221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
839532
Công nghiệp nội dung di động bỏ quên người dùng
1
Article
null
Công nghiệp nội dung di động bỏ quên người dùng
,

Ngành công nghiệp giải trí di động dường như mới chỉ chú trọng đến vấn đề sản xuất và cung cấp sản phẩm, mà chưa chú trọng đến nhu cầu hưởng thụ nội dung trên các sản phẩm di động của người dùng.

Soạn: AM 891261 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(Nguồn: hotlavasoftwware)

Trong những năm qua, ngành công nghiệp giải trí di động đã đạt được những bước phát triển đầy ấn tượng. Giữa nhà sản xuất và nhà cung cấp nội dung đã có hàng loạt những hoạt động hợp tác hay các bản hợp đồng liên quan đến sản xuất nội dung di động được ký kết. Tuy nhiên, vấn đề cung cấp nội dung đó đến tay người tiêu dùng như thế nào lại bị bỏ quên. Chính vì thế mà giờ đây trọng tâm đã bắt đầu chuyển sang việc tìm một giải pháp giải pháp hiệu quả để bán các sản phẩm nội dung.

"Chúng tôi có nội dung. Không những có mà còn có rất nhiều," Richard Siber - một chuyên gia tư vấn trong ngành công nghiệp giải trí di động - khẳng định. "Nhưng vấn đề hiện nay không chỉ dừng lại ở việc người tiêu dùng tiếp cận hay mua những sản phẩm nội dung như thế nào, mà vấn đề là làm thế nào để người dùng có thể tiếp cận và mua các sản phẩm nội dung được dễ dàng và thuận tiện hơn".

Tiến hành khảo sát và thu thập dữ liệu trong 3 tháng liên tiếp, hãng nghiên cứu M:Metrics cho biết, hiện mới chỉ có khoảng 10% người sử dụng ĐTDĐ mua nhạc chuông từ các nhà cung cấp dịch vụ. Trong khi đó, nhạc chuông được xem là loại nội dung di động phổ biến nhất hiện nay.

Con số thống kê của M:Metrics cũng cho thấy chỉ có 2% người dùng mua games; 3,5% đăng ký sử dụng dịch vụ tải nhạc chuông hoặc hình nền; 0,4% xem video có trả phí và 0,2% tải một bài hát đầy đủ.

Đó còn là vấn đề của thị trường chứ không riêng gì vấn đề của ngành công nghiệp giải trí di động. Ngành công nghiệp giải trí di động hiện vẫn chỉ mới ở giai đoạn đầu của sự phát triển. Nhưng M:Metrics dự báo, tốc độ tăng trưởng của ngành sẽ tiếp tục tăng cao khi mà số lượng người dùng sử dụng các loại ĐTDĐ hiện đại hơn và các hệ thống mạng tiến tiến hơn được đưa vào ứng dụng.

Bán sản phẩm như thế nào?

Đi cùng với sự phát triển thì bản thân ngành công nghiệp giải trí di động giờ đây cũng phải tự mình tìm ra một cách tốt nhất để bán các sản phẩm.

"Đã đến lúc ngành công nghiệp giải trí di động phải đặt vấn đề về một phương pháp cung cấp nội dung đến tay người dùng," DP Venkatesh - CEO của nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng di động mPortal - nhận định. "Ngành công nghiệp giải trí đã quá chú trọng đến vấn đề sản xuất nội dung thay vì sản xuất các nội dung phù hợp với thị hiếu người dùng".

Một vấn đề đáng quan tâm khác là "mỗi một loại dịch vụ nội dung di động - nhạc chuông, game hay video - đều được cung cấp riêng rẽ". Lấy ví dụ, người dùng mua một nhạc chuông từ một nhà cung cấp nội dung nhưng họ đâu có biết họ còn có thể mua được từ chính nhà cung cấp nội dung đó nhiều dịch vụ khác như game hoặc video.

Chính vì thế mà ngành công nghiệp giải trí di động rất quan tâm tới vấn đề mà ông Tom Ryan - Phó chủ tịch phụ trách vấn đề chiến lược số và di động của EMI - gọi là "album di động" - tức là mọi sản phẩm nội dung di động của một nhà cung cấp sẽ được "gói lại làm một".

Như vậy, mọi dịch vụ sản phẩm nội dung di động sẽ được cung cấp đồng thời tới tay người dùng thay vì từng sản phẩm riêng biệt - Tương tự như một chiếc đĩa CD "đóng gói" tất cả tác phẩm của một người nghệ sĩ được bán tới tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số thách thức liên quan đến cả vấn đề kỹ thuật và kinh doanh cần phải được giải quyết trước khi mọi thứ có thể trở thành sự thật. Trước hết, nhà cung cấp nội dung phải xây dựng thành công một nền tảng cung cấp dịch vụ nhằm cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ tới cho người dùng. Thứ hai, cả nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ nội dung di động cần phải tìm ra cách gói tất cả các dịch vụ nội dung thành một gói và xác định được giá bán.

Giải pháp tìm kiếm

Giải pháp tạm thời cho những vấn đề trên là "tìm kiếm nội dung di động". JumpTap và Medio hiện đang cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ nội dung di động công nghệ cho phép người dùng có thể tìm kiếm bất kỳ một nội dung gì phù hợp với "con dế" của họ. Chỉ cần một từ khoá tìm kiếm người dùng sẽ có thể tiếp cận được mọi dịch vụ nội dung của nhà cung cấp - nhạc chuông, game, hay video ...

Nhưng ngành công nghiệp giải trí di động hiện nay vẫn phải đối mặt với một số thách thức. Trước hết là việc phát triển một dịch vụ tương thích với mọi thiết bị di động. Thứ hai là việc có quá nhiều nhà cung cấp nội dung di động sẽ dẫn đến hậu quả là một sự hỗn loạn trên thị trường giải trí di động.

Lấy ví dụ như ở Nhật Bản, nhà cung cấp dịch vụ di động NTT DoCoMo sẵn sàng cấp phép cho bất kỳ một ai nếu họ có thể sản xuất và bán nội dung di động trên hệ thống mạng của hãng. Hậu quả là hiện trên hệ thống mạng của NTT DoCoMo có tới 65.000 nhà cung cấp dịch vụ nội dung di động khác nhau.

Nguy cơ tiềm ẩn từ những thách thức đó là người dùng sẽ không mua bất kỳ một cái gì từ những nhà cung cấp nội dung di động nữa.

Trang Dung (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,