221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
854444
HP giành ngôi "bá chủ" thị trường PC từ Dell
1
Article
null
HP giành ngôi 'bá chủ' thị trường PC từ Dell
,

Sau 3 năm dưới sự thống trị của Dell, cuối cùng thì thị trường máy tính cá nhân cũng đã tìm ra cho mình một “nhà vô địch” mới – Hewlett – Packard, đây cũng là lần đầu tiên sau 3 năm, danh hiệu này trở về với Silicon Valley nổi tiếng.

Ảnh: Reuters

Theo số liệu mới công bố vào ngày hôm qua, 18/10, của hai hãng nghiên cứu có danh tiếng, Hewlett – Packard đã “hất cẳng” Dell để trở thành hãng cung cấp máy tính cá nhân số 1 thế giới trong quý III vừa qua, lần đầu tiên đưa danh hiệu này về với Thung lũng Silicon sau gần 3 năm để mất vào tay Dell – hãng có trụ sở tại Round Rock, Texas.

Cả Gartner và IDC đều đưa ra kết quả tốc độ tăng trưởng quý III của thị trường máy tính cá nhân trên toàn cầu là chưa đến 7%, tuy nhiên, con số này đã hoàn toàn bị lu mờ bởi vị trí dẫn đầu của một hãng mới.

Sự thay đổi bất ngờ này diễn ra sau khi số lượng máy tính do HP cung cấp đã tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó Dell tăng chưa đến 4%.

Theo cuộc điều tra của Gartner, công ty HP đã cung cấp hơn Dell tới 110.000 chiếc máy tính cá nhân trong quý III năm nay. Điều này đã đem đến cho HP 16,3% thị phần thị trường máy tính cá nhân toàn cầu so với 16,1% thị phần của đối thủ.

Điều này đánh dấu lần đầu tiên kể từ quý IV/2003, HP - hiện tại là hãng công nghệ lớn nhất thế giới – có được vị trí số 1 này. HP đã mở rộng lĩnh vực kinh doanh máy tính cá nhân của hãng vào năm 2002 khi mua lại hãng Compaq Computer với giá 19 tỷ USD. Bản hợp đồng này là ý tưởng của cựu Giám đốc điều hành HP – Carly Fiorina, bà cũng đã “ca ngợi” thành công này của mình trong cuốn tự truyện mới xuất bản của bà.

Mặc dù, số liệu của IDC có hơi khác nhưng cũng đồng ý rằng HP đang dẫn đầu thị trường máy tính cá nhân toàn cầu. IDC đưa ra kết quả cho rằng HP cung cấp hơn Dell chỉ có 28.000 chiếc máy tính xách tay trong quý III vừa qua, và thị phần của cả HP và Dell cùng đạt 17%.

Bên cạnh đó, HP cũng đang dần thu hẹp khoảng cách với Dell tại thị trường Mỹ. Tại thị trường này, HP có được khoảng 22 đến 23% thị phần, trong khi đó, Dell có khoảng 31 đến 32% thị phần.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, cả hai hãng sản xuất máy tính này đều phải trải qua những vấn đề làm tổn hại đến hình ảnh của hãng.

HP đã đang trải qua vụ scandal lớn đầu tháng 9 vừa qua, khi một cuộc điều tra nội bộ đã bị xé bung thành sự kiện hay ho cho giới truyền thông nhảy vào mổ xẻ. Thậm chí, vụ việc này đã bị đẩy lên đến cực điểm khi có những lời buộc tội phạm pháp dành cho 5 người trong đó có cả vị nữ chủ tịch của HP.

Trong khi đó, tháng 8/2006, Dell đã phải thu hồi 4,1 triệu pin máy tính xách tay do Sony sản xuất do những gói pin này có thể bị quá nóng và gây cháy nổ. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng vụ thu hồi pin này không hẳn là nguyên nhân chính dẫn đến một quý III “ảm đạm” của Dell.

Tất cả các hãng sản xuất máy tính cá nhân khác đều có sự tăng trưởng tốt trong quý III vừa qua. Lenovo của Trung Quốc vẫn duy trì vị trí thứ 3 trên thị trường máy tính cá nhân toàn cầu với gần 8% thị phần, theo sau đó là Acer tại Đài Loan với 6% thị phần và Toshiba của Nhật với 4% thị phần.

Tại Mỹ, số lượng máy tính do Apple cung cấp đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, điều này phản ánh nhu cầu lớn trong mùa đến trường đối với dòng sản phẩm máy tính xách tay của hãng. Cuối quý III, Apple đã có được 6% thị phần thị trường Mỹ. Tuy nhiên, hãng “Quả táo” này được biết đến nhiều hơn đối với những chiếc máy nghe nhìn iPod nổi tiếng.

Theo Gartner và IDC, tổng số lượng máy tính cá nhân được cung cấp tại thị trường Mỹ trong quý III đã giảm 1 tới 2%. Đây là lần đầu tiên kể từ quý II/2002, số lượng máy tính cá nhân được cung cấp tại Mỹ sụt giảm.

Viễn cảnh của ngành công nghiệp máy tính cá nhân trong mùa mua sắm năm nay sẽ vẫn là một màu xám do hệ điều hành mới của Microsoft – Windows Vista - sẽ không được bán tới tay người tiêu dùng cho đến tận tháng 1/2007.

Loren Loverde, Giám đốc phụ trách theo dõi máy tính cá nhân từng quý trên toàn cầu của IDC, cho rằng không cần thiết phải ngăn cản người tiêu dùng mua máy tính mới trong quý IV này bởi vì các hãng bán lẻ sẽ giảm giá để “dọn dẹp” các kệ hàng cho những chiếc máy tính mới chạy hệ điều hành Vista.

(Theo 24H)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,