221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
882116
2006: YouTube lỗi hẹn về hệ thống bảo vệ bản quyền
1
Article
null
2006: YouTube lỗi hẹn về hệ thống bảo vệ bản quyền
,

Năm 2006 kết thúc cũng là thời điểm "hiện tượng" chia sẻ video trực tuyến YouTube buộc phải chấp nhận một thực tiễn “chua xót”, đó là không thể hoàn thành được hạn định cuối cùng trong kế hoạch triển khai hệ thống ngăn ngừa nạn sao chép bất hợp pháp các tác phẩm có bản quyền lên trang web của mình.

YouTube đã lỡ hẹn về việc thiết lập và cài đặt một “hệ thống cảnh báo về bản quyền và tính xác thực của nội dung trong năm 2006.

Việc thiết lập và cài đặt một “hệ thống cảnh báo về bản quyền và tính xác thực của nội dung cấp cao” chính là tâm điểm của bản hợp đồng chưa từng có giữa YouTube và tập đoàn âm nhạc Warner hồi tháng 9 năm qua.

Một tháng sau đó, Google mua YouTube với giá 1.65 tỉ USD. Các quan chức lãnh đạo hãng này tuyên bố sẽ khai thác nguồn tài nguyên của kho tri thức khổng lồ Internet để phát triển và đương đầu với những thách thức công nghệ.

Theo bản hợp đồng đã ký, Warner đồng ý để YouTube phân phối các video âm nhạc, những chương trình phỏng vấn nghệ sĩ và nhiều nội dung khác. Đồng thời hãng này cũng cho phép người dùng có thể lấy nhạc của họ lắp ráp vào các tác phẩm do cá nhân sáng tạo rồi tải lên web YouTube.

YouTube cam kết cho tới cuối năm 2006 sẽ có một hệ thống ngăn ngừa nạn sao chép âm thanh bất hợp pháp, một động thái báo trước cho sự ra đời của liên minh bán nhạc Warner và chia sẻ lợi nhuận. Tuy nhiên ngày đến tận thứ bảy tuần này – ngày 30/12 - hệ thống đó vẫn chưa thấy đâu, trong khi các văn phòng làm việc của Youtube sẽ đóng cửa tới hết ngày 1/1/2007.

Theo chuyên gia phân tích thị trường Michael McGuire của hãng Gartner thì việc không hoàn thành được hạn chót trong kế hoạch đã đặt ra sẽ là một sai lầm lớn của Youtube. Tuy nhiên, hãng này sẽ lấy lại được vị thế của mình bằng cách xây dựng hệ thống đó trong một hoặc hai tuần nữa.

Ông Guire nói: “Điều này là hết sức quan trọng, nhất là xét từ phía của những nhà giữ bản quyền, cần phải nỗ lực hết sức để kiểm soát mọi thứ được sử dụng trong YouTube. Rõ ràng những người giữ bản quyền đang đánh một canh bạc lớn trong phương thức phân phối, và họ đang trông chờ một biện pháp hiệu quả ngăn cản người dùng phát tán tràn lan nội dung trên YouTube”.

Hiện thời thì YouTube cũng như các trang web có phần dành cho người dùng tự tạo đều phải tránh những vụ kiện tụng về bản quyền bằng cách gỡ bỏ những nội dung được bảo vệ mỗi khi nhận được ý kiến phản hồi từ chính tác giả của các nội dung ấy.

Nhưng xem ra đây cũng chỉ là biện pháp tạm thời mà thôi, và vấn đề cần được giải quyết triệt để hơn nữa, bởi đúng như ông McGuire nói: “YouTubes cần phải đầu tư hơn nữa về mặt công nghệ để ngăn ngừa nạn sao chép bất hợp pháp. Tôi nghĩ, đây không phải là vấn đề có thể giải quyết chóng vánh một sớm một chiều”.

Kim Thoa (Theo AFP)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,