221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
845684
Công nghệ mới sẽ chấm dứt cuộc chiến định dạng DVD?
1
Article
null
Công nghệ mới sẽ chấm dứt cuộc chiến định dạng DVD?
,
Cuộc giao tranh quyết liệt giữa hai định dạng DVD thế hệ mới có thể sẽ kết thúc trước cả khi bắt đầu, nhờ vào một công nghệ đột phá đến từ Anh.
 
Soạn: HA 907543 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Reuters
New Medium Enterprise, một hãng công nghệ truyền thông có trụ sở tại London tuyên bố vừa giải quyết được "khúc mắc kỹ thuật", cho phép sản xuất đĩa DVD đa lớp giá rẻ, có khả năng chứa một bộ phim bằng cùng lúc cả hai định dạng khác nhau.

"Phần lớn những công nghệ sản xuất đĩa đa lớp hiện nay đều không khả thi. Nhưng chúng tôi đã tìm được một công nghệ cho phép sản xuất đại trà đĩa đa lớp, đa định dạng", Giám đốc công nghệ Eugene Levich của NME cho biết.

Chi phí để sản xuất đĩa DVD đa lớp mới bằng công nghệ của NME ước tính vào khoảng 9 cent, trong khi chi phí để sản xuất DVD một mặt (chuẩn) đã là 6 cent. Mức tăng gấp rưỡi này hoàn toàn khiêm tốn so với những công nghệ sản xuất đĩa DVD đa lớp hiện nay, vốn đắt gấp 3-5 lần chi phí sản xuất đĩa một mặt.

Bước đột phá về công nghệ này được công bố chỉ một tuần sau khi 3 nhân viên hãng phim Warner Bros đệ đơn xin cấp bằng sáng chế cho một phần mềm có khả năng lưu nhiều định dạng trên một đĩa DVD duy nhất.

Ưu việt

Đĩa DVD đa định dạng có thể giải quyết cuộc chiến quyết liệt hiện nay giữa hai định dạng DVD thế hệ mới là Blu-ray (được Sony chống lưng) với HD-DVD (do Toshiba cổ xúy). Chúng đều có thể lưu trữ những bộ phim phân giải cao, dung lượng lớn bên trong một đĩa duy nhất. Phim phân giải cao có độ chi tiết hình ảnh cao gấp 5-6 lần so với đĩa DVD thông thường.

Bản thân Hollywood cũng bị chia rẽ thành hai phe trong cuộc chiến này, mỗi phe ủng hộ một định dạng riêng. Một số chơi nước đôi, khẳng định sẽ sản xuất phim với cả hai định dạng.

Nhưng giờ đây, với việc có thể lưu được cùng một bộ phim bằng cả hai định dạng bên trong một đĩa DVD duy nhất, các hãng phim sẽ tiết kiệm được chi phí, còn người tiêu dùng cũng chẳng phải lo lắng có mua nhầm đĩa (hoặc đầu đĩa) hay không.

ODMS, hãng sản xuất đĩa quang lớn nhất thế giới hiện nay cho biết dòng sản phẩm mẫu đầu tiên sử dụng công nghệ đột phá của NME sẽ được ra mắt ngay trong năm 2007.

NME cũng cho biết họ đã nghiên cứu được một công nghệ sản xuất mới dành cho những thiết bị vừa đọc, vừa ghi được đĩa đa lớp. Thế hệ đầu đĩa DVD hiện tại chỉ đọc được tối đa là hai mặt.

Công nghệ của NME cho phép sản xuất đĩa DVD với tối đa... 10 lớp khác nhau.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,