221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
843994
Máy chơi game Nintendo sẽ hạ đo ván Sony PSP 3?
1
Article
null
Máy chơi game Nintendo sẽ hạ đo ván Sony PSP 3?
,

Giá thấp hơn và cần điều khiển sáng tạo có thể giúp cho Wii của Nintendo giật lấy vị trí đầu bảng trên thị trường video game trị giá hàng tỷ USD tại Nhật Bản, giới phân tích nhận định.

Soạn: HA 903493 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AFP

Wii sẽ được chính thức phát hành tại Nhật từ ngày 2/12, vài tuần sau khi PlayStation 3 của Sony Computer Entertainment ra mắt. Còn tại Mỹ, Wii sẽ bày bán sớm hơn, ngay từ 19/11, tức là trùng với ngày phát hành của PSP3.

Không thể phủ nhận PSP3 là một sản phẩm rất được chờ đợi nhờ được trang bị đầy những công nghệ tiên tiến và mạnh mẽ nhất. Thiết bị này hoạt động trên nền tảng vi xử lý Cell - vốn được tùy biến riêng cho máy chơi game - và hứa hẹn mang đến chất lượng đồ họa "chưa từng có". Chưa hết, PSP3 còn được tích hợp một đầu đĩa Blu-ray để người dùng thưởng thức các bộ phim phân giải cao.

Đột phá về điều khiển

Trong khi ấy, Wii của Nintendo lại là một thiết bị hoàn toàn khác. Nó vận hành trên một nền tảng phần cứng đơn giản, cấu hình thấp và cũng chẳng có những tính năng "trang sức", hào nhoáng như phân giải cao.

Thế nhưng về tính năng điều khiển thì theo giới phân tích, Wii mới là "số dzách". Được trang bị bộ cảm biến chuyển động và kết nối không dây, Wii cho phép bạn vừa múa, vừa vẫy tay vừa điều khiển trò chơi. Bạn có thể vung Wii như thể vung một cây gậy đánh bóng trong trò Bóng chày hay đấm thật mạnh nó như thể đang tham gia một trận đấm bốc nảy lửa, thí dụ thế.

Rõ ràng, trải nghiệm này là điều mà các game thủ chưa từng được nếm qua. Và giới quan sát cho rằng Wii hoàn toàn có thể hấp dẫn được cả những người chưa từng chơi game console lần nào nhờ vào sự thú vị, đơn giản mà lại rất sống động, trực quan này.

"Chỉ cần một thành viên là fan của game thôi, cả gia đình cũng sẽ dễ dàng bị hút vào thế giới đó", ông Hirokazu Hamamura, chủ tịch Enterbrain, tập đoàn sở hữu tạp chí hàng đầu Nhật Bản về game Famitsu, cho biết.

"Tôi tin rằng Wii sẽ đạt được doanh thu lớn ngay khi mới phát hành. Đến năm thứ ba, tăng trưởng sẽ chậm lại đôi chút nhưng doanh thu của Wii sẽ vượt quá cột mốc 10 triệu chiếc", Hamamura dự đoán.

PSP3 thua vì giá?

Đặc điểm nổi bật của PSP3 là đồ họa xuất sắc nhưng giá thành cũng ấn tượng chẳng kém. Theo dự kiến, mức giá bán lẻ của PSP3 sẽ lên tới 510 USD, trong khi Wii chỉ bằng một nửa giá đó - 215 USD.

"Hình ảnh thương hiệu của PSP3 quá cao, không thể phủ nhận điều đó. Có tới nửa số người tham gia cuộc thăm dò của chúng tôi cho biết họ muốn có một máy PSP3, nhưng khi được hỏi liệu có mua nó hay không, nhiều người lập tức kêu ca ngay về cái giá của sản phẩm và khẳng định họ sẽ chờ cho tới khi giá giảm", Hamamura nói.

Kết quả ư? PSP3 sẽ chỉ bán được sản lượng bằng một nửa so với PSP2 và nhiều fan sẽ kiên nhẫn chờ đến hết năm 2007 mới bỏ tiền ra mua máy - thời điểm mà theo dự đoán của Hamamura, Sony sẽ tiến hành giảm giá PSP3 cũng như phát hành game Final Fantasy mới. "Có thể PSP3 sẽ tiêu thụ được tổng cộng 9-10 triệu máy vào năm 2010".

Microsoft Xbox 360 thì sao?

Loại máy chơi game thứ ba trên thị trường - Xbox 360 - đã ra mắt từ năm ngoái. Giờ đây, nó chỉ có thể trông cậy vào những tựa game mới và phụ kiện kiểu như ổ đĩa HD DVD giá rẻ để kích thích doanh thu mà thôi. Tuy nhiên theo Enterbrain, sản lượng máy Xbox 360 bán được sẽ ít hơn hai đối thủ từ 1-2 triệu chiếc.

"Có vẻ như Nintendo đã làm hết sức mình với Wii", giám đốc nghiên cứu Hiroshi Kamide của KBC Securities Nhật Bản nhận định. "Trong suốt 10 năm qua, Nintendo chưa có được một cỗ máy chơi game nào thật thành công, vì thế rất khó để cánh phân tích chúng tôi tưởng tượng ra một viễn cảnh chiến thắng huy hoàng cho Nintendo. Nhưng với cá nhân tôi, ít nhất là tại Nhật Bản, Nintendo đang nắm thế thượng phong".

"Và việc Nintendo có thể thống trị thị trường cũng không hoàn toàn là phi lý hay không tưởng", Kamide nói thêm.

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,