221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
836662
Intel sắp sa thải tiếp ...10.000 nhân viên
1
Article
null
Intel sắp sa thải tiếp ...10.000 nhân viên
,

Giám đốc điều hành Paul Otellini có thể sẽ công bố chiến dịch "sa thải khổng lồ" kế tiếp tại Intel ngay thứ ba tới, với số lượng nhân viên trong tầm ngắm lên tới 10.000 người.

Soạn: AM 882607 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: CNET
Hiện tại, Intel đang có khoảng 100.000 nhân viên trên toàn thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc 10% nhân sự của hãng sẽ phải ra đi trong đợt sa thải mới.

Suốt nhiều tháng qua, tình hình kinh doanh của Gã khổng lồ chip xứ Santa Clara luôn ở mức đáng thất vọng. Tháng 4/2006, Paul Otellini buộc phải công bố bản Xem xét tổng quan bộ máy nhằm tìm ra những giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh.

 Theo dự kiến, vào thứ 3 tới, sau khi thị trường cổ phiếu đóng cửa, ông Otellinia sẽ công bố các kết quả của báo cáo này, bao gồm cả việc sa thải, một nguồn tin thân cận cho biết.

Chịu tác động chủ yếu bởi đợt sa thải lần này là các nhân viên marketing. Sau khi điều tra, so sánh, Intel nhận ra trình độ của họ khi so sánh với đối thủ có một khoảng cách chênh lệch "quá lớn".

Đây cũng không phải là xáo trộn lớn đầu tiên trong bộ phận bán hàng và marketing tại Intel. Trước đây, nhóm này do Eric Kim và Anand Chandrasekher lãnh đạo, nhưng kể từ tháng 7, hai người này đã chuyển sang các vị trí khác và Sean Maloney được bổ nhiệm làm lãnh đạo duy nhất.

Đại cải tổ

Phía Intel từ chối bình luận về thông tin sa thải trên, ngoài việc thừa nhận sẽ công bố kết quả phân tích vào cuối tháng 9.

Trên thực tế, đại đa số các hãng đều mong có được một kết quả tài chính giống như Intel - 885 triệu USD lãi ròng và 8 tỷ USD doanh thu riêng trong quý II/2006. Thế nhưng nếu so với cùng kỳ năm trước, mức lãi này đã tụt tới 57% còn doanh thu thì sụt 13%. Tệ hơn là Intel còn khuyến cáo giới đầu tư nên chuẩn bị tinh thần tiếp đón những kết quả còn thấp hơn nữa trong thời gian tới.

Một phần nguyên nhân là do Intel đã đánh mất thị phần vào tay đối thủ AMD, nhất là trong thị trường máy chủ nơi con chip có giá bán rất cao. Chỉ trong vòng 3 năm ngắn ngủi, AMD đã từ một hãng không có sản phẩm nào chen chân tại thị trường này tới chỗ sở hữu 26% thị phần. Giờ đây, AMD đang bán chip cho cả bốn hãng sản xuất máy chủ lớn nhất thế giới.

Intel hy vọng giành lại thị phần bằng những dòng chip máy chủ Xeon mới như Woodcrest và Tulsa. Hãng cũng phản pháo lại AMD trên thị trường máy tính cá nhân bằng vi xử lý Core rất được kỳ vọng, bằng chính sách giá đầy cạnh tranh và các kế hoạch về công nghệ mới.

Trước đợt sa thải 10.000 nhân viên này, Intel đã tiến hành nhiều hoạt động cải tổ mạnh mẽ khác. Có thể điểm lại:

- Intel đã cải tổ đội ngũ quan chức lãnh đạo cao nhất trong tháng 7, phân công thêm công việc và trách nhiệm mới.

- Sa thải 1000 quản lý hồi đầu tháng 7, với lý do việc này sẽ giúp xóa bỏ tình trạng ban bệ nặng nề, chậm chạp tại Intel.

- Bán bộ phận chip ứng dụng và viễn thông Xscale cho Marvell Technology Group hồi tháng 6, nhờ đó mà giảm được lực lượng nhân sự thêm 1400 người.

- Bán bộ phận viễn thông cho Eicon Networks hồi tháng 8, giảm tiếp được 600 nhân sự nữa.

Trọng Cầm (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,