221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
843962
Facebook thương thảo "bán mình" cho Yahoo?
1
Article
null
Facebook thương thảo 'bán mình' cho Yahoo?
,

Mạng xã hội ảo Facebook.com đang đàm phán "nghiêm túc" về chuyện "bán mình" cho gã khổng lồ Yahoo với cái giá lên tới 1 tỷ USD, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Soạn: HA 903449 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Facebook

Trong những lời đồn thổi tràn ngập phố Wall, Facebook luôn là một mục tiêu sắp bị thâu tóm số một. Theo WSJ thì ngoài Yahoo, Facebook cũng đang thảo luận riêng với gã khổng lồ phần mềm Microsoft và tập đoàn truyền thông Viacom trong suốt một năm qua.

Tháng 3 năm nay, BusinessWeek từng đưa tin rằng Facebook đã thẳng thừng từ chối một lời đề nghị mua lại với giá 750 triệu USD vì hy vọng sẽ "bán mình" được với mức giá không dưới 2 tỷ USD.

Mặc dù không nổi tiếng bằng MySpace song Facebook cũng là một ngôi sao sáng của làng mạng xã hội ảo. Tại đây, người dùng có thể chia sẻ blog, hình ảnh và video với bạn bè cũng như đông đảo cộng đồng mạng. Nhưng khác với MySpace, đối tượng "săn sóc" chủ yếu của Facebook là giới sinh viên Mỹ, mặc dù gần đây hãng có công bố kế hoạch "cởi mở" hơn với những đối tượng khác.

Có thể nói, mạng xã hội ảo đang là một thị trường rất "sốt" hiện nay. Rất nhiều ông lớn đã rót tiền đầu tư cho khu vực này, bao gồm News Corp mua lại MySpace với giá 580 triệu USD hồi năm ngoái còn NBC Universal của tập đoàn General Electric mua lại mạng iVillage dành riêng cho phái đẹp với giá 600 triệu USD hồi đầu năm.

Chiến lược của Yahoo trong suốt thời gian qua là thu hút càng nhiều người dùng và quảng cáo càng tốt, thông qua việc xây dựng những dịch vụ mang tính cộng đồng trên nền Web. Tuy nhiên, những vụ mua lại của hãng tính tới thời điểm này vẫn chỉ dừng ở quy mô khiêm tốn.

Về phần mình, Microsoft cũng đang nhấp nhểnh nhảy vào sân chơi mạng xã hội. Hãng đã được chút ít thành công bước đầu khi khai trương dịch vụ Xbox Live, phục vụ cộng đồng game thủ hâm mộ máy chơi game Xbox. Mới đây nhất, hãng cũng vừa ra mắt Soapbox, một dịch vụ chia sẻ video để cạnh tranh với YouTube và thu hút những đồng USD quảng cáo trực tuyến.

Chỉ có Viacom là tương đối điềm tĩnh trong chiến lược thu hút khách hàng trẻ tuổi. Tân giám đốc điều hành Philippe Dauman cho biết ông đang để mắt đến những thương vụ tiếp quản "nho nhỏ", với điều kiện chúng phải bổ sung cho những lĩnh vực mà hãng đang kinh doanh tốt.

Mạng xã hội ảo Facebook có trụ sở tại California, do một sinh viên đại học Harvard là Mark Zuckerberg và hai bạn học sáng lập ra. Facebook đã nhanh chóng "cất cánh" tại các ký túc xá trên toàn nước Mỹ trong bối cảnh Friendster - một địa chỉ sinh viên Mỹ vẫn hay lui tới trước đây - xuống dốc. Chỉ trong vòng 2 năm, Facebook đã trở thành nơi gặp mặt trên mạng chủ đạo cho cả một thế hệ sinh viên Mỹ.

Cả Viacom, Yahoo lẫn Facebook đều chưa đưa ra lời bình luận nào về thông tin của WSJ.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,