221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
836328
Tải sách kinh điển dưới dạng PDF từ Google
1
Article
null
Tải sách kinh điển dưới dạng PDF từ Google
,

Hãng tìm kiếm Google đang chuẩn bị giới thiệu một dịch vụ mới, giúp người dùng tìm kiếm và tải về miễn phí những bản in được của các cuốn tiểu thuyết kinh điển.

Soạn: AM 881647 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Công cụ tìm kiếm sách của Google sẽ cho phép người dùng tìm kiếm và tải về máy tính những tác phẩm văn học cổ điển như Địa ngục của Dante hay Truyện ngụ ngôn Ê-dốp, cũng như các cuốn sách khác hết thời hạn phải trả tiền bản quyền. Những cuốn sách được người dùng tải về máy tính theo một định dạng file có thể lưu trên máy tính, đọc và in được.

Cho đến nay, dịch vụ này mới chỉ cho phép người dùng đọc những cuốn sách này trên màn hình.

Dịch vụ tìm kiếm sách của Google là một phần trong một dự án lớn hơn nhằm đưa lên mạng Internet những cuốn sách theo một định dạng có thể tìm kiếm được, với sự tham gia của một số trường đại học lớn. Hợp tác với Google trong dự án Thư viện Sách này có các trường ĐH Oxford, Harvard, Stanford, ĐH Michigan và ĐH California. Ngoài ra còn có sự tham gia của Thư viện Công cộng New York (Mỹ).

Trước đó, từ một vài năm nay, một số tình nguyện viên đã tham gia thực hiện một dự án khác có tên là Gutenberg nhằm sao chép các cuốn sách hết hạn giữ bản quyền thành các file văn bản, có thể được dùng để in ấn, đọc hay đưa vào một chương trình máy tính để biên tập.

Nhưng định dạng PDF mà Google sử dụng sẽ khiến cho dịch vụ của họ trở thành dịch vụ đầu tiên có khả năng đưa ra được những cuốn sách có thể in ấn được ngay.

Đối với những cuốn sách vẫn còn thời hạn bản quyền, dịch vụ tìm kiếm sách của Google sẽ không đưa ra nội dung của chúng mà chỉ cung cấp các danh mục cùng với một vài đoạn trích ngắn.

Dịch vụ mới này của Google là một trong những nỗ lực mở rộng phạm vi hoạt động của hãng này nhằm cung cấp hàng loạt các dịch vụ thuộc mọi lĩnh vực.

Hồi đầu tuần, Google cũng đã công bố một kế hoạch mới với tham vọng sẽ đặt chân vào thị trường phần mềm dành cho các doanh nghiệp. Google cho biết họ sẽ giúp các công ty chạy các dịch vụ thư điện tử, lịch công tác và những dịch vụ khác trên các tên miền riêng của những công ty này, với mục đích đưa dịch vụ mà hãng cung cấp tới từng cá nhân.

Dịch vụ này sẽ khiến Google, một hãng có truyền thống về tìm kiếm và quảng cáo, trở thành địch thủ cạnh tranh trực tiếp với hãng phần mềm khổng lồ Microsoft.

(Theo Nhân Dân/BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,