221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
858360
Sony: Pin tiếp tục nổ, lợi nhuận quý giảm 94%
1
Article
null
Sony: Pin tiếp tục nổ, lợi nhuận quý giảm 94%
,

Sony vừa công bố kết quả tài chính quí 2 năm nay (tính đến hết tháng 9-2006), với lợi nhuận đã giảm tới 94% so với cùng kì năm ngoái do ảnh hưởng từ làn sóng thu hồi pin laptop cũng như những khó khăn trong việc sản xuất máy chơi game PlayStation 3. 

Soạn: AM 814045 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Laptop Dell phát nổ và bốc cháy ngay tại một hội thảo ở Nhật Bản, khởi đầu cơn lốc thu hồi 9,6 triệu pin laptop do Sony sản xuất.

Hai dòng sản phẩm được kì vọng của Sony là máy chơi game và TV màn hình phẳng đều đang bị cạnh tranh dữ dội bởi Microsoft và Sharp. Từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, họ đã thua lỗ khoảng 20.83 tỉ yen (175.4 triệu USD) trong khi cùng kì năm ngoái họ “bỏ túi” tới 74.56 tỉ yen.

Từng một thời “làm mưa làm gió” thị trường hàng điện tử với máy nghe nhạc Walkman và máy chơi game PlayStation nhưng trong những năm gần đây Sony đã dần đánh mất vị thế của mình. Họ đánh mất dần thị trường mình từng thống trị vì không cạnh tranh được với các máy chơi game tiên tiến, TV cao cấp và máy nghe nhạc cầm tay hiện đại của các đối thủ.

Trên “mặt trận game”, Sony đã thua lỗ khoảng 43,5 tỉ yen và doanh số giảm 21% (170.3 tỉ yen) vì họ đang chuẩn bị cho ra mắt máy PlayStation 3. Riêng khu vực châu Âu sẽ phải đợi tới tháng 3-2007, tuy nhiên Sony tin tưởng khi đó họ đã có khoảng 6 triệu máy.

Trong khi đó, lĩnh vực phần mềm của Sony tăng trưởng 43% so với cùng kì năm 2005, đạt doanh số 12.9 triệu đơn vị. Ngược lại, phần cứng chỉ đạt 3.9 triệu đơn vị.

Thu nhập từ phim ảnh của Sony cũng giảm 12% với 15.3 tỉ yen thua lỗ do chi phí quảng cáo và doanh thu kém cỏi của các phim như “Zoom” và "All the King's Men".

Pin tiếp tục nổ, gây thương tích đầu tiên

Fujitsu cho biết cuối tuàn qua một chiếc máy tính xách tay (MTXT) của hãng này có sử dụng pin do Sony sản xuất đã bốc cháy và làm bỏng tay người chủ sở hữu của nó.
 
Đây là trường hợp laptop có sử dụng sản phẩm pin mắc lỗi của Sony bị bốc cháy và gây thương tích cho người dùng đầu tiên trên thế giới. Trước đó, laptop của Dell và IBM cũng đã bốc cháy những không gây ra bất kỳ thương tích nào cho người dùng mà chỉ có thiệt hại về tài sản.
 
Tính đến thời điểm này ‘cơn bão thu hồi pin tiềm tàng khả năng phát hoả của Sony’ đã lan rộng ra toàn thế giới. Lần lượt Dell, Apple, Panasonic, Toshiba rồi Fujitsu đã phải thu hồi tổng cộng 9,6 triệu sản phẩm pin của Sony.
 
Riêng Fujitsu hiện đang trong quá trình thu hồi tổng cộng 338.000 sản phẩm pin mắc lỗi của Sony. Đây là sản phẩm máy tính xách tay đầu tiên của Fujitsu bốc cháy.
 
Sony cho biết trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay ‘cơn bão thu hồi pin’ đã gây cho hãng này một khoản thiệt hại ước tính vào khoảng 430,5 triệu USD.

(Tổng hợp TTO/VnMedia)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,