221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
843182
"Vua truyền thông" Ted Turner tái xuất giang hồ
1
Article
null
'Vua truyền thông' Ted Turner tái xuất giang hồ
,

9 năm sau khi quyên 1 tỉ USD cho Liên Hiệp Quốc, cây đại thụ một thời trong ngành công nghiệp truyền thông Ted Turner khẳng định lại sự ủng hộ của mình dành cho tổ chức này, đồng thời phát biểu quan điểm về Iraq, Iran và phụ nữ.

Tỷ phú truyền thôngTed Turner, Người sáng lập ra hãng truyền hình CNN. 

Người sáng lập ra CNN này đã xuất hiện trên chương trình Reuters Newsmaker hôm 19/9 với câu nhận xét "xanh rờn" về cuộc chiến của Mĩ ở Iraq: “Cuộc chiến này sẽ được sử sách ghi lại... là một trong những hành động ngu ngốc nhất của con người. Một số hành động dại dột tương tự vụ Nhật đánh bom Trân Châu Cảng  và cuộc đổ bộ lên đất Nga của Phát xít Đức.”

Theo ông Turner, con người không nên tàn sát lẫn nhau chỉ vì họ ghét bỏ nhau: “Cuộc chiến này xé nát tim tôi. Chúng ta không nên gây chiến chỉ bởi vì chúng ta không thích một ai đó... Tôi thậm chí không muốn gây chiến kể cả với Rupert Murdoch.” (đương kim Chủ tịch tập đoàn truyền thông khổng lồ News Corp., là đối thủ không đội trời chung một thời của Ted Turner.)

Turner cho rằng một trong những nguyên nhân của tình hình hỗn loạn của thế giới hiện này là... đàn ông. "Chỉ cần để phụ nữ lãnh đạo thế giới, diện mạo của nhân loại sẽ sáng sủa lên ngay". Cựu phu quân của nhà hoạt động vì nữ quyền Jane Fonda phát biểu: “Đàn ông ở mọi nơi trên thế giới nên bị cấm giữ những chức vụ lãnh đạo trong khoảng 100 năm... Thế giới của chúng ta sẽ tốt đẹp hơn, hiền hoà hơn và thông minh hơn. Đàn ông đã lãnh đạo thế giới cả triệu năm rồi. Và họ đã làm hỏng mọi chuyện. Hãy trao trái đất vào tay người phụ nữ.”

Nhưng từ bây giờ cho đến khi phụ nữ lên ngôi, Liên Hợp Quốc là hi vọng của nhân loại. Theo Turner, tổ chức này đã giúp nhân loại trải qua cuộc Chiến Tranh Lạnh tương đối êm đẹp. Và nếu không có Liên Hợp Quốc, thì cuộc chiến giữa Lebanon, Israel và Hezbollah vẫn còn tiếp diễn.

Còn về vấn đề Iran, Turner cho rằng đất nước này có quyền xây dựng các nhà máy hạt nhân như bất cứ một quốc gia nào khác: “Họ là một quốc gia có đầy đủ độc lập chủ quyền. Người Mỹ có khoảng 28,000 đầu đạn hạt nhân. Vậy có lý nào người Iran không có quyền có 10 tên lửa? Mỹ đâu có phản đối việc Israel có vũ khí hạt nhân – hiện nay đã lên tới khoảng 100 rồi – hay Ấn Độ, hay Pakistan, hay Nga. Nhưng thực ra, không một nước nào nên có vũ khí hạt nhân hết.”

Hôm 19/9, ông Ted Turner, cùng với cựu Thượng nghị sĩ Dân Chủ Sam Nunn, và tỉ phú Warren Buffet, hứa sẽ quyên 50 triệu USD  cho Tổ Chức Quốc Tế về Năng Lượng Hạt Nhân (IAEA) của LHQ để tổ chức này xây dựng một kho dự trữ uranium, cung cấp nhiên liệu an toàn cho các nhà máy năng lượng hạt nhân trên toàn thế giới. Bộ ba đại gia này hi vọng với một kho dự trữ uranium quốc tế, các nước như Iran sẽ không thể lấy cớ là họ phải tự sản xuất uranium để phục vụ cho ngành năng lượng dân dụng trong nước.

Buffet sẽ đưa cho IAEA 50 triệu với điều kiện các nước thành viên phải đóng góp khoảng 100 triệu. Ông Nunn nói Bộ Ngoại Giao Mỹ ủng hộ kế hoạch của ông, Turner và Buffet. Nhưng ông cũng thừa nhận: “Ủng hộ kế hoạch này là một chuyện, còn có chịu góp tiền hay không lại là chuyện khác.” Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Mỹ nói bà chưa thể bình luận gì về đề nghị của bộ ba giàu có và nổi tiếng này.

Đỗ Linh (Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,