221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
841286
Người tiêu dùng thờ ơ với cuộc chiến DVD
1
Article
null
Người tiêu dùng thờ ơ với cuộc chiến DVD
,
Đầu tiên là cuộc chiến giữa băng 8 rãnh với băng catssette, rồi đến lượt Betamax đương đầu với băng video VHS. Giờ đây, cuộc chiến DVD thế hệ mới một lần nữa lại buộc người tiêu dùng phải đau đầu lựa chọn.
Soạn: AM 896737 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một lý do khiến người dùng thờ ơ với cuộc chiến là các hãng đĩa cũng "ém hàng", không chịu phát hành những bộ phim ăn khách nhất bằng định dạng phân giải cao. Nguồn: Lindsay Lohan Zane

Trên lý thuyết, DVD phân giải cao (HD) mang đến cho người xem hình ảnh sắc nét, góc rộng tuyệt hảo. Chúng có nhiệm vụ thay thế DVD phân giải chuẩn hiện nay và tạo thêm lợi nhuận cho các hãng phim. Thế nhưng bất chấp mọi kỳ vọng, hai định dạng kình địch Blu-ray và HD-DVD vẫn xẹp ngóm và bị thị trường hờ hững.

Tất cả đều... chờ

Các cuộc điều tra thị trường đều cho thấy đầu đĩa DVD HD tiêu thụ rất chậm do giá thành quá cao. Hơn nữa, đại đa số người dùng đều án binh bất động, chờ tới khi một định dạng chiến thắng tuyệt đối mới bỏ tiền ra mua. Bản thân các hãng phim cũng chơi trò hoãn binh, ém những bộ phim phân giải cao cho tới khi thị trường thực sự cất cánh.

"Tôi chưa móc ví ra đâu", John Scally, một công dân 39 tuổi sinh sống tại New Jersey tuyên bố. Anh này đã chi hàng ngàn USD để sắm một chiếc TV phân giải cao nhưng kiên quyết không mua đầu đĩa HD. "Có lẽ tôi cũng sẽ bị xiêu lòng đấy, nếu như không có tới 2 định dạng khác nhau. Mà tôi thuộc loại tiếp thu công nghệ mới cũng tích cực đấy nhé. Chắc phải chờ ít nhất 1-2 năm nữa".

Người tiêu dùng càng khó chọn lựa hơn khi hàng loạt bộ phim và chương trình TV ăn khách được cung cấp trực tuyến. Điều này khiến cho họ chẳng còn cần đến đĩa DVD nữa.

Tiêu biểu là việc Apple Computer vừa tuyên bố sẽ bắt đầu bán phim qua iTunes hồi đầu tuần, cũng như tung ra một thiết bị siêu mỏng có tên iTV. Với iTV, bạn có thể truyền phim không dây từ máy tính hoặc các thiết bị lưu trữ sang màn hình vô tuyến. Lẽ dĩ nhiên, các dịch vụ Web chưa thể bán phim HD được vì kích cỡ file HD rất lớn, đòi hỏi tới hàng giờ download.

Cuộc chiến không khoan nhượng

Nếu muốn thưởng thức những bộ phim HD ở nhà, bạn buộc phải lựa chọn đĩa và đầu đĩa của định dạng Blu-ray (do Sony chống lưng) hoặc HD DVD (Toshiba hậu thuẫn). Cả hai định dạng này đều mang đến chất lượng hình ảnh và âm thanh tuyệt hảo, nhưng oái oăm thay, không hề tương thích với nhau. Tình hình hệt như Betamax và VHS khi băng video mới xuất hiện hồi năm 80.

DVD phân giải cao không thể chạy được trên đầu đĩa DVD hiện nay, trong khi đầu đĩa tương thích rẻ nhất cũng tầm 500-1000 USD. Giả thử nếu như bỏ tiền ra sắm một đầu đĩa HD, để rồi định dạng đó bại trận trong cuộc chiến Blu-ray - HD DVD, khác gì bạn đang ném tiền qua cửa sổ và sắm về một cỗ máy vô dụng?

"Người dùng chán nâng cấp thiết bị tới tận cổ rồi", phó chủ tịch Kurt Scherf của Parks Associates cho biết.

Bằng chứng là doanh thu đáng thất vọng của những đầu đĩa HD DVD đầu tiên cập bến thị trường, từ đầu HD DVD 499 USD của Toshiba tung ra tháng 3 năm nay cho tới đầu Blu-ray 1000 USD của Samsung hồi tháng 6.

Quá hãi hùng với giá thành cắt cổ và nguy cơ chọn phải định dạng thua cuộc, không ít người tiêu dùng đã chọn một giải pháp an toàn: mua đầu đĩa DVD giá rẻ và thưởng thức những hình ảnh không thật hoàn hảo nhưng cũng đủ mãn nhãn.

Cần một kẻ thắng

Giới quan sát đều nhất trí rằng DVD thế hệ mới chỉ có thể cất cánh một khi cuộc chiến định dạng ngã ngũ. Tại thời điểm này, đầu đĩa HD DVD đang vượt xa Blu-ray về doanh thu, tuy nhiên tình thế có thể đảo ngược khi Sony PS3 ra mắt vào tháng 11 tới, do thiết bị này có tích hợp đầu đĩa Blu-ray.

Hiệp hội điện tử gia dụng Mỹ ước tính sẽ có khoảng 1 triệu đầu đĩa DVD phân giải cao bán được trong năm 2007 và các hãng phim cũng cam kết sẽ phát hành nhiều phim hay bằng định dạng HD hơn.

Trên thực tế, vẫn rất khó dự đoán Blu-ray hay HD DVD sẽ thắng. Tuy PS3 đặc biệt hấp dẫn nhưng nó lại đang gặp phải một số trục trặc và buộc Sony phải lùi lại thời điểm phát hành. Trong khi ấy, Microsoft lại rục rịch tích hợp đầu đĩa HD DVD vào trong máy chơi game Xbox.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,