221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
867852
Gian nan chuyện "bếp núc" mạng thông tin phục vụ APEC
1
Article
null
Gian nan chuyện 'bếp núc' mạng thông tin phục vụ APEC
,
(VietNamNet) – Trọng trách triển khai mạng thông tin liên lạc đảm bảo phục vụ APEC 14 đã được Chính phủ giao cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT. Cục Bưu điện Trung ương là đầu mối trực tiếp thực hiện nhiệm vụ khó khăn này từ ngày 9/2/2006.
 
Sau 10 tháng chuẩn bị và diễn tập, với công sức của hàng trăm con người, sợi chỉ đỏ thông tin liên lạc đã liên kết thành công trong sự kiện quan trọng của 21 thành viên kinh tế APEC. Và phía sau những thành công đó, đã có những thời khắc quyết định, những động viên, chia sẻ từ nhiều người về những khó khăn, trở ngại...

Thời điểm quyết định

Hàng trăm máy tính cấu hình mạnh, tốc độ nhanh được lắp đặt tại Trung tâm báo chí NCC.

Trước thời điểm diễn ra APEC, Ban quản lý Trung tâm hội nghị quốc gia (NCC) đã thi công triển khai mạng viễn thông hiện đại, sử dụng công nghệ cao, nhưng rất phức tạp (hợp tác với hãng Alcatel - Pháp) gồm có hệ thống cảnh báo từ xa, camera giám sát tự động, điều hành thang máy, điện nước...

Tuy nhiên, đến ngày 29/10, khi được bàn giao mạng thông tin cho Ban giám đốc NCC, hệ thống này lại không đảm bảo liên lạc. Khi vận hành thử, hệ thống thông tin đã bị mất liên lạc trong 20 phút. Thời hạn khai mạc APEC đã đến gần, ''nếu chỉ mất liên lạc 1-2 phút thì đã nghiêm trọng rồi chứ không thể nào gián đoạn thông tin đến... 20 phút!??''

Trước tình huống cam go này, lãnh đạo Cục Bưu điện Trung ương đã quyết định triển khai mạng thông tin mới, và đã phải thuyết trình phương án mới để có được sự đồng ý của Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2006, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng ngoại giao Phạm Gia Khiêm.

Thay cho tổng đài 5 số, hệ thống thông tin được lắp mới bằng tổng đài 7 số, với mạng cáp thuê bao, hệ thống điện thoại, fax tới phòng dành riêng cho các đoàn của 21 nền kinh tế, các hãng thông tấn báo chí và ban tổ chức hội nghị... Theo ông Nguyễn Văn Lung - Cục trưởng Cục BĐTƯ: ''Mạng thông tin này được vận hành gần như tách biệt, và mới hoàn toàn. Vì thời gian còn rất ít trước thời điểm khai mạc APEC, để triển khai mạng BCVT theo hạ tầng mạng sẵn có của NCC thì hoàn toàn chúng tôi không làm chủ được và chưa thể cập nhật được bởi công nghệ đó thực sự rất mới, hiện đại''.

Hơn 200 người phục vụ trực tiếp vận hành mạng thông tin tại NCC. Vào giờ cao điểm, mạng liên lạc phục vụ cho khoảng 350 máy điện thoại cố định, lưu lượng truy nhập Internet đạt tới 80Mbps với số máy kết nối đồng thời tới 600 máy cả PC lẫn Laptop.

Ông Bùi Thiện Minh, phó TGĐ VNPT cho biết ''Để tránh sự cố sập mạng hoặc nghẽn mạch, chúng tôi đã bố trí phương án dự phòng: mạng điện thoại với 02 tổng đài, dung lượng 512x2 (một tổng đài phục vụ trực tiếp và một dự phòng). Tương tự, mạng Internet cũng bố trí hai luồng kết nối tốc độ 1 Gbps về NCC''.

Cục BĐTW cũng đồng thời là đầu mối thiết kế, thi công và trực tiếp vận hành, khai thác, phục vụ các yêu cầu về BCVT, Internet cho Trung tâm báo chí APEC 2006.

Nhận xét về hoạt động tác nghiệp tại NCC, mới đây, trên VOV, anh Fabio Cavanera, phóng viên Nhật báo Corriere Dellasera của Italy cho biết, anh rất hài lòng khi làm việc tại Trung tâm báo chí Quốc tế APEC. ''Hệ thống máy tính hiện đại nối mạng Internet tốc độ cao cùng những dịch vụ thông tin liên lạc tại Hội nghị APEC như điện thoại, fax… đã phục vụ rất hiệu quả cho công việc của anh, mọi tin tức liên quan đến hội nghị đều được chuyển về toà soạn một cách nhanh chóng và chính xác.''

Đến từ Indonesia, chị Azlina Binili Daud, phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình Indonesia (RTM) bày tỏ: “Tôi không gặp khó khăn gì khi chuyển các file văn bản, các tín hiệu âm thanh cũng như hình ảnh về toà soạn ở Indonesia. Mọi thứ ở đây đều rất tốt, rất tiện nghi và chúng tôi đã có những tin tức rất nóng hổi từ Hà Nội”.

''Kinh nghiệm quý báu cho những hội nghị sau...''

Soạn: HA 964803 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Nguyễn Văn Lung: 'Chúng tôi đã tích lũy được những kinh nghiệm quý báu để phục vụ các hội nghị sau này.''

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan - Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ, khi tổng kết công tác chuẩn bị APEC nhận xét: ''CNTT của đất nước ta đã có nhiều tiến bộ nhanh chóng như vậy. Và hệ thống này cũng có những tiến bộ một cách bất ngờ. Không những đây là nhận xét của cá nhân tôi mà khách quốc tế mà tôi đã được tiếp xúc rất nhiều cũng đã ngạc nhiên một cách thú vị là tại sao Việt Nam lại tiến nhanh như thế vào làm tốt đến vậy. Điều này rất đáng để chúng ta tự hào!''.

Một nhà báo "nội địa" trực chiến tại Trung tâm NCC 24/24 vừa tác nghiệp, vừa đẩy tin bài về tòa sọan đã tâm sự: ''Từ ASEM đến APEC lần này là một bước tiến dài, trưởng thành vượt bậc về khâu tổ chức, hậu cần và của chúng ta.


Nhiều đồng nghiệp của tôi đã bất ngờ, và cũng buồn cười vì cứ khởi động lại máy tính, dữ liệu sẽ mất hết trơn. Nhưng theo lý giải của cậu kỹ sư trợ giúp, để đảm bảo bảo mật, chống hacker, spam tất cả các máy tính tại đây đều trang bị phần mềm tự xoá hết mọi thứ mà người sử dụng vừa lưu hay cài đặt mỗi khi khởi động lại. Các thông tin chỉ lưu tạm thời, phóng viên phải tự lưu bằng các thiết bị của mình.
Đến đây thì anh bạn đồng nghiệp đành ngậm ngùi, làm lại từ đầu, và chắc chắn không quên lưu vào USB.

 

Khi tác nghiệp ''online'' tại Trung tâm báo chí, tôi thường xuyên gặp 5 kỹ sư trẻ luôn túc trực gần như 24/24 tại để sẵn sàng giải quyết các sự cố liên quan đến virus, an toàn mạng cho 300 máy tính để bàn và hàng trăm máy tính xách tay của các phóng viên trong và ngoài nước.''

 

Trên thực tế, vấn đề an minh mạng được coi trọng hàng đầu. Thông tin từ Bộ BCVT cho biết, ngay tại thời điểm diễn ra APEC, Chinh phủ cũng có văn bản yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an ninh mạng, đặc biệt tại khu hội nghị NCC. Đại diện Bộ BCVT cho biết: ''Mặc dù chúng tôi chỉ đạo và điều hành mạng lưới thông tin liên lạc từ xa, nhưng tại thời điểm 7 ngày APEC, đã kịp thời chỉ đạo doanh nghiệp thi công, và lắp đặt bổ sung thiết bị, phục vụ tối đa cho công tác bảo mật''.

 

Trong một tuần làm việc, Uỷ ban Quốc gia APEC cũng đã miễn phí hoàn toàn cước Internet cho các đoàn, các hãng thông tấn... Theo phản ánh của phóng viên báo chí quốc tế, giá cước ĐT quốc tế gọi từ VN cũng rất rẻ: ''Do vẫn nghĩ giá cước quốc tế của VN quá đắt nên chúng tôi thường nháy máy về nước để bên đó gọi lại. Nhưng khi thanh toán, nếu biết giá cước rẻ thế này thì chúng tôi đã chủ động gọi đi từ VN''.

Đến thời điểm này, cũng theo ông Lung, ''mặc dù APEC 14 bế mạc từ hôm 19/11, nhưng Trung tâm báo chí làm việc đến hết sáng 20/11. Vì vậy, chỉ đến chiều ngày hôm đó, chúng tôi mới thực sự thở phào nhẹ nhõm vì như thế, là đã hoàn tất được trọng trách của Nhà nước giao phó, và không để xảy ra bất cứ sơ suất nào cả''.

Khi trả lời câu hỏi về ''bài học xương máu'' nhận được nếu được tiếp tục tổ chức các hội nghị tầm cỡ quốc tế như APEC sau này, ông Lung nói: ''Chắc chắn chúng tôi sẽ tìm cách thống nhất, ''ngồi lại'' với đối tác khai thác mạng VT tại NCC để triển khai đồng bộ, phối hợp chặt chẽ hơn, tạo hiệu quả cao nhất cho cùng một mục đích chung là phục vụ đất nước.''

  •  Hoàng Hùng

Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,