221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
847220
Liên lạc ở Đà Nẵng "cầm cự" sau khi hứng tâm bão
1
Article
null
Liên lạc ở Đà Nẵng 'cầm cự' sau khi hứng tâm bão
,

 (VietNamNet) – Các điểm trọng yếu nằm trong vùng bão số 6 đổ bộ đều đã được VNPT và các bưu điện tỉnh triển khai hệ thống thông tin liên lạc khẩn cấp, phục vụ thông tin liên lạc cho Ban chỉ đạo PCLB Chính phủ và các tuyến thông tin liên lạc huyết mạch.

*Theo thông tin mới nhất, một nhân viên trực trạm tổng đài của Tổng công ty viễn thông quân đội Viettel đã thiệt mạng do bão số 6. Nguyên nhân chưa xác định rõ.

* Tổng đài viễn thông trung tâm thành phố Đà Nẵng vẫn đang duy trì được họat động. Mạng viễn thông chỉ bị cô lập cục bộ, không phải trên toàn bộ địa bàn tại Đã Nẵng.

* Đến thời điểm trưa ngày 1/10, VNPT đã đảm bảo được hệ thống thông tin liên lạc trọng yếu phục vụ công tác phòng chống bão số 6 tại miền Trung.

VNPT đặt mục tiêu khắc phục nhanh nhất mọi sự cố mạng lưới do ảnh hưởng bão số 6

12h00 phút: Liên lạc với Ban Điều hành Viễn thông VNPT, ông Nguyễn Huy Phúc cho biết, khu vực miền Trung có 30 trạm phát sóng di động BTS của hai mạng VinaPhone, MobiFone đã bị mất liên lạc do gió bão làm đổ hoặc bị mất điện.

Do ảnh hưởng của bão số 6, đến 11h trưa nay, MobiFone bị bão phá hỏng 8 trạm, đến nay, đã khôi phục được 2/8 trạm này, đưa vào hoạt động.

Hiện tại, liên lạc bằng mạng di động nội vùng (Đà Nẵng) CDMA vẫn bình thường. Theo ông Phúc, đây là mạng di động nội thị, do Công ty Hoa Vĩ (Trung Quốc) tặng cho VNPT, có dung lượng và vùng phủ sóng hạn chế với 2000 số và 3 trạm BTS. Tuy nhiên, các trạm BTS này hoạt động độc lập với tổng đài của cố định và di động GSM nên không bị ảnh hưởng tê liệt nặng nề.

Đây là mạng vô tuyến nội thị có thể cung cấp dịch vụ điện thoại có máy đầu cuối cố định (giống như máy điện thoại cố định nhưng không có dây) và dịch vụ có máy đầu cuối di động (giống như máy đầu cuối của S-Fone nhưng khác băng tần).

12h15 phút: Liên lạc với ông Ngô Anh Thắng - Phó ban Phòng chống bão lụt khu vực miền Trung cho biết: liên lạc bằng di động của Viettel Mobile đang hoạt động chập chờn. Một số trạm phát sóng BTS của mạng 098 tại Đà Nẵng đang bị hư hỏng nặng. 

Tuy nhiên, ông Thắng cho biết không hề nhận được thông tin nào về việc một nhân viên trực tổng đài của Viettel bị chết do cơn bão số 6...

11h27 phút (1/10): Trưa nay, theo liên lạc của VietNamNet với Ban Điều hành Viễn thông VNPT, hai tổng đài điện thoại cố định của BĐ Đà Nẵng đã bị ảnh hưởng nặng bảo số 6: bị vỡ cửa kính, nước lùa vào...Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Huy Phúc - Trưởng ban Điều hành viễn thông VNPT , thông tin liên lạc tới thời điểm này vẫn đang thông suốt. Có thể liên lạc bằng ĐT cố định qua hai tổng đài đặt tại 45 phố Trần Phú và đường 2/9.

11h30: VietNamNet đã liên lạc tới ông Phạm Xuân Kiên - Phó Giám đốc bưu điện Đà Nẵng trưởng ban phòng chống bão lụt của VNPT tại miền trung. Đường liên lạc tới số di động VinaPhone của ông Kiên vẫn thông, nhưng ông Kiên chưa nghe máy được.

11h40: Trao đổi với PV VietNamNet, ông Kiên cho biết: Mạng viễn thông chỉ bị cô lập cục bộ, không phải trên toàn bộ địa bàn tại Đã Nẵng. Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề, và bị phá hủy nhiều trạm tổng đài ĐT, nhưng đến thời điểm này, tổng đài trung tâm vẫn đang duy trì họat động, giữ liên lạc cho mạng cố định tại Đà Nẵng.

Nếu bão tiếp tục mạnh như đêm qua, khả năng liên lạc của Đà Nẵng chắc chắn chỉ duy trì được trong 1,5 giờ nữa. Tuy nhiên, hiện nay, bão đã đang đi qua Đà Nẵng.

Hiện tại, liên lạc bằng cố định trong TP bị hủy hoại nặng nề, khó liên hệ. Di động thì chập chờn, chỉ tại một số khu vực mới có thể gọi được.

Theo ông Kiên dự báo, chỉ trong ngày hôm nay, mạng cố định sẽ bị mất liên lạc do bị đứt cáp quang. Về ĐT di động, sẽ có khoảng 10.000 thuê bao bị mất liên lạc.

Bưu điện Quảng Trị sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 6, họp BCH PCLB để triển khai phương án PCBL trên địa bàn.

Theo đó, các phương tiện ôtô, ca nô, hệ thống bộ đàm, các loại dụng cụ: phao bơi, áo mưa, đèn pin, thuốc phòng đã được kiểm tra, phân phát. Bộ máy chỉ đạo tại Bưu điện tỉnh Quảng Trị, lực lượng PCBL tại các đơn vị đã được triển khai trực 24/24 giờ. Hệ thống ắc quy, máy phát điện... đã sẵn sàng.

Các cán bộ kỹ thuật viễn thông tỉnh đã được điều xuống các Đài ,Trạm để hỗ trợ khi bão đến. Lực lượng dây máy cũng được huy động tối đa để sẵn sàng bảo đảm liên lạc cho các máy chỉ đạo PCBL của Tỉnh và các Ban, Ngành khác. Lực lượng bưu tá, điện tá, bưu điện Hệ 1 cũng đã thực hiện đầy đủ các phương án liên lạc theo qui định.

Mọi hoạt động phòng chống bão lụt đã được Bưu điện Quảng Trị chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó khi có bão đến.

Công tác chuẩn bị cho vùng tâm bão 

Về công tác thông tin liên lạc ứng phó với bão số 6, ngay trong buổi sáng 30/9, Giám đốc Bưu điện Tp Đà Nẵng đã tham gia cuộc họp với Ban Chỉ đạo PCLB của Chính phủ. Sau cuộc họp, để đảm bảo phục vụ thông suốt các thông tin chỉ đạo PCLB, Bưu điện Tp Đà Nẵng đã cấp 4 máy điện thoại Daphone cho Ban Chỉ đạo PCLB Chính phủ và 2 máy Daphone cho Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng và Trưởng Ban PCLB TW Lê Huy Ngọ.

Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) cũng đã huy động sẵn sàng 02 máy Immarsat (liên lạc vệ tinh) trực 24/24 giờ phục vụ theo yêu cầu của Đoàn Công tác Chính phủ.

Trung tâm Dịch vụ Viễn thông khu vực 3 (VinaPhone 3) cũng đã nỗ lực triển khai một xe thông tin di động tại khu vực Cát Nhơn/Phù Cát theo yêu cầu của Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Bình Định. Cùng với việc chuẩn bị một xe thông tin di động để phục vụ Đoàn Công tác Chính phủ khi có yêu cầu, VinaPhone 3 cũng đã triển khai xe thông tin di động tại Hà Tĩnh và Phan Rang để ứng cứu khi cần thiết.

VNPT đã giao cho Giám đốc Bưu điện Thành phố Đà Nẵng đại diện Bộ Bưu chính Viễn thông và Tập đoàn tham gia và nhận các chỉ đạo, yêu cầu phục vụ thông tin của Đoàn Công tác Chính phủ tại khu vực miền Trung và được phép triển khai yêu cầu đến các Bưu điện tỉnh có liên quan.

VNPT cũng đã giao cho các đơn vị kiểm tra sẵn sàng thiết bị dự phòng, giao VTI sẵn sàng 2 thiết bị VSAT-IP tại Đà Nẵng. Ngoài ra, VNPT cũng đã chuẩn bị sẵn sàng một cặp thiết bị cáp quang Fujitsu 63 E1 và một cặp thiết bị cáp quang Lucent 16 E1 để sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết.

Công ty Bưu chính Liên tỉnh và Quốc tế (VPC) đang triển khai các phương án dự phòng để vận chuyển công văn hoả tốc, thư báo, bưu kiện trong trường hợp đường quốc lộ 1A bị sạt lở nghiêm trọng ách tắc giao thông.

Công ty Viễn thông Liên tỉnh (VTN) đã tổ chức kênh truyền hình tại các trạm viễn thông khu vực miền Trung để sẵn sàng đưa tin theo yêu cầu của phóng viên báo chí và các địa phương.

Ngoài ra, VNPT cũng yêu cầu các đơn vị trong khu vực chịu ảnh hưởng bão số 6 tổ chức trực lãnh đạo đơn vị, trực điều hành thông tin, trực ứng cứu thông tin, trực thông tin hoả tốc ở các cấp tỉnh, thành phố, quận, huyện và đài đội.

18h00 ngày 30/9/2006:

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tập trung tăng cường xong lực lượng thường trực Phòng chống lụt bão (PCLB).

-  Mạng di động VinaPhone tại khu vực 3: đã tăng cường 06 trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS) phục vụ phòng chống lụt bão tại các địa bàn thuộc tỉnh Bình Định.

- Mạng MobiFone tại khu vực miền Nam đã điều động 01 xe di dộng để sẵn sàng ứng cứu cho khu vực miền Trung.

- Công ty Viễn thông Liên tỉnh khu vực miền Trung (VTN3) đã cùng các đơn vị tại Đà Nẵng chuẩn bị phục vụ tốt nhất cho việc phát hình của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tại Nha Trang, Bình Định, Đà Nẵng, Huế. Đến chiều 30/09/2006, VTN3 đã tổ chức xong đường truyền hình cho VTV đưa tin về các hoạt động phòng chống bão số 6 tại các điểm nêu trên.

Hiện tại, VietNamNet đang trực tiếp liên hệ với Trung tâm Điều hành Viễn thông (VNPT), thông tin sớm nhất về mạng lưới viễn thông vùng bão tới độc giả...

Trước ảnh hưởng của bão số 6, thứ trưởng Bộ BCVT Lê Nam Thắng đã gửi công điện khẩn tới Ban chỉ huy PCLB Bộ Bưu chính Viễn thông; Sở Bưu chính Viễn thông các tỉnh, thành phố ven biển và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông.

Công điện chỉ rõ nhiệm vụ của Tập đoàn Bưu Chính Viễn thông Việt Nam:

- Đảm bảo an toàn tuyệt đối thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 6.

- Chủ động làm việc với Đại diện Văn phòng BCĐ PCLBTW tại Đà Nẵng để tổ chức thông tin liên lạc phục vụ Đoàn công tác phòng, chống bão số 6 của Thủ tướng Chính phủ, BCĐ PCLBTW tại miền Trung.

- Tăng cường, bổ xung phương tiện, thiết bị thông tin vệ tinh Inmarsat, VSAT, các trạm BTS di động và xe cơ động trang bị vô tuyến sóng ngắn cho các công ty dọc trên địa bàn miền Trung và Bưu điện các tỉnh được dự báo ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 6 đề sẵn sàng ứng cứu thông tin trong trường hợp giao thông ở các tỉnh này bị chia cắt do bão;

- Duy trì hoạt động thường xuyên, ổn định cho mạng vô tuyến điện sóng ngắn phục vụ công tác chỉ đạo phòng chống bão số 6 từ Trung ương đến các tỉnh, huyện.

  • Hoàng Hùng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,