221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
847024
AMD bán chip cho "Á quân" PC Trung Quốc
1
Article
null
AMD bán chip cho 'Á quân' PC Trung Quốc
,

AMD, hãng sản xuất vi chip dành cho máy tính cá nhân lớn thứ hai thế giới, sẽ cung cấp chip Đại gia PC số 2 của Trung Quốc là Founder Technology.

Soạn: HA 910319 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AP

Đây là một chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến giành giật thị phần giữa AMD với đối thủ lớn Intel.

Theo thỏa thuận ký kết hôm qua, Founder Technology sẽ giới thiệu dòng máy tính để bàn mới dựa trên nền vi xử lý AMD64 tại Trung Quốc trong tháng tới.

Trung Quốc là "chiến tuyến nóng bỏng" trong cuộc chiến khốc liệt giữa AMD và Intel trong suốt 2 năm qua, bởi đây là thị trường PC lớn thứ hai thế giới. Mặc dù là chiếu dưới, song AMD đang ăn lẹm rất nhanh vào thị phần của Intel ở quốc gia này.

AMD đã giành được một chiến thắng quan trọng vào năm 2004, khi ký được hợp đồng cung cấp chip đầu tiên cho tập đoàn Lenovo, hãng PC lớn thứ ba thế giới và là "Quán quân" của thị trường Trung Quốc. So với Intel, ưu thế của AMD là chào hàng những con chip có hiệu suất tương tự với giá thành rẻ hơn nhiều.

AMD và Founder cũng dự định mở rộng quan hệ hợp tác vào hai thị trường mới là notebook và máy chủ trong tương lai gần. Năm ngoái, Founder đã tiêu thụ được tổng cộng 2,5 triệu máy tính và kiểm soát khoảng 12% thị phần Trung Quốc, so với tỷ lệ 33% của Lenovo.

Tuy nhiên theo IDC, riêng trong quý II năm nay, doanh thu PC của Founder đã tăng gần 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bản thân Intel thì dự đoán Trung Quốc sẽ qua mặt Mỹ để trở thành thị trường tiêu thụ PC lớn nhất vào năm 2010. Gã khổng lồ chip hiện vẫn đang thống trị thị trường Trung Quốc với ước tính ba phần tư thị phần trong tay. AMD chỉ kiểm soát khoảng 18% mà thôi.

Nhưng dù sao thì đó vẫn là một sự tiến bộ vượt bậc của AMD. Cách đây 3 năm, cán cân này là 5% so với 90%.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,