221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
845630
Chip ... 80 nhân sẽ xuất hiện vào năm 2010
1
Article
null
Chip ... 80 nhân sẽ xuất hiện vào năm 2010
,
Gã khổng lồ chip đang xây dựng một vi xử lý mẫu có tới 80 nhân với khả năng xử lý tới 1000 tỷ thao tác dấu phẩy động trong vòng 1 giây.
Soạn: HA 907441 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: CNET

Trước hàng ngàn cử tọa tham gia Diễn đàn Các nhà phát triển Intel diễn ra hôm qua, giám đốc điều hành Paul Otellini đã giơ cao một tấm silicon chứa những con chip mẫu. Chúng có khả năng trao đổi dữ liệu với tốc độ lên tới 1 TB/giây, Otellini cho biết và Intel hy vọng sẽ có thể đưa chip 80 nhân vào sản xuất thương mại trong vòng 5 năm tới.

Diễn ra nửa năm một lần, Diễn đàn các nhà phát triển Intel là nơi Intel chia sẻ với cộng đồng phát triển về các kế hoạch ngắn và dài hạn của hãng. Trong suốt 3 ngày diễn ra hội thảo, các đối tác và chuyên gia bên ngoài sẽ có cơ hội tương tác với lãnh đạo Intel và tìm hiểu những công nghệ mới.

Lõi tứ

Đúng như mong đợi, Intel đã công bố kế hoạch tung ra chip lõi tứ vào tháng 11 tới. Sau đó là một bộ vi xử lý cực nhanh có tên Core 2 Extreme. Cuối cùng, vi xử lý Core 2 Quad dành cho máy tính để bàn đại trà sẽ xuất hiện trong quý I năm sau.

Vi xử lý lõi tứ dành cho máy chủ cũng có lộ trình phát hành tương tự, với vi xử lý Xeon 5300 dự kiến ra mắt vào tháng 11 và Xeon phiên bản tiết kiệm năng lượng lùi lại quý I/2007. Trên thực tế, những con chip lõi tứ đầu tiên của Intel chỉ là hai con chip lõi kép Core được "ghép" lại với nhau thành một gói đa chip duy nhất.

"Tất cả vấn đề nằm ở hiệu suất", Otellini nói. Vi xử lý lõi tứ dành cho desktop sẽ xử lý dữ liệu nhanh hơn 70% so với Core 2 Duo, còn vi xử lý lõi tứ dành cho máy chủ sẽ nhanh hơn Xeon 5100 (ra mắt hồi tháng 6) tới 50%.

Quan điểm này hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ của Intel trong vài năm qua, khi họ coi nhẹ hiệu suất và để cho thị phần lọt dần vào tay đối thủ AMD. Nhờ sự thành công của chip Opteron và Athlon 64, AMD đã làm mưa làm gió trên thị trường, nhất là ở phân khúc máy chủ. Tuy nhiên, Intel tin rằng tình hình sẽ thay đổi với việc giới thiệu Core 2 Duo.

"Với loạt vi xử lý lõi kép và lõi tứ này, chúng tôi sẽ giành lại vị trí dẫn đầu", Otellini tuyên bố. Có lý do để Intel tin như vậy, vì hiện tượng video trực tuyến đang bùng nổ (bằng chứng là sự nổi lên của những website kiểu như YouTube) sẽ khiến cho các bộ vi xử lý phải cật lực làm việc, thực hiện những nhiệm vụ nặng nề như biên tập video.

Đường tới Santa Rosa

Notebook sẽ có một cuộc "tân trang" quan trọng vào năm tới với sự ra đời của nền tảng Santa Rosa. Santa Rosa sẽ trang bị cho notebook những công nghệ mới như bộ nhớ động và mạng không dây 802.11n.

Intel tin rằng mình là hãng đầu tiên bổ sung bộ nhớ động vào trong bo mạch chủ của notebook, nhờ đó mà mức độ ngốn điện cũng như thời gian khởi động sẽ được giảm bớt.

Trong những năm tới, Intel muốn nâng cao tỷ lệ hiệu suất/watt điện tiêu thụ bên trong các transistor lên 300% nhờ những công nghệ sản xuất và thiế kế mới. Niềm hy vọng của Intel - công nghệ sản xuất chip 45 nanomet, sẽ cho phép hãng sản xuất ra những con chip mạnh hơn 20% nhưng lượng điện năng thất thoát lại giảm tới 5 lần.

Mặc dù vậy, mục tiêu cuối cùng của hãng là tạo ra một con chip đủ mạnh để thực hiện 1000 tỷ phép tính dấu phẩy động trong vòng một giây (1 teraflop). 10 năm trước, chiếc siêu máy tính ASCI Red của phòng thí nghiệm Sandia National trở thành siêu máy tính đầu tiên có thể đạt đến 1 teraflop nhờ sử dụng 4510 nút điện toán.

Chip mẫu của Intel sử dụng 80 nhân động, mỗi nhân có tốc độ 3,16 GHz, giám đốc công nghệ Justin Rattner cho biết. Để di chuyển dữ liệu giữa các nhân và từ nhân vào trong bộ nhớ, Intel dự định sử dụng sợi liên kết tích hợp và chip SRAM ngăn xếp được gắn trực tiếp ở đáy vi xử lý.

Trọng Cầm (Tổng hợp CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,