221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
846100
Notebook thế hệ mới của Intel dùng chip Nokia
1
Article
null
Notebook thế hệ mới của Intel dùng chip Nokia
,

Notebook đời mới của Intel sẽ trang bị con chip 3G tích hợp của Nokia và hỗ trợ đồ họa mạnh hơn đối với Windows Vista.

Soạn: HA 908415 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AP

Công nghệ HSDPA (Truy cập gói downlink tốc độ cao) của Nokia sẽ xuất hiện trên các bo mạch chủ thuộc nền tảng mới Santa Rosa của Intel, tổng giám đốc bộ phận di động Dadi Perlmutter thông báo trước Diễn đàn các nhà phát triển Intel.

Các hãng sản xuất notebook hiện đang thử nghiệm nhiều loại chip tích hợp cho phép kết nối với mạng dữ liệu di động. Với kế hoạch này, Intel sẽ biến công nghệ của Nokia thành một phần quan trọng trong gói chip Centrino của hãng.

Santa Rosa là tên mã của nền tảng di động thay thế Centrino, kết hợp giữa vi xử lý, chipset với công nghệ mạng không dây. Còn chip lõi kép Core 2 Duo đã phát hành của Intel sẽ được góp mặt bên trong một chipset mới (tên mã Crestline) hỗ trợ mạnh mẽ đồ họa để đón đầu hệ điều hành Windows Vista sắp ra mắt của Microsoft.

Ngoài ra, Crestline còn hỗ trợ cả công nghệ AMT của bản thân Intel, một sản phẩm mà Intel dành riêng cho các khách hàng doanh nghiệp khi hỗ trợ đắc lực những công nghệ quản lý PC. Bên cạnh đó, chip mạng cũng sẽ được nâng cấp lên chuẩn không dây 802.11n nhanh hơn.

Nền tảng Santa Rosa sẽ chính thức đáp xuống thị trường trong nửa đầu năm 2007, ông Perlmutter cho biết. Vào thời điểm đó, Intel cũng dự định phát hành một loại chip mới, dựa trên thiết kế khác của Core 2 Duo và dành cho những cỗ máy tính siêu di động. So với những thiết kế hiện tại của Intel, con chip này sẽ chỉ ngốn năng lượng bằng một nửa và có kích cỡ bé bằng một phần tư.

Trước khi con chip nói trên xuất hiện, Intel sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến mức độ tiêu thụ điện năng của Santa Rosa. Hãng sẽ tăng tốc cho bus (kênh nối giữa vi xử lý với bộ nhớ) lên 800 MHz.

Để giảm mức ngốn điện, vi xử lý của Intel còn có khả năng "Ngủ sâu". Nguyên do là vì chipset Crestline hiện đã đủ thông minh để nhận ra dữ liệu được lưu trong bộ nhớ cache bên trong chip hay trong bộ nhớ. Điều này có nghĩa là chipset sẽ không phải "đánh thức" vi xử lý để kiểm tra bộ nhớ cache, từ đó tiết kiệm được năng lượng lãng phí.

Trọng Cầm (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,