221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
856038
iPod mừng sinh nhật 5 tuổi
1
Article
null
iPod mừng sinh nhật 5 tuổi
,

Ăn mừng sinh nhật lần thứ 5, Ipod vẫn tiếp tục là một hiện tượng văn hóa, là quán quân của thị trường nhạc số và mang về hàng tỷ USD doanh thu cho Quả táo.

Soạn: HA 933381 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Mopo.ca

Apple tung chiếc máy iPod đầu tiên ra thị trường vào ngày 23/10/2001 và từ đó đến nay, chưa bao giờ phải "nuối tiếc quá khứ" vì doanh thu của thiết bị thời trang này liên tục "thăng thiên" với tốc độ tên lửa.

Cùng với dịch vụ nhạc số iTunes, iPod đã tạo nên một "hệ sinh thái" riêng trong làng nhạc số. Hệ sinh thái đó quy tụ 3 yếu tố: phần cứng thời thượng, sành điệu, phần mềm dễ sử dụng và các nội dung hấp dẫn. Trong tương lai, giới phân tích tin rằng iPod sẽ được bổ sung thêm các tính năng điện thoại di động và trang bị màn hình lớn hơn, phục vụ xem phim.

Không chỉ hì hục kiếm bộn tiền về cho Apple, iPod còn kích "cầu" lây cho cả người họ hàng Macintosh. Trong suốt quý vừa qua, Apple đã xuất xưởng trên 8 triệu máy iPod, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. "Đây quả là một năm xuất thần của Apple", giám đốc điều hành Steve Jobs thốt lên. Trong 12 tháng qua, Quả táo đã tẩu tán được tổng cộng 39 triệu máy iPod các loại.

Theo Michael Bull, giảng viên khoa Truyền thông tại đại học Sussex, Anh Quốc, iPod đã trở thành "biểu tượng văn hóa đầu tiên của thế kỷ 21". Gạt bỏ hiềm khích với Microsoft sang một bên, Apple quyết tâm đẩy sự tiện dụng và đại chúng của iPod thêm một bước khi cho nó tương thích với Windows PC.

Vẫn vững ghế

Tất nhiên, thành công choáng ngợp của iPod khiến cho các đối thủ sôi lên. Tháng 9 vừa qua, Microsoft tuyên bố chiếc máy nghe nhạc Zune của hãng sẽ xuất hiện trong các cửa hàng của Mỹ từ ngày 14/11 và thách thức vị thế của iPod.

"Dù Microsoft có tung ra Zune, tôi vẫn tin Apple sẽ có một mùa Noel kỷ lục do những mẫu iPod mới ra có giá thành vô cùng cạnh tranh", ông Bull dự đoán. "Mẫu iPod Video 30GB sẽ là một trong những sản phẩm bán chạy nhất Giáng sinh năm nay".

Bí quyết thành công của iPod nằm ở kích cỡ nhỏ xinh của nó (model nhỏ nhất có thể đút gọn dễ dàng vào túi áo sơmi) cùng với bộ nhớ lớn (model mạnh nhất lưu được tới 20000 bài hát). Bên cạnh đó, việc Apple thiết kế menu của iPod bằng nhiều thứ tiếng khác nhau, kể cả tiếng Nhật, đã tạo ra sức hấp dẫn cho sản phẩm này ở thị trường quốc tế.

iPod đã trở nên phổ biến tới mức các đại gia ô tô như Mazda, General Motors và Ford gần đây đều phải bắt tay với Apple để cung cấp các thiết bị tương thích với iPod trên xe. Không chỉ thu hút giới trẻ, iPod còn được cận kề với cả nữ hoành Anh Elizabeth II và tổng thống Mỹ George W. Bush.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,