221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
855570
Cơn sốt video sẽ đẩy Internet đến bờ vực thẳm?
1
Article
null
Cơn sốt video sẽ đẩy Internet đến bờ vực thẳm?
,

Nhu cầu tăng vọt về băng thông dành cho game, video và nhạc số sẽ đẩy Internet tới giới hạn "gồng gánh" tối đa của nó, tập đoàn Nortel Networks của Canada cảnh báo.

Soạn: HA 932019 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Reuters

Nortel hy vọng các nhà cung cấp dịch vụ sẽ chịu nghiến răng chi ra những khoản tiền lớn, đầu tư cải tiến công nghệ để tránh cho thảm họa trên không xảy ra. Tuy nhiên các đại gia thiết bị viễn thông vẫn còn đang phải đánh vật với số mệnh của họ sau khi cơn sốt dot-com xì hơi. Lẽ tất yếu, họ phải áp dụng chính sách "thắt lưng buộc bụng".

Tình trạng dung lượng băng thông của Internet bị quá tải đã từng xảy ra cách đây 6 năm và là một trong những nguyên nhân chính khiến bong bóng dot-com xẹp hơi. Nortel nói rằng họ không muốn thế giới giẫm lại vết xe đổ ngày trước.

"Không ai trong số chúng ta muốn lặp lại sai lầm của thời kỳ 1999-2001", giám đốc công nghệ John Roese của Nortel tuyên bố.

Bản thân Nortel cũng đã từng thua lỗ tới hàng tỷ USD trong kỷ nguyên dot-com ấy, cộng thêm hàng chục nghìn nhân viên bị sa thải và giá cổ phiếu rớt giá không phanh. Thời kỳ đỉnh cao, mỗi cổ phiếu của Nortel có giá tới 120 Dollar Canada, nhưng hiện tại, nó chỉ còn có 2,50 CAN.

"Lý do duy nhất mà những website online video như YouTube.com chưa phá hủy Internet là vì các nhà cung cấp dịch vụ vẫn còn tin rằng dung lượng Internet chưa hết", ông Roese khuyến cáo.

Trong khi ấy, người dùng vẫn hồn nhiên sử dụng băng thông Internet cho những nhu cầu như video, nhạc và game online. Thậm chí cả truyền hình Internet nữa. "Đó chính là mối lo của chúng tôi. Nếu như ngành công nghiệp Internet không thể bắt kịp với nhu cầu của người dùng, nếu chúng ta sắp chạm tường.... tác hại của nó lên nền kinh tế toàn cầu là không thể tưởng tượng nổi".

Những nghiên cứu thị trường gần đây đều cho thấy sự tăng vọt trong nhu cầu dành cho băng thông là hoàn toàn có thật. "Chúng tôi tin rằng đây không phải là một xu hướng nhất thời", ông nói.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,