221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
846996
Số lượng pin bị thu hồi đã lên tới ... 7 triệu
1
Article
null
Số lượng pin bị thu hồi đã lên tới ... 7 triệu
,

Hôm nay, Sony đã buộc phải thúc giục hơn một chục hãng sản xuất laptop đối tác thu hồi pin do có khả năng cháy nổ, còn Dell phải mở rộng phạm vi thu hồi thêm 100.000 pin mới.

Soạn: HA 910249 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: CNET

Với hai tuyên bố mới này, số lượng pin lithium-ion cần phải thay thế giờ đã lên tới ... 7 triệu trên toàn thế giới, người phát ngôn của Sony cho biết. Ông này từ chối dự đoán mức phí tổn của hãng cho toàn bộ quá trình thu hồi, song không thể phủ nhận, đây là một đòn giáng quá mạnh vào mọi nỗ lực giành lại uy tín của thương hiệu điện tử hàng đầu thế giới Sony.

Hôm qua, tập đoàn IBM và Lenovo đã phải thu hồi 526.000 pin notebook ThinkPad thì đến hôm nay, Toshiba và Fujitsu là hai cái tên mới nhất gia nhập chiến dịch này.

Đua nhau thu hồi

 Tháng trước, Dell đã đi tiên phong cho vụ scandal mang tên "Pin lỗi" khi kêu gọi khách hàng hoàn lại tới 4,1 triệu pin. Ấy thế nhưng ngày hôm qua, hãng này đã buộc phải tăng diện thu hồi pin thêm 100.000 chiếc nữa, thành tổng cộng 4,2 triệu pin. Đây quả là một con số kỷ lục của ngành công nghiệp PC cá nhân.

Cụ thể, Toshiba sẽ thu hồi 830.000 pin laptop do Sony sản xuất đang được sử dụng bên trong các model Dynabook, Qosmio, Satellite Portege và Tecra của hãng. Còn Fujitsu thì thu hồi một số lượng pin không tiết lộ đối với 19 model khác nhau trên phạm vi toàn cầu. Cả hai hãng đều nói sẽ thông báo chi tiết sau.

Người phát ngôn của Sony khẳng định cả Toshiba lẫn Fujitsu đều chưa ghi nhận được trường hợp bị thương hay tổn thất nào do pin gây ra, song vẫn tiến hành thu hồi pin để trấn an người tiêu dùng và loại bỏ những nỗi lo không đáng có.

Cũng theo Sony thì pin chỉ bắt lửa trong những tình huống rất hiếm gặp, khi các hạt kim loại siêu nhỏ bên trong ruột pin tiếp xúc với các phần khác của lõi dung dịch, gây ra chập mạch. Thường thì gói pin sẽ tự ngắt khi xảy ra chập mạch, nhưng cũng đôi khi pin sẽ bốc cháy.

"Những gói pin bị thu hồi đều được sản xuất bằng quy trình cũ. Chúng tôi tin tằng công nghệ sản xuất pin mới nhất sẽ tránh được nguy cơ này", Sony tuyên bố.

"Số lượng các hạt kim loại tự do bên trong lõi pin sẽ được giảm thiểu tối đa, từ đó hạn chế khả năng chập mạch hay quá nóng của pin. Tất nhiên, không thể hoàn toàn loại trừ được mọi khả năng, nhưng chúng tôi đã có những giải pháp để khắc phục nó đáng kể".

Nước Nhật hổ thẹn

Sony cho biết pin "có nghi vấn" cũng đang được sử dụng bên trong nhiều thiết bị điện tử khác nhau đầu đĩa DVD hay máy quay camera cầm tay, song đến giờ phút này, hãng chưa ghi nhận được bất cứ sự cố nào liên quan tới những sản phẩm này.

Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ cho rằng notebook "dễ bị tổn thương" hơn vì chúng có vi xử lý và thực hiện những công việc nặng hơn. Thường thì sức nóng mà notebook tỏa ra lớn hơn nhiều so với các đồ điện tử khác.

Sony đang tiếp tục bắt tay cùng Cơ quan này để xác định cụ thể những dòng sản phẩm, nhà máy và các hãng điện tử có liên quan tới đợt pin lỗi. Nếu Sony tăng cường điều tra theo hướng này, số lượng pin bị thu hồi có thể còn tăng cao hơn nữa.

Ủy ban An toàn cho biết đã có khoảng 50 trường hợp pin nóng chảy hoặc bốc cháy được ghi nhận trong 5 năm qua, trong khi số lượng notebook được tiêu thụ riêng tại Mỹ đã là vài chục triệu. "Mặc dù nguy cơ cháy nổ của pin là có thật, nhưng nguy cơ này cũng thấp thôi. Chúng tôi không muốn người dùng lầm tưởng rằng mọi notebook đều không an toàn".

Có một điểm đáng lưu ý: Fujitsu và Toshiba là hai hãng laptop Nhật Bản đầu tiên bất đắc dĩ phải tham gia vào chiến dịch thu hồi pin toàn cầu của Sony. Đây quả là một sự hổ thẹn cho ngành công nghiệp điện tử và giải trí của Nhật Bản - vốn đang trong giai đoạn đại cải tổ mạnh mẽ để tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh mới.

Sony nói rằng hãng sẽ cố hết sức để giảm thiểu thiệt hại từ đợt thu hồi này, song nhật báo Asahi của Nhật dự đoán: mức phí ban đầu 30 tỷ yên (254,2 triệu USD) có thể tăng lên gấp đôi vào giai đoạn sau.

Trọng Cầm (Tổng hợp Reuters, AFP, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,