221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
862476
Top 9 công nghệ điện toán của năm 2006
1
Article
null
Top 9 công nghệ điện toán của năm 2006
,

Đến hẹn lại lên, dịp cuối năm bao giờ cũng là thời điểm nhìn lại và "xếp hạng". Dưới đây là danh sách 9 phát minh điện toán tuyệt vời nhất của năm 2006, theo bình chọn của Popular Science. Phát minh đầu tiên chính là phát minh được Giải thưởng lớn của năm.

1. Laptop 100 USD

Soạn: HA 950469 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: PS

Mục tiêu của laptop 100 USD rất đơn giản, nhưng cũng vô cùng nhân đạo: Mỗi trẻ em một laptop, nhất là tại những nước đang phát triển, nơi máy tính bị coi là mặt hàng xa xỉ phẩm. Tuy nhiên, dự án phi lợi nhuận Mỗi trẻ em một laptop còn làm được nhiều hơn thế. Không chỉ hạ thấp giá thành của laptop xuống mức vừa túi tiền (nhờ sử dụng hệ điều hành nguồn mở và bảng mạch giá rẻ), nó còn tiết kiệm điện năng tới 90% so với laptop thông thường, rất lý tưởng cho những khu vực nông thôn, hẻo lánh.

Bộ phận ngốn điện nhất trong máy tính bao giờ cũng là màn hình, vì thế các kỹ sư của MIT đã phát minh ra một loại màn hình LCD mới. Mỗi điểm ảnh có một nửa phản chiếu ánh sáng và nửa kia cho phép ánh sáng đi qua một bộ lọc màu. Hãy bật đèn LED phía sau màn hình và hình ảnh màu sẽ xuất hiện dưới dạng các chùm tia sáng chiếu qua bộ lọc. Còn khi tắt đèn LED để tiết kiệm điện, hình ảnh sẽ chuyển sang dạng đen-trắng để bạn đọc email hay sách giáo khoa. Thậm chí khi màn hình hiển thị số liệu thống kê, CPU còn tự động "dừng" hoạt động để tiết kiệm điện năng hơn nữa.

2. Dell XPS M2010

Soạn: HA 950475 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: PS

Hãy nghĩ về nó như một chiếc máy tính để bàn có-thể-di-động thì đúng hơn. M2010 là một trong số hiếm hoi những mẫu laptop đầu tiên trên thế giới có màn hình lên đến 20 inch. Nó hoàn toàn lý tưởng để bạn nằm dài trên sofa, thưởng thức phim ảnh, nhạc nhẽo trên màn hình phân giải cao hoặc gõ email bằng bàn phím Bluetooth tách rời được. Trông hoành tráng là vậy nhưng M2010 có thể mang vác theo người rất dễ dàng. Khi đóng nắp lại và nhấc máy lên, khớp nối màn hình bỗng biến thành tay cầm và bạn có thể xách đi tung tăng như một chiếc ca-táp giả da vậy. Giá bán: 3000 USD.

3. Dịch vụ e-mail Celery: Gửi e-mail không cần máy tính

Soạn: HA 950507 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BW

Bạn viết tay một lá thư tình cảm cho cô em gái ở xa, nhét nó vào máy fax rồi bấm bấm 2 nút. Nội dung lá thư sẽ "bay" thẳng đến Celery, một dịch vụ email-đến-fax mới ra đời. Tại đây, máy chủ của hãng sẽ sử dụng phần mềm nhận dạng chữ viết để khớp tên bạn với địa chỉ email lưu trong danh sách contact. Sau đó, nó chuyển lá thư thành một file PDF và gửi đến hòm thư của em gái bạn. Nếu cô em viết mail hồi đáp, bức mail sẽ "chui ra" từ máy fax của bạn. Giờ thì cả gia đình có thể chia sẻ tin tức chỉ trong chớp mắt mà thôi. Dịch vụ này có phí 140 USD/năm tại địa chỉ www.mycelery.com .

4. Logitech MX Revolution - Chuột thông minh

Soạn: HA 950479 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: PS

Chỉ với một lần click duy nhất, con chuột MX Revolution này có thể zoom "siêu tốc" tới 10.000 dòng bảng tính. Bí mật nằm bên trong viên cầu bi: Lúc bình thường, nó chèn vào bánh xe bên trong chuột và bánh xe sẽ trượt qua từng dòng với tốc độ thông thường. Nhưng khi bạn nhấn nút, viên cầu bi kia sẽ được dời đi và bánh xe sẽ xoay một cách tự do. Bạn càng nhấn chuột mạnh thì nó di chuyển càng nhanh. Thậm chí nó còn có thể chuyển đổi chế độ tự động tùy theo ứng dụng. Giá bán 100 USD.

5. Art.Lebedev optimus mini three

Soạn: HA 950483 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: PS

Hãy lập trình cho 3 phím bấm trên "bàn phím" tùy biến này các tính năng khác nhau, tùy theo ứng dụng mà bạn đang mở. Lấy thí dụ, nếu bạn đang dùng Word, hãy quy định cho chúng là "New", Save và "print". Màn hình OLED nhỏ  tích hợp bên trong mỗi phím bấm sẽ thay đổi màu sắc tùy theo chức năng. Bạn cũng có thể sử dụng các màn hình này để theo dõi những thông tin như giá cổ phiếu, thời gian hoặc thời tiết. Giá bán 160 USD.

6. McAfee SiteAdvisor - Đánh hơi nguy hiểm trước khi bạn nhấp chuột

Soạn: HA 950487 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: PS

Có những website chỉ chờ bạn click vào là âm thầm trút vào máy tính bạn đủ loại malware, virus, Trojan, spyware...Vấn đề là chúng xuất hiện bên trong các công cụ tìm kiếm với vẻ ngoài "vô tội" hệt như các site bình thường khác. Làm cách nào để bạn phân biệt được "con sâu làm rầu nồi canh"?

Ứng dụng SiteAdvisor của McAfee dành cho trình duyệt Firefox và IE sẽ chèn lên kết quả tìm kiếm các dấu hiệu như đỏ (nguy hiểm), vàng (thận trọng) và xanh (vô tư nhấp chuột). McAfee dựa vào hàng loạt kết quả kiểm tra để đánh giá mức độ an toàn hay nguy hiểm của hàng triệu website trên mạng Internet. Nhưng tuyệt nhất là nó không làm cho máy tính của bạn chạy chậm như sên mỗi khi lướt web. Ứng dụng này hoàn toàn miễn phí tại địa chỉ : www.siteadvisor.com.

7. Apple Boot Camp - Hai OS trong 1

Soạn: HA 950491 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BW

Cuối cùng thì hai hệ điều hành không đội trời chung Windows và Mac OS X cũng có thể "chạy chung một máy". Phần mềm Boot Camp của Apple cho phép người dùng máy tính Mac (chip Intel) chuyển đổi linh hoạt giữa Win XP hoặc OS X trong quá trình khởi động. Bài toán đau đầu về sự thiếu tương thích giữa các ứng dụng phần mềm với nền tảng máy Mac đã được giải quyết xong. Bạn có thể tải Boot Camp miễn phí tại địa chỉ www.apple.com.

8. Belkin USB Hub không dây

Soạn: HA 950493 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: PS

Nhanh hơn cả Bluetooth lẫn Wi-Fi, công nghệ Ultra-Wideband có thể truyền tín hiệu không dây vượt qua khoảng cách lên tới 6 mét, lý tưởng cho việc kết nối máy in hoặc chia sẻ video. Sản phẩm đầu tiên ứng dụng công nghệ này chính là ổ USB của Belkin, một thiết bị cho phép gửi tín hiệu với tốc độ lên tới 480 mb/giây. Cắm đầu thu-phát tín hiệu vào máy tính và bạn có thể dễ dàng "bắn" thông tin tới máy nghe nhạc, máy quét hay bất cứ thiết bị USB nào đang đấu nối với ổ. Giá bán 200 USD.

9. Farecast.com

Soạn: HA 950503 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: PS

Giá vé máy bay lên xuống thất thường hơn cả một tàu con thoi. Nhưng giờ thì khỏi lo, vì bạn đã có Farecast.com, một trang web dự đoán giá vé chuyến bay bạn sắp đi sẽ lên hay xuống trước ngày khởi hành. Nó sẽ khuyên bạn mua ngay hay chờ đợi với độ chính xác lên tới 70-75% nhờ phân tích cơ sở dữ liệu khổng lồ về các chuyến bay trước đây. Dịch vụ này hoàn toàn miễn phí tại địa chỉ www.farecast.com.

Trọng Cầm (Theo Pop Sciences)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,