221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
845434
"Chủ tịch HĐQT HP đã phải từ chức ngay lập tức!"
1
Article
null
Tổng giám đốc kiêm CEO HP Mark Hurd:
'Chủ tịch HĐQT HP đã phải từ chức ngay lập tức!'
,

Trong cuộc họp báo của tập đoàn HP vào thứ sáu vừa qua (22/9), Tổng giám đốc kiêm CEO Mark Hurd tuyên bố: Bà chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Patricia Dunn đã từ chức ngay lập tức sau vụ scandal điều tra rò rỉ thông tin nội bộ. Ông Mark Hurd sẽ đảm đương thêm chức chủ tịch mà bà Dunn để lại. 

Bà chủ tịch Hội Đồng Quản Trị HP Patricia Dunn sẽ phải chấm dứt những tháng ngày quyền lực của mình ngay lập tức. (Ảnh: NY Times).

Trước đó, vào ngày 12/09, một tuần sau khi vụ scandal của tập đoàn HP làm rùm beng dư luận, bà Dunn tuyên bố sẽ từ chức Chủ tịch tập đoàn vào tháng 1 năm tới, nhưng sau đó vẫn tiếp tục là một thành viên trong hội đồng. Giờ đây, việc bà Dunn phải thoái vị sớm hơn kế hoạch chứng tỏ HP đang nỗ lực thanh lọc những thành phần có thể làm ảnh hưởng đến hình tượng đẹp đẽ của mình trên thương trường, đặc biệt là trong mắt các nhà đầu tư. Đó là còn chưa kể đến việc các nhân vật này sẽ gặp rắc rối với pháp luật. 

Ông Hurd cũng có kế hoạch cho hai lãnh đạo khác nghỉ việc.  Một là luật sư cao cấp kiêm giám đốc nội quy của HP, ông Kevin T. Hunsaker.  Người thứ hai là ông Anthony R.Gentilucci, Giám đốc phụ trách các cuộc điều tra trên phạm vi toàn cầu của công ty.  Ông Hunsaker giám sát giai đoạn II của quá trình điều tra nội bộ có khả năng là bất hợp pháp do bà Patricia Dunn khởi xướng (bắt đầu từ 01/2006). Còn ông Gentilucci liên quan đến cả giai đoạn I (đầu năm 2005) và II. 

Trong cuộc họp báo ngày thứ sáu vừa qua, ngoài bài phát biểu của mình, giám đốc điều hành Mark Hurd từ chối trả lời câu hỏi từ phía phóng viên.  HP giải thích rằng những gì cần khai báo, ông Hurd sẽ nói hết trước Uỷ ban điều tra vụ việc này của Hạ Viện vào tuần sau.  Mặc dù thay mặt HP nói lời xin lỗi trước công chúng về cuộc điều tra nội bộ “rất đáng hổ thẹn” của bà Dunn, ông Hurd cho rằng việc bà phải thực hiện việc điều tra để tìm ra nguồn rò rỉ thông tin mật của công ty là cần thiết:  “Cuộc điều tra này tuy bao gồm những bước đúng đắn, nhưng không may là mọi việc đã trở nên sai trái. Lúc ấy, không một ai trong hàng ngũ quản lý, kể cả tôi, phát hiện kịp thời các sai phạm đó.” 

Vào tháng 3/2006, ông Hurd nhận được một bản báo cáo rất quan trọng về quá trình điều tra bí mật đang diễn ra, nhưng ông đã không đọc bản báo cáo đó.  Giờ thì ông nói trong ân hận: “Tôi đã từng có thể đọc bản báo cáo đó, và lẽ ra tôi nên đọc bản báo cáo đó.”  

Về phần mình, bà Dunn viết trong một bản tuyên bố rằng bà là người chịu trách nhiệm về cuộc điều tra, nhưng bà “không gợi ý một biện pháp điều tra cụ thể nào hết.” Những người trực tiếp điều tra “đã làm tôi và công ty vô cùng thất vọng.”  Vào ngày 08/09, ông Mark Hurd đã thuê công ty luật Morgan Lewis để tiến hành điều tra những gì đã xảy ra. Ông Hurd nói:  “Một số chi tiết công ty Morgan Lewis báo cho tôi rất đáng lo ngại.” 

Một trong những chi tiết này là việc năm ngoái, bà Patricia Dunn đã đích thân thuê công ty Security Outsourcing Solutions ở Bosotn để tiến hành giai đoạn I của cuộc điều tra nội bộ bí mật. Trong một vài tháng đầu, bà làm việc trực tiếp với lãnh đạo công ty này. Hai tháng sau, công ty này lại đưa các thám tử khác vào cuộc. Còn trong giai đoạn II, bà Dunn thường xuyên nhận được báo cáo về tiến trình điều tra của giám đốc nội quy Hunsaker.  Cũng vào thứ sáu tuần trước, luật sư riêng của bà Patricia Dunn biện minh:  “Bà đã làm việc với những người đủ thẩm quyền, và bà đã tin tưởng rằng những gì họ làm là hoàn toàn hợp pháp.”  

Đỗ Linh (Theo NY Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,