221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
846530
Lenovo thu hồi 526.000 pin notebook ThinkPad
1
Article
null
Lenovo thu hồi 526.000 pin notebook ThinkPad
,

Vấn nạn pin lỗi tiếp tục bùng nổ: Lenovo đã trở thành đại gia sản xuất PC thứ tư buộc phải thu hồi pin sản phẩm do những nguy cơ về an toàn.

Soạn: HA 909305 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: CNET

Kể từ hôm nay, gã khổng lồ PC châu Á này sẽ tiến hành thu hồi 526.000 pin notebook. Số pin này đều do Lenovo thiết kế, nhưng nhiệm vụ sản xuất lõi lithium-ion lại do Sony đảm trách.

Quyết định thu hồi lần này tác động đến những sản phẩm được sản xuất trong thời gian từ tháng 2/2005 - tháng 9/2006, người phát ngôn của hãng cho biết, tức là chỉ khoảng 5-10% số lượng notebook do Lenovo xuất xưởng mà thôi. Tuy nhiên, Lenovo vẫn khuyến cáo tất cả khách hàng nên truy cập vào site của hãng và kiểm tra xem họ có dùng phải pin lỗi hay không.

Trong một thông báo độc lập khác, Sony cho biết hãng cũng sẽ triển khai một chương trình thu hồi riêng đối với những gói pin sử dụng công nghệ cell lithium-ion. Chi tiết về quyết định này sẽ được tiết lộ sau, cùng với Ủy ban An toàn Sản phẩm tiêu dùng của Mỹ. Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí, Sony viết rằng họ sẽ thay thế miễn phí những gói pin bị lỗi để giải quyết những nỗi nghi ngại liên quan đến các vụ tai nạn cháy, nổ gần đây.

Như vậy, Lenovo đã trở thành đại gia sản xuất PC thứ tư buộc phải thu hồi pin vì vấn đề an toàn. Dell là hãng tiên phong với 4,1 triệu pin thu hồi trong tháng 8, kế đến là Apple Computer với 1,8 triệu pin. Cuối cùng là Toshiba với 340.000 pin trong diện "triệu hồi".

Quyết định của Lenovo được đưa ra không lâu sau vụ một notebook Lenovo ThinkPad T43 đột nhiên bốc cháy ở sân bay Quốc tế Los Angeles hồi đầu tháng. Trước đó, từ tháng 8, Lenovo đã cho biết họ đang "thảo luận lại" với Sony về pin và khẳng định, mặc dù pin ThinkPad do Sony sản xuất nhưng thiết kế phần cứng khác với Dell và Apple có thể đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Một lần nữa, pin lithium-ion lại là thủ phạm khiến cho các hãng sản xuất PC điêu đứng. Loại pin này có thể cung cấp nhiều giờ năng lượng cho notebook làm việc, nhưng chất lỏng bên trong cấu tạo của chúng lại không ổn định và dễ bị bắt cháy. Nếu có sự cố, phản ứng hóa học dây chuyền sẽ xảy ra, khiến cho pin bị nóng chảy và có thể làm cho notebook phát nổ.

Điều mỉa mai là Lenovo đã "cài" một công nghệ độc quyền vào pin lithium-ion để ngăn chặn những phản ứng dây chuyền này, thậm chí bán giấy phép công nghệ cả cho một số hãng khác. Thế nhưng cuối cùng thì ThinkPad vẫn cứ "dính".

Cũng giống như bình gas trong ô tô, đại đa số trường hợp thì pin lithium-ion vẫn an toàn. Mặc dù vậy, để kéo dài tuổi thọ pin, các hãng sản xuất pin đã nhồi nhiều dung dịch dễ cháy hơn vào lòng sản phẩm, khiến cho các phần khác trở nên mỏng và nhỏ hơn. Hệ quả là nguy cơ cũng gia tăng theo.

Cuối tuần trước, các chuyên gia đã nhận định rằng chuyện Lenovo thu hồi pin là "tất yếu" và logic.

Trọng Cầm (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,