221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
845452
Thử thách của Tân Chủ Tịch HP: Tăng trưởng trong bão tố!
1
Article
null
Thử thách của Tân Chủ Tịch HP: Tăng trưởng trong bão tố!
,

Thứ sáu tuần trước, bà Patricia Dunn đã phải từ chức Chủ Tịch Hội đồng quản Trị HP ngay lập tức. Thay thế bà sẽ là tổng giám đốc kiêm giám đốc điều hành đương nhiệm Mark Hurd. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times mới đây, ông Hurd, năm nay 49 tuổi, kết luận về cuộc điều tra nội bộ bí mật của bà Dunn: “Những gì đã xảy ra thật là kinh khủng, nhưng chúng tôi sẽ phải sửa sai.”

Ông Mark Hurd nói lời xin lỗi về scandal điều tra nội bộ của HP trong buổi họp báo tuyên bố việc ra đi ngay lập tức của bà Patricia Dunn. Bức ảnh thời sự được phóng viên NY Times mượn bóng tối của 2 vai đồng nghiệp để thể hiện những đám mây u ám đang bao trùm HP và "bủa vây" vị Tân Chủ tịch HĐQT HP. Ảnh: NY Times.

Phát biểu tại cuộc họp báo thông báo về việc bà Dunn sẽ từ chức chủ tịch ngay lập tức, thay vì đợi đến tháng 1 năm sau theo kế hoạch cũ, Mark Hurd đã nói lời xin lỗi cho những hành động của các điều tra viên thuộc HP và các thám tử trực tiếp tiến hành cuộc điều tra gây nhiều tranh cãi. Ông cũng xin lỗi vì mình đã không sát sao giám sát quá trình điều tra. Ông Hurd có ít nhất 2 cơ hội – tại các cuộc họp Hội Đồng Quản Trị vào 07/2005 và 03/2006 – để đặt câu hỏi nghi vấn đối với các biện pháp được sử dụng trong công tác điều tra do bà Dunn chỉ huy. Tuy nhiên ông đã không đọc báo cáo, cũng như không hỏi gì cả.

Sự lơ đãng này của Mark Hurd làm nhiều người ngạc nhiên, vì ông vốn nổi tiếng là một nhà quản lý hay đặt câu hỏi và chú ý đến mọi chi tiết nhỏ nhặt nhất. Phó Giám đốc điều hành kiêm giám đốc kỹ thuật và chiến lược của HP, ông Shane V. Robinson, nhận xét về Mark Hurd trong một cuộc phỏng vấn hồi cuối tháng 8: “Mark giám sát cực kỳ chặt chẽ mọi quy trình hoạt động. Ông ta biết hỏi đúng chỗ, và cũng biết khi nào thì nên đứng sang một bên để lắng nghe người khác nói.” Trong cuộc họp báo hôm thứ sáu 22/9, cũng như khi trả lời tờ NY Times, Mark Hurd không hề giải thích về sự lơ đãng tai hại của mình. Có thể ông sẽ phải nói nhiều hơn khi trả lời chất vấn của Hạ Viện Mỹ vào thứ năm tuần này (28/9).

Một số người cho rằng ông Hurd quá bận rộn vì chuyện làm ăn của HP nên không để ý đến những việc bên lề như cuộc điều tra của bà Dunn. Hay cũng có thể ông không giám sát tích cực vì ông biết bà Chủ tịch trực tiếp đảm đương trách nhiệm đó rồi. Nhưng cũng còn một cách lý giải khác: Mark Hurd rất tin tưởng các giám đốc dưới quyền mình.

Ông Hurd nói khi còn chân ướt chân ráo về HP, ông nhận thấy một mình mình phải quyết định quá nhiều việc. Ông thậm chí phải dàn xếp xung đột giữa bộ phận máy tính và bộ phận máy in của hãng. Hai bộ phận này sử dụng chung một đội ngũ bán hàng. Cho nên ông quyết định cải tổ hệ thống quản lý bằng cách phân công rõ ràng trách nhiệm của các giám đốc bộ phận, ví dụ như mỗi bộ phận tự chịu trách nhiệm về công tác bán hàng của mình.

Nguyên tắc "Hiệu suất đi đôi với tăng trưởng"

Phong cách quản lý năng động và dứt khoát của Mark Hurd là một trong những lý do khiến các nhà đầu tư Wall Street vẫn rất tin tưởng ông. Vụ scandal của HP không hề làm giảm sút giá cổ phiếu của tập đoàn này. Từ khi ông lãnh đạo HP, giá cổ phiểu của công ty tăng lên 77%. Mark Hurd được Wall Street ngưỡng mộ vì ông là tác giả của một mô hình kinh doanh mà nhân viên HP gọi là Hình Tam Giác.

Ba góc của Hình Tam Giác đại diện cho ba mục tiêu kinh doanh: Hiệu suất, Chiến lược vốn cố định, và Mục tiêu tăng trưởng. Mục tiêu tăng trưởng chi phối các kế hoạch đầu tư của HP. Chiến lược vốn cố định là các chiến lược liên quan đến tổng giá trị vốn cố định lên tới 16 tỉ USD của tập đoàn này. Còn Hiệu suất, dưới sự lãnh đạo của Mark Hurd, có nghĩa là cắt giảm những chi phí không cần thiết. Ít lâu sau khi đến HP, ông tuyên bố sẽ sa thải 10 % số lượng nhân viên của công ty, tức là khoảng 14,500 người, nhằm tiết kiệm khoảng 2 tỉ USD/năm. Nguyên tắc kinh doanh của ông: Chi phí thấp và tăng trưởng đi đôi với nhau.

Trong hơn một năm lãnh đạo HP, Mark Hurd đã thành công trong việc cắt giảm chi phí. Nhưng còn về vấn đề tăng trưởng, giới phân tích chưa nhìn thấy dấu hiệu đáng kể nào. A.M.Sacconaghi, một nhà phân tích chứng khoán của Sanford C.Bernstein & Company nhận định: “Tăng trưởng là thách thức tiếp theo của ông Hurd. Việc tăng doanh thu cho một tập đoàn có tổng trị giá 90 tỉ USD khó hơn nhiều so với việc cắt giảm chi phí.”

Trong khi công việc kinh doanh đang còn đầy thách thức, những rắc rối liên quan đến vụ scandal điều tra bí mật rất có thể làm các giám đốc của HP mất tập trung. Nhưng những người biết ông Hurd đều cho rằng ông có khả năng động viên nhân viên rất tốt. Dipak C.Jain, trưởng khoa quản lý tại trường đại học Northwestern, một người đã quen biết Mark Hurd hơn 10 năm nay, khen ngợi phong cách lãnh đạo nhân sự của ông, vì ông không hề nạt nộ hay làm mất mặt cấp dưới: “Mọi người không cảm thấy sợ hãi khi làm việc với ông ấy. Ông ấy tin rằng một khi con người ta cảm thấy sợ hãi, họ sẽ không thể thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của mình.”

Đỗ Linh (Theo NY Times)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,