221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
848538
Sony tự thu hồi pin, HP nói không
1
Article
null
Sony tự thu hồi pin, HP nói không
,

Đợt thu hồi này của Sony sẽ áp dụng với tất cả những lô pin có khả năng bị lỗi và dự kiến được tiến hành ngay trong tháng 10. Tuy nhiên, ngoài laptop, sẽ chưa có loại thiết bị điện tử nào khác bị liên đới.

Soạn: HA 914423 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: CNET

Sony chính là hãng đã cung ứng pin cho laptop của các hãng Dell, Apple, Fujitsu, Toshiba và Lenovo, dẫn tới việc các hãng này phải lần lượt thu hồi những đợt pin lỗi khổng lồ vì nguy cơ cháy nổ trong suốt 2 tháng vừa qua.

Lần này, theo tin từ Cục an toàn Sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC), Sony sẽ trực tiếp đứng ra thu hồi những lô pin đã xuất xưởng có khả năng bị lỗi. Pin lithium do Sony chế tạo được sử dụng bên trong rất nhiều thiết bị điện tử khác nhau như camcorder, đầu đĩa DVD, máy chơi game cho đến laptop. Mặc dù vậy, bất chấp thông tin mới đăng trên một blog của Hiệp hội Người tiêu dùng Mỹ - nơi đầu tiên nhắc đến khả năng Sony tự thu hồi pin của hãng - đợt thu hồi lần này sẽ chỉ áp dụng riêng với pin notebook mà thôi.

Thế nhưng trong thông báo chính thức phát đi từ hãng, Sony vẫn phủ nhận khả năng tiến hành một chương trình thay thế các gói pin notebook trên phạm vi toàn cầu. "Sony đang hợp tác với CPSC để xác định phạm vi pin tối đa cần phải thu hồi. Hiện tại, chúng tôi chưa có ý định mở rộng hơn nữa diện thu hồi".

"Chúng tôi đang cùng định vị xem những lô pin nào nằm trong diện nguy hiểm, khoảng thời gian chúng được sản xuất và phát hành ra thị trường. Chúng tôi sẽ cố gắng công bố kết quả sớm nhất có thể", Sony tuyên bố.

Chuyên gia Richard Sim của IDC cho rằng vấn đề lớn nhất lúc này là mặc dù tác hại tài chính không lớn lắm (với một tập đoàn khổng lồ như Sony), nhưng số lượng các nhãn hiệu lớn, nổi tiếng bị dính líu vào vụ thu hồi pin này là quá nhiều. "Các đối tác đều nhanh miệng trút trách nhiệm lên đầu Sony, nói rằng họ đã bị đưa cho những linh kiện tồi".

Chưa thấy chương kết

"Sony sẽ phải xây dựng lại uy tín thương hiệu không chỉ với người tiêu dùng mà còn với cả các nhà sản xuất nữa. Nên nhớ rằng, không chỉ có mình Sony cung ứng pin cho họ".

Mở màn cho vụ scandal thu hồi pin đình đám này là việc Dell khẩn cấp thu hồi 4,1 triệu pin laptop (hãng này vừa bổ sung thêm 100.000 pin nữa, nâng tổng số pin bị thu hồi lên 4,2 triệu) và Apple thu hồi 1,8 triệu pin hồi tháng 8. Đây đều là pin do Sony chế tạo và một số có khả năng bị quá nóng, dẫn tới cháy, nổ kể cả khi máy đang tắt điện.

Tại thời điểm đó, Sony trấn an rằng vấn đề này chỉ tồn tại trong máy tính của Dell và Apple mà thôi. Thế nhưng tuần trước, đến lượt Toshiba cũng tuyên bố sẽ thu hồi 830.000 pin laptop, còn Lenovo thu hồi 526.000 pin do một con ThinkPad T43 đột nhiên bốc cháy ngay giữa sân bay Quốc tế Los Angeles.

Scandal thu hồi pin đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành hàng không, do một số hãng đã nghiêm cấm hành khách dùng laptop Dell và Apple trên máy bay. Dù người dùng có thể mang laptop lên máy bay, song họ phải tháo pin ra và chạy laptop bằng nguồn điện bên ngoài.

Chuyên gia Sim cho rằng diễn biến này đang gây ra những cảm nhận rất tiêu cực từ phía người tiêu dùng, do phần lớn các hãng hàng không đều không cung cấp nguồn điện ở khoang bình dân. Hệ quả là notebook gần như trở nên vô dụng trên máy bay.

HP nói không

Bất chấp tình hình rối ren hiện nay, Hewlett-Packard vẫn tỏ ra bình chân như vại và khẳng định không hề có kế hoạch thu hồi pin laptop.

HP cho biết sau khi thẩm định kỹ càng, hãng "không nhận thấy lý do phải thay thế các gói pin notebook có chứa lõi lithium-ion do Sony sản xuất bên trong một vài model", mặc dù số lượng pin Sony bị thu hồi trên toàn cầu hiện đã vượt quá con số 7 triệu.

HP cho biết họ đưa ra quyết định trên dựa vào 2 cơ sở: thiết kế sản phẩm an toàn và hiện vẫn chưa ghi nhận được rắc rối nào từ phía khách hàng. Thế nhưng HP cũng cần phải thận trọng, bởi khi Dell và Apple mới tuyên bố thu hồi pin, Lenovo cũng từng mạnh miệng tuyên bố sản phẩm của họ "sẽ không bị ảnh hưởng".

Kết quả là gì? Tuần trước, gã khổng lồ PC châu Á này đã phải thu hồi 526.000 pin laptop ThinkPad. Tuy nhiên, HP vẫn tỏ ra tự tin rằng thiết kế laptop của hãng "khác biệt" với các đối thủ.

"Các dịch vụ khách hàng và an toàn là ưu tiên hàng đầu tại HP. Sau khi thảo luận kỹ với Sony, chúng tôi tin rằng mình đã có cơ chế sạc và chống chập mạch hữu hiệu để ngăn chặn tình huống nóng chảy, cháy nổ xảy ra.

"Chúng tôi (HP và Sony) đều nhất trí rằng hiện chưa có bất cứ vấn đề an toàn nào liên quan tới pin notebook của HP, vì thế chúng tôi sẽ chưa tiến hành những hành động không cần thiết.

Trọng Cầm (Tổng hợp CNET, PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,