221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
845354
Doanh thu quảng cáo trực tuyến tiếp tục tăng
1
Article
null
Doanh thu quảng cáo trực tuyến tiếp tục tăng
,
Doanh thu quảng cáo Internet tại Mỹ đang tăng trưởng chóng mặt tới mức kỷ lục, bỏ xa truyền hình, phát thanh và báo in.
Soạn: HA 906581 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Medicalcenter

Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn cảnh báo rằng tốc độ tăng trưởng này sẽ chững lại vào năm tới, khi các nhà quảng cáo thắt chặt ngân sách dành cho những loại hình truyền thông mới.

Theo dự đoán của hãng nghiên cứu eMarketer, ngân sách chi cho quảng cáo trong năm 2006 sẽ tăng 26,8%, đạt 15,9 tỷ USD - một tỷ lệ mà ngay cả truyền hình cũng phải thèm muốn.

Tuy nhiên, với bản thân Internet, đây lại là một sự chững lại vì liên tục trong hai năm qua, tỷ lệ tăng trưởng của quảng cáo trực tuyến luôn ở mức trên 30%. "Sự nguội lạnh" này xuất phát từ việc người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng trong tình cảnh kinh tế khó khăn và một thị trường quảng cáo trực tuyến đã có phần bão hòa, giám đốc điều hành eMarketer Geoff Ramsey phân tích.

"Rất khó có thể duy trì con số 30% trong liên tiếp 3 năm", ông nói.

Doanh thu quảng cáo trực tuyến sẽ tiếp tục tăng, tất nhiên và đạt đến cột mốc 25,2 tỷ USD vào năm 2010. Tuy nhiên, trong thời gian đó, tỷ lệ tăng trưởng cũng sẽ giảm dần xuống 15,1% vào năm 2007 và 6,8% năm 2010.

Cá biệt hay xuống dốc hệ thống?

"Thế vẫn là nhanh hơn truyền hình và các loại hình truyền thông khác, nhưng ở một mức độ khiêm tốn và chừng mực hơn", Ramsey nhận định.

Một nghiên cứu độc lập khác từ Cục Quảng cáo Tương tác Mỹ lại khẳng định doanh thu quảng cáo trực tuyến nước này tăng trưởng tới 37% trong 6 tháng đầu năm, đạt mức kỷ lục gần 8 tỷ USD. Quảng cáo có liên quan đến kết quả tìm kiếm cũng tăng 40% trong nửa đầu năm nay.

Đây là những thông tin giúp phố Wall yên lòng phần nào, sau khi tuần trước gã khổng lồ Web Yahoo cảnh báo doanh thu của hãng trong quý III sẽ chỉ bằng một nửa so với dự đoán ban đầu.

Lý do mà Yahoo dẫn ra là việc các hãng ô tô và dịch vụ tài chính xiết chặt hầu bao. Đây là hai lĩnh vực đầu tư mạnh nhất cho marketing, chính vì thế, doanh thu quảng cáo chủ yếu tập trung tại đây.

Ngay sau khi Yahoo công bố cảnh báo trên, phố Wall lập tức bị chia rẽ bởi 2 luồng ý kiến: liệu đây là vấn đề riêng của Yahoo hay nó báo hiệu cho một xu hướng suy thoái quy mô rộng của thị trường quảng cáo trực tuyến.

Giá cổ phiếu Yahoo đã giảm 23 cent (1%) trên thị trường chứng khoán Nasdaq, trong khi cổ phiếu của đối thủ Google lại tăng thêm 20 cent, lên 403,98 USD.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,