221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
847476
Yahoo chia sẻ mã nguồn Yahoo Mail!
1
Article
null
Yahoo chia sẻ mã nguồn Yahoo Mail!
,

Yahoo sẽ cho phép người ngoài xây dựng các dịch vụ mới trên nền chương trình email miễn phí của hãng - với một quy mô chưa từng có trong tiền lệ.

Soạn: HA 911633 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Infotech

Các quan chức của hãng truyền thông Internet lớn nhất thế giới cho biết Yahoo dự định công khai mã nguồn của Yahoo Mail - một trong những sản phẩm "chủ lực" của hãng trong thời gian tới.

Hiện tại Yahoo Mail đang thu hút tới 257 triệu người sử dụng. Với động thái chiến lược trên, hàng ngàn ứng dụng mới có thể ra đời để "trang trí" và bổ sung cho Yahoo Mail, mà tác giả là các cá nhân và hãng phần mềm bên ngoài. Hệ quả là Yahoo Mail sẽ có thể vô số tiện ích và thu hút được càng đông đảo người dùng.

Chad Dickerson, giám đốc bộ phận phát triển phần mềm của Yahoo tin rằng đây là đợt "mở cửa mã nguồn" lớn nhất từ trước tới nay dành cho một ứng dụng Web đơn lẻ.

"Yahoo là một đế chế lớn nhưng chúng tôi không thể đảm đương xuể mọi nhu cầu của người dùng", Dickerson nói. "Nhưng hàng ngàn ứng dụng nhỏ sẽ nảy nở trên nền Yahoo Mail từ trí tuệ cộng đồng".

Xu hướng mới

Thường thì các hãng luôn giữ bí mật và kiểm soát ngặt nghèo mã lập trình những sản phẩm chủ lực của mình và chỉ cho phép người ngoài tỉa tót đôi chút mà thôi. Nhưng trong vài năm trở lại đây, một số hãng đã quyết định công khai mã nguồn để khuyến khích người ngoài sáng tạo, bổ sung cho sản phẩm của mình.

Lấy thí dụ, Google Maps và Yahoo Flickr đã mở màn cho một làn sóng lập trình trong giới phát triển phần mềm. Chúng đã kết hợp hài hòa các tính năng phần mềm từ nhiều hãng khác nhau để tạo ra một "nồi lẩu ứng dụng", hay còn gọi là ứng dụng Web lai.

Lần này, với Yahoo Mail, người dùng sẽ có thể tạo ra các phiên bản tùy biến về giao diện. Họ cũng có thể tạo ra những cách hiển thị thông tin mới. Do Yahoo vẫn toàn quyền kiểm soát username và mật khẩu nên hãng không ngại bất cứ nguy cơ bảo mật nào, Dickerson khẳng định.

Yahoo không hề đơn độc trong chiến lược "mở cửa" dịch vụ Web của mình. Nhiều đại gia Internet khác như Amazon, eBay và Google cho đến các hãng cung cấp phần mềm kiểu IBM, Microsoft đều đang chào đón tích cực xu hướng này.

Theo kế hoạch, mã nguồn Yahoo Mail sẽ được công bố rộng rãi vào cuối năm 2006. Yahoo hy vọng các nhà cung cấp dịch vụ mail khác cũng sẽ học theo bước đi này, và kết quả là người dùng có thể đồng thời check Yahoo Mail, Gmail và Hotmail trên cùng một cửa sổ trình duyệt mà không cần phải đăng nhập riêng rẽ vào từng hệ thống.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,