221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
838160
Dịch vụ Google mới: Tìm kiếm tin tức trong ... 200 năm
1
Article
null
Dịch vụ Google mới: Tìm kiếm tin tức trong ... 200 năm
,

Gã khổng lồ tìm kiếm dự định công bố một dịch vụ mới toanh vào hôm nay (7/9), cho phép người dùng Internet tìm kiếm tin, bài đã đăng tải trên các báo, tạp chí và ấn phẩm công khai trong thời gian lên tới hơn 200 năm.

Soạn: AM 887229 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AFP

Với tên gọi Google News Archive Search, tính năng mới sẽ dẫn người dùng tới cả những nội dung miễn phí lẫn có trả tiền, tùy theo quy định riêng của từng website truyền thông. Tuy nhiên, Google sẽ chẳng "xơ múi" gì từ nguồn thu này mà chỉ trông đợi vào quảng cáo.

Google không tiết lộ sẽ có bao nhiêu tòa báo tham gia vào dịch vụ này, tuy nhiên, chắc chắn trong danh sách đối tác của hãng đã có những tên tuổi đầy uy tín như The Wall Street Journal, The New York Times, The Washington Post, Time, Guardian Unlimited, Factiva, Lexis-Nexis và Thomson Gale.

Cũng theo tiết lộ của hãng, mẩu tin xưa nhất có niên đại từ "giữa thế kỷ 17", lâu hơn rất nhiều so với phạm vi 30 ngày hiện nay.

Bước đi được rải hoa hồng

Trong toàn bộ dự án, Google "đơn thương độc mã" thu thập tư liệu và xây dựng cơ sở dữ liệu trực tuyến. Kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị dưới cả hai dạng: đường link thông thường và một trang danh mục tin, bài đặc biệt.

Hoàn toàn tương phản với dự án số hóa sách (Google bị giới xuất bản kiện tơi bời về chuyện bản quyền), nhiều tờ báo cho biết chính họ đã thúc giục Google "mở cửa" truy cập vào kho lưu trữ tin bài của mình từ nhiều năm nay.

Những kho lưu trữ kiểu này từ lâu đã bị xếp vào loại "vùng tối trên Web", do người dùng bị "cấm chỉ" truy cập vào đây. Bản thân các công cụ tìm kiếm chuẩn cũng không được phép "bén mảng" lại gần.

"Chính chúng tôi đã yêu cầu Google và các công cụ tìm kiếm rằng: "Làm ơn, sục sạo nội dung của chúng tôi đi", Patrick Spain, giám đốc điều hành HighBeam Research, một thư viện nội dung số có trụ sở tại Chicago, tiết lộ.

Soạn: AM 887227 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BBC

Trong kho tàng 3300 ấn phẩm và 40 triệu tài liệu của HighBeam, đại đa số sẽ được cung cấp miễn phí, dù vẫn còn một số ít tin, bài chỉ xuất hiện dưới dạng headline kèm 600 ký tự đầu tiên. Nếu muốn xem trọn bài, người dùng bắt buộc phải đăng ký dùng dịch vụ của họ, với mức phí 20 USD/tháng hoặc 100 USD/năm.

Tiện lợi cho người dùng

"Bước đi này đại diện cho một khoảnh khắc trọng đại", Giám đốc nghiên cứu Allen Weiner của hãng nghiên cứu Gartner thốt lên. Google đã đạt được một thỏa thuận với các nhà cung cấp nội dung mà kết quả là đôi bên cùng có lợi.

Toàn bộ kho lưu trữ ấn phẩm của Time giờ đây sẽ được công khai thông qua dịch vụ tìm kiếm của Google. Cơ sở dữ liệu của Time sẽ hoàn toàn miễn phí và được hỗ trợ bởi quảng cáo, bao gồm 300.000 tin bài được đăng tải trên 4.300 số báo liên tục từ năm 1923 tới nay.

Một số tờ khác như The New York Times và Washington Post, người dùng sẽ được "gửi" tới website chính thức và lựa chọn "mua" bài báo hay không.

Google khẳng định dịch vụ mới không phải một dạng bách khoa toàn thư. Thay vào đó, nó cung cấp cho người dùng một danh sách các bài báo có liên quan đến từ khóa tìm kiếm và được sắp xếp theo thứ tự thời gian.

Mục đích của dịch vụ là đưa ra được bài báo có thời điểm đăng tải phù hợp nhất. Lấy thí dụ, nếu bạn tìm từ khóa "hạ cánh xuống mặt trăng", Google sẽ dẫn bạn đến cột mốc năm 1969.

Chuyên gia Weiner thậm chí còn dự đoán trong tương lai, Google sẽ bổ sung thêm cả các mẩu tin thời sự truyền hình vào dịch vụ này.

Trọng Cầm (Tổng hợp The New York Times, BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,