221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
881298
Pin "Ma-ra-tông" giúp laptop chạy... 1 tháng
1
Article
null
Pin 'Ma-ra-tông' giúp laptop chạy... 1 tháng
,

Nhật báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin Samsung, hãng sản xuất ĐTDĐ lớn thứ ba thế giới vừa phát triển thành công một mẫu pin nhiên liệu có khả năng cung cấp điện cho máy tính xách tay tròn... 1 tháng.

Nếu sử dụng pin nhiên liệu mới của Samsung, laptop sẽ có thể "quay đều, quay đều" trong liên tục 1 tháng. Nguồn: AFP

Lõi pin nhiên liệu này sẽ được tích hợp bên trong một bộ sạc, cho phép chiếc máy tính Q35 của Samsung chạy "ngon" 8 tiếng mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần trong liên tục 4 tuần lễ.

Tất nhiên, pin nhiên liệu không phải một ý tưởng mới toanh trên thị trường năng lượng sạch. Mặc dù vậy, Samsung là hãng duy nhất ứng dụng được công nghệ này cho máy tính xách tay với một kết quả "hoành tráng" đến như vậy. Loại pin của hãng là pin nhiên liệu methanol trực tiếp 1200 watt giờ, hay DFMC, có khả năng chuyển hóa methanol thành nước để sản sinh ra dòng điện DC.

Công nghệ của tương lai?

Samsung không phải kẻ xa lạ trong làng pin nhiên liệu. Ngay từ hồi tháng 3 vừa qua, hãng đã thông báo kế hoạch sử dụng pin nhiên liệu trong điện thoại di động vào thời gian tới.

Do pin nhiên liệu có thể cung cấp nguồn điện năng dồi dào hơn pin thông thường, giới quan sát tin rằng công nghệ này sẽ giải quyết được tình trạng "ngốn pin" kinh hoàng của notebook, smartphone và những thiết bị điện tử khác. "Màn hình, nhạc số, phim đã biến những công cụ xử lý dữ liệu thành những hệ thống giải trí cá nhân "đói khát năng lượng".

Ngoài ra, pin nhiên liệu còn được coi là sự lựa chọn thay thế cho động cơ đốt cháy vốn đang được dùng trong xe ô tô thể thao cho đến xe tải. Không chỉ hạn chế tình trạng thải ra khí nóng (gây nên hiện tượng trái đất ấm lên), pin nhiên liệu còn không sử dụng kim loại nặng hoặc acit trong thành phần, nhờ đó giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm rác thải. 

Hai phiên bản

Theo Chosun Ilbo, Samsung dự định đưa trạm sạc pin nhiên liệu mới vào sản xuất đại trà vào cuối năm nay. Hiện hãng cũng đã bắt tay vào nghiên cứu một loại pin thứ hai, nhỏ hơn và chỉ cần khối lượng nhiên liệu tương đương một tách cà phê để chạy máy tính xách tay trong nguyên một tuần.

Với những người phải thường xuyên đi lại, laptop đã trở thành mối dây liên hệ chủ đạo với văn phòng, gia đình, là công cụ để họ nắm bắt tin tức thời sự, xem phim, tải nhạc, viết blog và chia sẻ ảnh. Chính vì thế, một nguồn năng lượng ưu việt hơn thực sự là "giấc mơ" của bất cứ ai.

Đó là chưa kể đến scandal ầm ĩ về pin máy tính xách tay hồi mùa thu vừa qua, trong đó, những gói pin lỗi của Sony bên trong laptop Dell, HP, Lenovo và nhiều hãng khác đã bị rò rỉ, nóng chảy thậm chí cháy nổ. Chưa bao giờ thị trường và người tiêu dùng lại mong chờ một loại pin an toàn như pin nhiên liệu như bây giờ.

Trọng Cầm (Theo NewsFactor)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,