221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
841126
Zune sẽ "giết" iPod bằng kết nối không dây?
1
Article
null
Zune sẽ 'giết' iPod bằng kết nối không dây?
,

Microsoft hy vọng khả năng chia sẻ nhạc không dây của thiết bị nghe-nhìn cầm tay này sẽ chiếm được lòng của người dùng, bất chấp việc Zune ra mắt chậm hơn iPod tới 5 năm.

Soạn: AM 896093 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AFP

Hãng phần mềm số một thế giới cho biết Zune chỉ là bước đi đầu tiên trong việc xây dựng cả một nhãn hiệu phần cứng di động mới. Trong kế hoạch đầy tham vọng này còn có tên của cả một chiếc ĐTDĐ Zune. Theo dự kiến, Microsoft sẽ tung model Zune 30GB và Zune Marketplace tại Mỹ vào đúng mùa mua sắm Noel năm nay.

Tại lễ ra mắt ngày hôm qua, Zune có hình thức khá giống với iPod, cũng hình chữ nhật với phím tròn điều khiển nằm giữa. Tuy nhiên, màn hình của Zune "hoành tráng" hơn (3 inch). Zune sẽ xuất hiện dưới 3 lớp vỏ: đen, trắng và nâu.

Kỳ vọng lớn, nhưng...

Microsoft không tiết lộ thời điểm phát hành cũng như giá của Zune, song kỳ vọng tính năng kết nối không dây (cho phép người dùng chia sẻ ảnh và ca khúc giữa các máy với nhau) sẽ tạo nên sự khác biệt cho Zune so với đối thủ iPod.

Mặc dù vậy, giới phân tích cho rằng tính năng không dây (hiện đang vắng bóng tại iPod) quả có thu hút được khách hàng, song rất nhiều đối thủ khác ngoài Apple lại được lợi về thị phần trong vụ này, chẳng hạn như SanDisk hay Creative Technology.

"Zune sở hữu một số tính năng hấp dẫn mà Apple thiếu, nhưng nó chưa đủ sức để giết chết iPod", chuyên gia Michael Gartenberg của JuniperResearch nhận định.

Cùng với máy chơi game Xbox, Zune là một phần trong chiến lược đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh của Microsoft, vượt ra khỏi địa hạt PC "hạt nhân" vốn đang bị những đối thủ Web như Google tấn công dữ dội.

"Microsoft luôn phải nắm bắt cách thức người dùng truy cập thông tin và giải trí. Máy tính để bàn không còn là tâm điểm của thế giới nữa rồi", chuyên gia Toan Tran của Morningstar cho biết. Microsoft đã rót hàng trăm triệu USD cho việc phát triển và tiếp thị Zune, nhưng cũng thừa nhận phải mất vài năm, khoản đầu tư kếch xù này mới có thể đơm hoa kết trái.

Nhiệm vụ xương xẩu

Mặc dù vậy, hạ bệ được iPod - thiết bị đang chiếm tới hơn một nửa thị phần máy nghe nhạc toàn cầu, vẫn là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Apple đã chuyển từ việc chỉ cung cấp nhạc số thuần túy sang bán cả phim trên dịch vụ iTunes hồi đầu tuần. Đó là chưa kể một loạt các chương trình TV ăn khách khác nữa.

Vào thời điểm Zune ra mắt, sẽ chưa có dịch vụ bán phim hay show TV nào tương thích với nó. Microsoft hiện vẫn đang đàm phán với các kênh truyền hình và hãng phim lớn để có thể bổ sung nội dung video cho Zune Marketplace.

Lẽ dĩ nhiên, Apple chẳng bao giờ đứng im ngồi nhìn đối thủ tung hoành. Giới quan sát đều tin rằng Quả táo sẽ giới thiệu một thiết bị mới toanh trong năm tới, và các fan đã gọi nó là iPhone, tức một thiết bị kết hợp ĐTDĐ với iPod. Để đối phó với iPhone, Microsoft cũng đang ráo riết phát triển một mẫu ĐTDĐ tích hợp Zune.

Do hãng điện tử Toshiba của Nhật sản xuất, Zune cho phép người dùng thưởng thức tối đa 3 lần trong vòng 3 ngày đối với bất cứ ca khúc chia sẻ nào. Nó cũng sẽ được tải sẵn nhạc từ nhiều hãng đĩa như Virgin Records và Astralwerk Records.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,