221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
861100
Thị trường điện tử cuối năm: Đắng nhiều hơn ngọt
1
Article
null
Thị trường điện tử cuối năm: Đắng nhiều hơn ngọt
,

Một cuộc chiến khốc liệt tranh giành khách hàng sẽ diễn ra trên thị trường điện tử gia dụng trong mùa Giáng sinh năm nay, khi PS3 và Wii cùng gia nhập ma trận của những TV, camera, máy nghe nhạc MP3, máy tính và ĐTDĐ.

Soạn: HA 947223 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AP

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng mùa Giáng sinh năm nay sẽ mang lại nhiều vị đắng hơn là chiến thắng ngọt ngào cho các hãng. Doanh thu sẽ chững lại vì nhiều lý do: giá của nhiều mặt hàng, đáng chú ý nhất là TV màn hình phẳng, đã giảm đáng kể; một số mặt hàng như máy ảnh số đã bão hòa; chưa có sản phẩm "bom tấn" nào nổi lên...

Tuy những sản phẩm chủ lực như TV, máy nghe nhạc iPod của Apple và laptop sẽ vẫn đảm bảo một doanh thu không tồi cho thị trường điện tử gia dụng, song đừng nên kỳ vọng vào một tốc độ tăng trưởng ấn tượng như những năm vừa qua. Thậm chí, nhiều người còn tỏ ra bi quan về triển vọng của năm 2007.

"Cạnh tranh khốc liệt hơn. Số lượng sản phẩm ngày càng nhiều mà nhu cầu người mua chỉ có thế. Tình hình sẽ chỉ tệ đi mà thôi", chuyên gia Chris Crotty phân tích. Nhưng đấy là từ phía nhà sản xuất, còn người tiêu dùng chả đi đâu mà thiệt. Ngược lại, họ sẽ được hưởng những vụ mua sắm hời hơn khi các hãng ganh đua với nhau.

Nhà sản xuất: Thiệt đơn, thiệt kép

Sau 3 năm liên tục tăng trưởng chóng mặt nhờ sự bán đắt như tôm tươi của máy ảnh số, hiện tượng iPod và sự phổ biến nhanh ngoài mong đợi của TV màn hình phẳng, Hiệp hội điện tử gia dụng Mỹ buộc phải đưa ra dự đoán tăng trưởng thấp cho năm nay.

Năm 2003, doanh thu thị trường điện tử gia dụng Mỹ tăng 7% và vọt lên hơn 10% trong cả hai năm 2004, 2005. Tuy nhiên, năm nay con số này đã giảm xuống còn 9% và chỉ còn lại 6,7% vào năm tới.

Tất cả các hãng nghiên cứu thị trường đều thống nhất quan điểm rằng thời kỳ đỉnh cao của thị trường điện tử gia dụng đã qua, và bây giờ là giai đoạn tuột dốc từ từ. Nếu trước kia, người dùng không thể chùn tay trước bất cứ phát minh nào mới, hấp dẫn và "mốt" thì hiện tại, họ sẵn sàng chờ cho đến khi giá giảm mới móc ví, kể cả khi đấy là sản phẩm rất "hot".

Cứ đơn cử như trường hợp của William Tsui, một tổng giám đốc 42 tuổi đang sống ở Redwood City. Ông đang sở hữu 2 máy ảnh số, 2 laptop, 2 máy tính desktop, một điện thoại di động mới sắm năm ngoái và một hệ thống dẫn đường tích hợp dành cho ô tô. Ông rất muốn mua một chiếc TV màn hình phẳng ngoại cỡ thay cho cái cũ ở nhà, nhưng giá thành theo ông vẫn quá cao.

Thiếu một sản phẩm đinh

Một yếu tố nữa là năm nay chưa xuất hiện sản phẩm đinh, mà người tiêu dùng không-thể-không-mua. IPod video và iPod Nano siêu mỏng mới chưa đủ sức để tạo ra những cơn sốt cuồng nhiệt.

Trong khi ấy, đầu đĩa DVD thế hệ mới cứ luẩn quẩn mãi trong cuộc chiến giữa hai định dạng Blu-ray và HD DVD. Hệ quả tiêu cực là người dùng quyết định khoanh tay ngồi chờ xem định dạng nào chiến thắng thì mới mua.

Được dự báo sẽ bán chạy trong mùa giáng sinh năm nay là thiết bị chơi game PS3 của Sony (500-600 USD) và Wii của Nintendo (250 USD). Thế nhưng số lượng tiêu thụ của cả hai sản phẩm trong đợt đầu tiên lại rất ít nên tình trạng khan hiếm hàng trên diện rộng là điều được tiên liệu trước.

Thêm nữa, việc Microsoft lùi phát hành hệ điều hành Windows Vista tới tận cuối tháng 1 năm sau cũng ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu máy tính trong mùa Noel 2006. Chuyên gia nổi tiếng Walt Mossberg của Wall Street Journal thậm chí còn khuyên độc giả đừng bỏ tiền ra mua bất cứ máy tính nào cho tới năm 2007.

Một cuộc thăm dò của NPD Group cho thấy xu hướng năm nay là người tiêu dùng sẽ chọn mua những món quà mang tính truyền thống cho quần áo và đồ chơi hơn là thiết bị điện tử. "Năm ngoái, đồ điện tử là lựa chọn số một. Còn năm nay, họ có rất nhiều lựa chọn khác".

"Tôi bị dội bom với đủ thứ thiết bị công nghệ. Không phải là tôi không chịu mua, đơn giản chỉ là tôi thận trọng và cân nhắc mà thôi. Sản phẩm thì đều từa tựa như nhau cả, chỉ có tiền là ít. Cho nên cái nào rẻ nhất thì tôi chọn", Tsui cho biết.

Đó có thể không phải là bài ca mà nhà sản xuất muốn nghe, nhưng đấy lại là giai điệu chủ đạo của mùa Mua sắm năm nay.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,