221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
864338
2008: Nhà máy Intel Việt Nam tuyển dụng gần 1000 nhân viên
1
Article
null
2008: Nhà máy Intel Việt Nam tuyển dụng gần 1000 nhân viên
,

4.000 lao động (LĐ) làm trong lĩnh vực công nghệ cao ở nhà máy lắp và kiểm định chip máy tính của Tập đoàn Intel. Đây quả là những thông tin hấp dẫn làm sôi động thị trường LĐ VN.

Soạn: HA 955481 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phó chủ tịch Intel, ông Brian Krzanich phát biểu trong buổi lễ thông báo Intel nâng khoản đầu tư tại Việt Nam lên 1 tỷ USD. Nguồn: AFP

Tuổi Trẻ đã gặp hai lãnh đạo của Công ty Intel Products VN (IPV) là ông Rick Howarth, tổng giám đốc và ông William Chin, giám đốc tuyển dụng.

* Nhìn một cách tổng thể, tiêu chí tuyển dụng 4.000 nhân viên (NV) này như thế nào, thưa ông?

- Ông William Chin: Để đạt được số lượng NV cho những năm tới thì IPV sẽ phải tuyển từ nhiều nguồn, cả sinh viên (SV) ra trường và có thâm niên đi làm. Intel đã làm việc với các trường đại học để hỗ trợ các trường lấp đầy kiến thức mà chương trình hiện tại chưa đáp ứng đủ nhu cầu của Intel. Chúng tôi sẽ tổ chức cho giảng viên các trường ra nước ngoài trao đổi với giảng viên nước ngoài để họ bắt kịp chương trình giảng dạy nước ngoài. Các tài liệu về nâng cao kiến thức chúng tôi cũng đưa lên mạng để SV có thể tải về tham khảo. Chúng tôi cũng sẽ có các chương trình hỗ trợ SV vào thực tập ở công ty theo dự án để họ biết qui trình làm việc như thế nào.

* Lộ trình tuyển dụng trong thời gian tới ra sao?

- Ông Rick Howarth: Hiện tại chúng tôi đã có 40 NV (trong đó có 22 người Việt) chủ yếu làm các công việc trong văn phòng như nhân sự, tài chính, kế toán... Năm 2007 sẽ tuyển 80 NV VN và khoảng 10 người nước ngoài cũng là các NV làm việc văn phòng và chuyên môn sâu như kỹ sư xây dựng, tài chính, nhân sự, an toàn LĐ, mua sắm...

Năm 2008 sẽ là thời điểm tuyển dụng nhiều nhất vì nhà máy sẽ dần hoàn tất vào cuối năm và hoạt động vào giữa năm 2009. Dự kiến sẽ nâng số NV lên 1.000 người vào năm này. Từ năm 2009-2011 hoặc 2012 sẽ là 3.000 người còn lại. Chúng tôi thường tuyển theo từng quí và tùy theo mùa SV tốt nghiệp, mỗi quí khoảng 300 NV.

Trong 4.000 NV thì khoảng 2.500-3.000 là các LĐ phổ thông làm việc ở nhà máy, tốt nghiệp trường nghề hai năm, cao đẳng và cả trung học phổ thông. Hơn 1.000 NV còn lại làm công việc văn phòng và chuyên môn sâu.

* Các LĐ phổ thông cần có chuyên môn và kỹ năng gì, tiếng Anh có phải bắt buộc không?

- Ông Rick Howarth: Chúng tôi chủ yếu tuyển LĐ có chuyên môn dựa trên máy tính như chuyên viên phần cứng, tự động hóa, vật liệu... Các hoạt động của Intel đều được tự động hóa nên LĐ cần biết sử dụng máy tính để làm việc. Có thể đọc và hiểu các qui trình làm việc cũng như cách vận hành máy móc. Có kiến thức cơ bản để có thể duy trì bảo dưỡng máy móc. Ngoài ra cần có kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp... Chúng tôi khuyến khích công nhân nói được tiếng Anh dù thật ra kỹ năng ngoại ngữ cũng không là bắt buộc vì các tài liệu đều có tiếng Việt cả. Ở Intel có chương trình đào tạo nội bộ trên Intel University với 3.000 lớp học khác nhau nên công nhân có thể đăng ký học để nâng cao trình độ.

* Các LĐ VN sẽ được đào tạo lại và đào tạo nâng cao ra sao?

- Ông Rick Howarth: Đối với LĐ phổ thông, sau khi tuyển dụng sẽ được đưa đi các nhà máy đang hoạt động trong khu vực như ở Malaysia, Philippines, Trung Quốc đào tạo từ 6-9 tháng để có thể am hiểu và có khả năng vận hành nhà máy ở VN.

- Ông William Chin: Với LĐ cao cấp thì không cố định việc đào tạo, vì khi chúng tôi tuyển về họ đã có kinh nghiệm làm việc ở các nơi khác nên tùy theo họ còn thiếu gì thì chúng tôi sẽ bổ sung. Họ có thể học ngay từ đồng nghiệp, tham gia các khóa học trên mạng của Intel University hoặc gửi đi nước ngoài. Còn SV mới ra trường thì chắc chắn được gửi sang các nhà máy trong khu vực để học thêm.

* Intel có phối hợp nào với các trường nghề để đào tạo công nhân, thuộc những lĩnh vực nào?

- Ông Rick Howarth: Intel mới vào nên chưa có sự phối hợp với các trường dạy nghề nhưng tương lai chắc chắn sẽ có. Từ kinh nghiệm ở các nước khác như Trung Quốc, Philippines, Malaysia thì Intel đã làm việc với các trường nghề cho học viên vào thực tập tại các nhà máy của Intel, sau một thời gian quay về trường học tiếp. Khi tốt nghiệp nếu đáp ứng thì Intel nhận vào làm việc. Chúng tôi cần công nhân học các trường nghề cơ khí, vật liệu, công nghệ thông tin (cả phần mềm và phần cứng), điện, điện tử, bảo trì điện...

* Với kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghệ cao nhiều năm, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình cùng bạn trẻ VN về cách chuẩn bị hành trang để tham gia ngành này?

- Ông Rick Howarth: Intel là một công ty luôn muốn thay đổi thế giới, khi anh muốn làm việc cho một công ty toàn cầu như Intel thì anh phải có tầm nhìn đó. Phải có định hướng cho mình là phát triển cùng với công ty vì sắp tới những người nước ngoài sẽ về nước, người Việt trong công ty sẽ nắm những vai trò quản lý.

- Ông William Chin: Theo nhận xét cá nhân của tôi, lớp trẻ VN rất ham học hỏi, đó là điểm rất đặc biệt, họ rất lạc quan ở tương lai và luôn muốn tìm hiểu những cái mới. Kinh nghiệm làm tuyển dụng của tôi trong nhiều năm qua và qua thực tế mấy tháng ở VN tôi nghĩ rằng LĐ VN hoàn toàn ngang bằng với các nước.

* Xin cảm ơn hai ông.

(Theo Tuổi trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,