221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
851172
Việt Nam - APEC hợp tác trong lĩnh vực CNTT-VT
1
Article
null
Việt Nam - APEC hợp tác trong lĩnh vực CNTT-VT
,

(VietNamNet)Với tư cách nước chủ nhà cho toàn bộ các sự kiện APEC 2006, Việt Nam cũng sẽ tham gia  vào các hoạt động hợp tác về Viễn thông và Công nghệ Thông tin trong khối APEC.

Website chính thức của APEC 2006 tại địa chỉ http://www.apec2006.vn/

Được tổ chức tại Hà Nội từ 12-19/11 tới, Hội nghị thượng đỉnh cấp cao APEC 14 cũng bao gồm nội dung thảo luận quan trọng trong việc hợp tác Viễn thông và Công nghệ Thông tin.

Bắt đầu thực hiện năm 1990 theo sáng kiến của Singapore tại Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần 2, hoạt động hợp tác này được thực hiện thông qua tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin (APEC TELMIN), Hội nghị Quan chức Cao cấp (APEC TELSOM), và cuộc họp Nhóm công tác (APEC TELWG).
 
Trong khuôn khổ các kỳ hội nghị APEC trước, Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ Thông tin cũng được tổ chức 2 năm/lần để thảo luận và thông qua các chủ trương hợp tác Viễn thông và CNTT APEC; thể hiện qua các Tuyên bố chung ở mỗi hội nghị. Các chủ trương hợp tác này sẽ được cụ thể hóa và thực hiện tại các cuộc họp của 4 Tiểu nhóm công tác: Thuận lợi hóa thương mại; Hợp tác phát triển; Tự do hoá; và Phát triển nguồn nhân lực. Tại APEC 2006, Việt Nam cũng sẽ tham gia thảo luận vào các tiến trình hoạt động của Hội nghị APEC TELMIN.
 
APEC là diễn đàn hợp tác kinh tế quy tụ các nền kinh tế mạnh nhất thế giới về Công nghệ Thông tin và Viễn thông như: Mỹ, Canađa, Nhật Bản, Hàn Quốc. Kinh nghiệm đi trước về công nghệ, mở cửa thị trường, quản lý nhà nước của các nền kinh tế này sẽ tạo điều kiện học hỏi cho nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam.

Đính chính thông tin

Trong thông tin đăng tải ban đầu trên VietNamNet với tiêu đề "APEC 2006: VN tổ chức hội nghị Bộ trưởng VT-CNTT" ngày 11/10/2006 có mộ số thông tin chưa chính xác.
Thực tế, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh APEC 2006, Việt Nam sẽ tham gia thảo luận về các chương trình hợp tác trong lĩnh vực CNTT-VT với các nước trong khối APEC, trong đó có tiến trình Hội nghị Bộ trưởng VT-CNTT APEC TELMIN, nhưng chưa thể tổ chức Hội nghị này bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC 2006 tại Hà Nội.
VietNamNet xin đính chính thông tin trên. Thành thật mong quý độc giả thứ lỗi. 

Ngành Bưu chính Viễn thông Việt Nam tham gia APEC từ năm 1998. Việt Nam đã hợp tác hiệu quả lĩnh vực này khi  tham gia Thoả thuận công nhận lẫn nhau về Chứng nhận hợp chuẩn thiết bị viễn thông (TEL MRA). Hợp tác APEC cũng đã thúc đẩy đáng kể các hoạt động chống tội phạm mạng, tranh thủ được sự hỗ trợ kỹ thuật của APEC trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, Việt Nam tham gia đồng chủ trì hàng loạt các sáng kiến về hợp tác trong các lĩnh vực Chính phủ điện tử, Lãnh đạo Thông tin Chính phủ, Quản lý nhà nước về Thông tin và Viễn thông, An toàn An ninh thông tin. Việc tham gia các sáng kiến trong các lĩnh vực kể trên tạo điều kiện cho cán bộ Việt Nam nâng cao được trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, phong cách làm việc chuyên nghiệp. Từ năm 2003, Việt Nam liên tục cử đại diện là Phó chủ tịch Nhóm công tác để tham gia điều hành các hoạt động của APEC TEL.

Đến thời điểm này, khi Việt Nam đăng cai tổ chức APEC 2006, ngành BCVT-CNTT cũng đã đóng vai trò chủ đạo trong việc cung cấp hạ tầng mạng lưới, dịch vụ bưu chính, viễn thông để đáp ứng các nhu cầu về phát hình trực tiếp của các hãng thông tấn báo chí trong, ngoài nước; đáp ứng các nhu cầu về điện thoại, fax, bưu chính và cung cấp dịch vụ Internet... tại Trung tâm Báo chí.

  • Hoàng Hùng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,