221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
883638
CES 2007: Giải trí thời nối mạng
1
Article
null
CES 2007: Giải trí thời nối mạng
,

Những gã khổng lồ của làng IT thế giới như HP và Microsoft sẽ cạnh tranh quyết liệt với những thương hiệu điện tử sừng sững như Sony hay Samsung. Trên trận địa nào ư? Tất cả họ đều đang "nát óc" nghĩ cách kết nối hoặc đưa trực tiếp Internet và truyền thông trực tuyến đến với màn hình Ti vi.

Nguồn: AP

Một số hãng nhỏ, mới thành lập như Pulse-LINK và Tzero Technologies sẽ trình diện tại CES những mẫu chipset mới, hoạt động như thể một "động cơ miệt mài và mạnh mẽ" để đưa tín hiệu âm thanh và video phân giải cao di chuyển khắp các thiết bị trong nhà. Sau 10 năm vắng bóng, gã khổng lồ IBM cũng trở lại với CES để chào hàng những mẫu vi xử lý và phần mềm mới, thiết kế riêng cho máy chơi game, điện thoại di động và thậm chí cả máy hát karaoke nữa.

Nhiều khả năng, các mạng di động như Verizon Communications và Sprint Nextel sẽ tiết lộ kế hoạch sử dụng mạng lưới đường truyền hiện tại để cung cấp dịch vụ video phân giải cao, dịch vụ mạng xã hội ảo (kiểu như MySpace, YouTube) tới cho thuê bao di động. Trong khi ấy, những hãng truyền thông "cây đa cây đề" kiểu Walt Disney và CBS sẽ thảo luận về phương hướng bành trướng ra khỏi màn hình TV và máy tính.

"Đó sẽ là CE thế hệ mới. CE ở đây không phải điện tử gia dụng (Consumer Electronics) mà là giải trí kết nối (Connected Entertainment)", ông Jan-Luc Blakborn, giám đốc giải trí số của HP cho biết.

Được tổ chức lần đầu tiên năm 1967 với sự tham gia của 200 hãng công nghệ phát thanh - truyền hình, CES hiện là triển lãm công nghệ gia dụng thường niên lớn nhất thế giới, quy tụ không dưới 2700 hãng trên mặt bằng lên tới 1,7 triệu square vuông (tương đương 30 sân bóng xếp cạnh nhau). Tại đó, hàng ngàn sản phẩm nhấp nháy, lấp lánh, "chíu chít" chờ đợi được khách tham quan ngắm nghía, chỉ trỏ.

Những chiếc tủ lạnh kết nối Internet, TV màn hình phẳng chiếm trọn diện tích một bức tường cùng vô khối thiết bị điện tử "hoành tráng" khác chắc chắn sẽ khiến người xem mỏi mắt.

Phô trương thanh thế

Tuy nhiên, CES không chỉ là nơi ra quân của binh đoàn thiết bị hi-tech hùng hậu. Giờ đây, nó còn thu hút người xem ở cả những nội dung mà binh đoàn thiết bị ấy có thể lưu trữ cũng như cung cấp được. Nó là khả năng truy cập ảnh, nhạc, video, email và các tài liệu quan trọng từ bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Nói tóm lại, nó là những "linh hồn bên trong" để quyến rũ khách hàng.

Ranh giới giữa truyền thông cá nhân và truyền thông đại chúng đã bị xóa nhòa, và ranh giới giữa các thiết bị cũng vậy. Chương trình TV xuất hiện trên màn hình điện thoại di động, tải phim về máy nghe nhạc cầm tay lẫn máy chơi game và album ảnh trực tuyến hiện ra ngay giữa màn hình vô tuyến.

Tại CES năm nay, HP sẽ trưng bày bộ sưu tập TV lớn nhất từ trước tới nay của hãng. Nhiều model có thể truy cập trực tiếp vào phim, ảnh và nhạc đang lưu trong máy tính. Ngoài ra, chúng cũng có thể tải phim từ các dịch vụ như CinemaNow và MovieLink.

Trong khi ấy, các sản phẩm của LG Electronics hứa hẹn tương tác dễ dàng với các thiết bị khác, bao gồm hệ thống "rạp hát tại gia", cho phép người dùng điều khiển máy nghe nhạc Apple iPod thông qua TV. Các ca khúc mua từ iTunes cũng có thể phát ra trên dàn loa hifi nhà bạn chẳng chút khó khăn.

Thị trường béo bở

Tính trung bình, mỗi hộ gia đình ở Mỹ hiện sở hữu khoảng 26 thiết bị điện tử các loại và mỗi năm, họ chi khoảng 1500 USD cho điện tử gia dụng. Doanh thu của ngành công nghiệp điện tử gia dụng Mỹ trong năm 2006 đạt tới 150 tỷ USD.

Tuy nhiên, CES sẽ luôn thiếu vắng một gương mặt rất đặc biệt, kẻ đã làm khuynh đảo thị trường bằng một loạt sản phẩm thành công nhờ tác dụng "tổng lực" của tính tiện ích, sành điệu, chiến thuật marketing siêu đẳng. Đó chính là Apple.

Apple thống trị thị trường nhạc số và lăng xê cho mô hình phát hành nội dung số kiểu mới nhờ trục liên minh iPod- iTunes bất khả chiến bại. Tuy nhiên, Apple không đến CES vì còn bận chủ trì một Triển lãm khác mang tên Macworld Conference & Expo tại San Francisco.

Theo dự đoán của giới phân tích, rất có thể trong khuôn khổ Macworld 2007, Apple sẽ ra mắt một sản phẩm mới, được thiết kế để "bắc nhịp cầu nối" giữa máy tính với ti vi. Thiết bị mang tên iTV này sẽ cho phép người dùng dễ dàng xem các bộ phim download trực tuyến trên màn hình lớn.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,