221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
856540
Dùng ĐTDĐ nhiều sẽ bị... cạn tinh trùng
1
Article
null
Dùng ĐTDĐ nhiều sẽ bị... cạn tinh trùng
,

Một nghiên cứu mới cho thấy có mối dây liên hệ giữa chất lượng tinh dịch thấp với số giờ sử dụng ĐTDĐ mỗi ngày của phái mày râu.

Soạn: HA 934555 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Daily Mail

Những ai gọi điện di động trên 4 tiếng/ngày sẽ phải đối mặt với tình trạng tinh dịch rất loãng và chất lượng tinh trùng "èo uột", Hiệp hỗi Y tế Sinh Sản Mỹ cho biết.

Các bác sĩ tin rằng thủ phạm chính là sóng điện từ hoặc sức nóng mà điện thoại tỏa ra. "Hàng triệu nam giới đã gặp khó khăn trong việc làm cha chỉ vì họ sử dụng ĐTDĐ quá nhiều. Đây cũng chính là lý do khiến cho tỷ lệ nam giới vô sinh tăng đột biến trong vài năm trở lại đây".

Tại Anh, tỷ lệ tinh trùng bên trong tinh dịch đã giảm tới 29% trong thập kỷ qua. Ngoài nguyên nhân mang tên ĐTDĐ còn có một số yếu tố khác như bệnh béo phì, hút thuốc, stress, ô nhiễm, các hóa chất "làm mờ giới tính" có khả năng phá hủy hệ hormone.

Thật ra, trước đây cũng từng có những nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa ĐTDĐ với chất lượng tinh trùng, song nghiên cứu mới nhất được tiến hành với quy mô lớn nhất và áp dụng phương pháp khoa học nhất.

Hơn 360 người đàn ông tại Mumbai, Ấn Độ và New Orleans cùng Cleveland, Mỹ đã tham gia kiểm tra tại phòng thí nghiệm. Họ được phân làm 3 nhóm tùy theo tỷ lệ đặc/loãng của tinh dịch. Những ai sử dụng ĐTDĐ trên 4 tiếng/ngày sẽ có tinh dịch loãng hơn những người không dùng đến "dế" bao giờ 25%.

Ngoài ra, nhóm này cũng vấp phải nhiều vấn đề nan giải khác liên quan đến chất lượng tinh dịch: Khả năng "bơi" của tinh trùng - một yếu tố then chốt trong quá trình thụ thai - đã giảm tới một phần ba. Ngoài ra, số lượng tinh trùng khỏe mạnh được sản sinh ra cũng giảm tới 50% và chỉ có một phần năm là "nhìn bình thường" dưới kính hiển vi.

Cẩn tắc vô áy náy

Giáo sư Ashok Agarwal, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sinh sản của Bệnh viện đa khoa Cleveland cho biết "Gần một tỷ người đang dùng di động trên khắp thế giới, và tỷ lệ này đang tăng trưởng với tốc độ 20-30% mỗi năm ở nhiều quốc gia. Chỉ sau 5 năm nữa thôi, số người dùng di động sẽ tăng gấp đôi hiện nay. Người người dùng di động mà chẳng mảy may nghĩ đến những hậu quả có thể có của nó".

"Càng dùng điện thoại nhiều thì 4 chỉ số của tinh trùng là số lượng, khả năng vận động, khả năng sống sót và hình thái càng giảm sút", ông cho biết. Theo chuẩn của Tổ chức y tế thế giới, số lượng tinh trùng bình thường là trên 20 triệu/ml tinh dịch.

"Có thể là sóng điện từ của điện thoại đã phá hủy trực tiếp các tế bào hormone và gây hạn chế quá trình sản sinh tinh trùng. Bên cạnh đó, di động còn làm tăng nhiệt độ ở khu vực bụng (nếu nam giới nhét điện thoại vào túi hoặc đeo quanh thắt lưng".

Tuy nhiên, giáo sư vẫn tỏ ra thận trọng. "Còn quá sớm để khuyên những anh em muốn lập gia đình hạn chế dùng điện thoại. Mắt, ngực và tinh hoàn là những bộ phận trên cơ thể có khả năng hấp thụ năng lượng mạnh nhất, vì thế các bạn nên hạn chế để nó gần vùng bụng".

Vậy gửi tin nhắn SMS thì sao? Có thể hình thức này tốn ít năng lượng hơn đàm thoại, nhưng lại khiến sóng điện từ phát ra mạnh hơn, nhất là khi bạn đang di chuyển trên tàu, xe.

"Đối với các trường hợp bất khả kháng, bạn nên nhắn tin với cánh tay thò ra gần cửa sổ càng nhiều càng tốt để sóng tỏa bớt ra bên ngoài", giáo sư tư vấn

Trọng Cầm (Theo Daily Mail)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,