221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
846992
Muôn mặt thế giới blog
1
Article
null
Muôn mặt thế giới blog
,

Dịch vụ Blog Yahoo 360.

Dạo quanh một vòng Yahoo! 3600 (dịch vụ blog phổ biến nhất tại VN), chúng ta cùng tìm hiểu những "chiêu blog" mà đôi khi chỉ chủ nhân của chúng mới có thể nghĩ ra.

 

Thi thố và câu khách

 

Cơn lốc blog đã khiến cho các diễn đàn trên mạng từng đông vui giờ cũng bớt phần náo nhiệt, bởi giới trẻ, đối tượng chủ yếu của các diễn đàn đã bị cuốn vào vòng xoáy đầy ma lực của blog cá nhân. Ngay cả những người lớn tuổi, có gia đình và việc làm cũng say mê với blog.

 

Sau khi bớt hứng thú với những cuộc cạnh tranh ngầm về số lượt người xem hay số lượng bạn bè trong danh sách, các thành viên Yahoo! 3600 lại nghĩ ra những cuộc thi công khai, hấp dẫn.

 

Nhờ Yahoo! nâng cấp với những công cụ mới như tự tạo theme (phông nền), các blogger có thể tự do thể hiện cá tính, không còn phụ thuộc vào những theme có sẵn cũ kỹ. Cuộc thi theme đẹp 3600 được khởi xướng trên một blog đình đám, do các blogger khác bầu chọn. Tiếp đó là nhiều cuộc thi khác như thi Mr and Ms blog, thi mèo trên blog, thi blog cá tính...

 

Giải thưởng nhiều khi không có gì đặc biệt, nhưng số người tham gia các cuộc thi rất đông và số người ghé thăm còn đông hơn nữa, đơn giản vì sau mỗi cuộc thi, họ được cả cộng đồng blogger "biết mặt, đặt tên". Nổi tiếng trên thế giới blog giờ đây trở thành một thứ quyền lực ngầm trong giới trẻ. Những blog nổi tiếng thực sự náo nhiệt với tấp nập người ra kẻ vào bàn tán, bình luận (comment)...

 

Mới đây, NV - một blogger đình đám, đã chia sẻ bí quyết hút khách trên blog của mình. NV cho biết, blog hút khách không chỉ phải có theme đẹp, blog hay, chăm chỉ bổ sung danh sách bạn và trả lời comment, mà còn phải luôn biết tạo sự thu hút, tò mò nơi người xem.

 

Chẳng hạn, blog QG nổi tiếng bởi lối viết hóm hỉnh và thông minh, luôn khiến cho bạn bè phì cười bởi sự hài hước. Để tăng sự hấp dẫn và gây tò mò, cậu còn nghĩ ra những cái tít có phần hơi "giật gân". Hoặc như blog C., một chàng trai đích thực, nhưng lại núp bóng con gái để cập nhật blog của mình.

 

Đề tài blog của anh này chẳng có gì đáng nói, chỉ là những bài viết cóp nhặt về đề tài thất tình, nhưng không hiểu sao có rất nhiều bạn gái "cùng cảnh ngộ" vào an ủi và chia sẻ. Chẳng mấy chốc số lượng bạn của C tăng lên chóng mặt.

 

Những chiêu tồi

 

Tệ nhất là nạn "đạo" blog. Những blog hay và trau chuốt được nhiều blogger khác ghé thăm thường xuyên. Những bài viết hay đó đôi khi lại trở thành mục tiêu "đạo" của các blogger khác. Họ làm vậy để được bạn bè khen rằng mình viết blog hay, hấp dẫn, hoặc thậm chí chỉ vì chẳng biết viết gì, thôi thì vác blog của ai đó về nhà mình.

 

T. - một cô gái đang du học tại Pháp, đã không khỏi bực mình khi một blogger khác copy nguyên blog và hình ảnh chiếc laptop được trang trí rất tỉ mỉ của cô về blog của mình. Khi bị phát hiện thì chỉ bằng thao tác đơn giản, "thủ phạm" đã xoá sạch dấu vết. Dù chẳng thiệt hại gì, song các blogger có blog bị "đạo" rất bức xúc khi những cảm xúc của mình, hay thậm chí cuộc sống thường nhật của mình bị người khác sao chép.

 

Những blogger nữ xinh đẹp thì khốn khổ bởi thường xuyên bị quấy rầy, gửi thư. Còn blog của những người nổi tiếng được rao khắp nơi và bị các blogger khác ùn ùn kéo vào xem do tò mò. Một bạn gái khá nổi tiếng trên Yahoo! 3600 từng thổ lộ qua blog của mình rằng: "Những con chữ viết ra giờ đây không còn bật ra tự nhiên như trước nữa, cảm xúc cũng trơn chuội đi...".

 

Cô luôn có cảm giác mỗi blog của mình viết ra là có hàng trăm ánh mắt đánh giá, và tưởng chừng như cái áp lực "giữ nguyên phong độ viết lách" cứ đè nặng trên vai cô.

 

Quỳnh châu (Lao Động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,