221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
863112
Intel nâng vốn dự án tại Việt Nam lên 1 tỷ USD
1
Article
null
Intel nâng vốn dự án tại Việt Nam lên 1 tỷ USD
,

(VietNamNet) -  Chiều 10/11, tại trụ sở UBND TP.HCM, tập đoàn Intel đã công bố chính thức điều chỉnh dự án, mở rộng diện tích nhà máy sản xuất chip bán dẫn và tăng vốn đầu tư dự án lên thành 1 tỷ USD.

  >> Intel: "Chào Việt Nam!" 
  >>
"Intel tác động mạnh đến đầu tư công nghệ cao ở TP.HCM!"
  >>
"Nhà máy Intel sẽ sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ!"
  
>> 
"Intel sẽ kéo theo nhiều nhà đầu tư khác vào VN"
  
>> 
"Intel bỏ phiếu tin tưởng tuyệt đối Việt Nam"
  >>
Ông Craig R. Barrett: "Cơ hội mới cho VN!"
  
>>
Chặng đường đầu tư xây dựng nhà máy của Intel tại VN

Dự buổi ký kết và công bố điều chỉnh dự án có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, lãnh đạo UBND TP.HCM và Ban quản lý khu Công nghệ cao, nơi tập đoàn Intel xây dựng nhà máy.

Lãnh đạo UBND TP.HCM trao giấy phép điều chỉnh dự án cho đại diện tập đoàn Intel vào tối nay (10/11). Ảnh: Minh Anh.

Dự án nhà máy lắp ráp và kiểm định (ATM) chip bán dẫn của Intel tại Khu Công nghệ cao TP.HCM sẽ tăng diện tích từ 150.000 feet vuông (~14600m2) lên 500.000 feet vuông (~46000m2). Trước đây dự án có tổng đầu tư 605 triệu USD, giai đoạn một xây dựng nhà máy ATM là 300 triệu USD.

Đây sẽ sẽ là nhà máy đầu tiên và lớn nhất trong hệ thống các cơ sở lắp ráp và kiểm định chip bán dẫn của tập đoàn Intel. Theo kế hoạch điều chỉnh tăng công suất, nhà máy sẽ khởi công vào tháng 3/2007 và bắt đầu hoạt động vào năm 2009. Tổng số nhân lực làm việc dự kiến sẽ khoảng 4.000 người thay vì 1.200 người như trước đây, và chủ yếu sẽ sử dụng nhân lực tại chỗ.

Ông Brian Krzanich, Phó Chủ tịch tập đoàn Intel và là Tổng Giám đốc phụ trách nhóm cơ sở lắp ráp và kiểm định chip bán dẫn, cho biết, 500.000 feet vuông là diện tích lý tưởng cho phép bố trí trang thiết bị lắp ráp, kiểm định theo mật độ tối ưu hơn, và do vậy sẽ đạt sản lượng cao hơn. Nhà máy tại Việt Nam sẽ là kiểu mẫu cho hệ thống các cơ sở lắp ráp kiểm định lớn hơn của tập đoàn Intel và sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm Intel trên thị trường.

Nhà máy ATM tại Việt Nam là một phần của kế hoạch mở rộng công suất trên toàn cầu của tập đoàn chip bán dẫn lớn nhất thế giới. Đến cuối 2006, Intel có kế hoạch tăng vốn đầu tư lên 6 tỷ USD trên toàn cầu. Khi hoàn thành, nhà máy tại Việt Nam sẽ là cơ sở lắp ráp và kiểm định chip thứ 7 trong hệ thống của tập đoàn Intel.

Ông Brian Krzanich nói rằng sở dĩ Intel chọn Việt Nam mở rộng quy mô nhà máy vì nhận thấy đất nước này hiện đang là môi trường đầu tư thuận lợi, trong đó ngoài tốc độ phát triển vượt bậc về kinh tế, còn là sự thân thiện của Chính phủ với việc tạo điều kiện tối đa, nền giáo dục căn bản, nhân lực được đào tạo bài bản và năng động.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá việc tập đoàn Intel điều chỉnh dự án là một sự kiện, một động thái tích cực khi Việt Nam trở thành thành viên WTO. Đ,V

Phát biểu tại buổi lễ ký kết điều chỉnh dự án, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, sự kiện tập đoàn Intel mở rộng đầu tư dự án là một động thái tích cực, khích lệ giới đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trên lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ cao.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định với các nhà đầu tư rằng Việt Nam với tư cách một thành viên tích cực của APEC, của tổ chức thương mại thế giới WTO, dù còn nhiều khó khăn hạn chế, song vẫn sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh, đặc biệt là đầu tư nghiên cứu khoa học công nghệ và sản xuất công nghệ cao, vào các ngành dịch vụ công nghệ cao và cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho rằng việc Intel đầu tư và mở rộng dự án là là cơ hội và là điểm nhấn trong chiến lược phát triển của thành phố nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng hàm lượng khoa học, công nghệ, giá trị gia tăng trong sản phẩm công nghiệp, thương mại và dịch vụ, và sẽ có những tác động tích cực đến những lĩnh vực khác như lĩnh vực quản lý công nghệ, đào tạo nhân lực, nghiên cứu khoa học…

  • Đặng Vỹ

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,