221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
885804
SMS giả mạo trúng thưởng: Thủ đoạn mới của trò lừa cũ!
1
Article
null
SMS giả mạo trúng thưởng: Thủ đoạn mới của trò lừa cũ!
,

(VietNamNet) - Trong vài ngày trở lại đây, hiện tượng các thuê bao di động nhận được tin nhắn lừa đảo thông báo trúng thưởng tiền, ĐTDĐ... gia tăng đột biến. Bản chất kỹ thuật của trò lừa đảo này không mới, nhưng được thiết kế khá tinh vi và mượn danh của các chương trình khuyến mãi, thậm chí mạo danh cả Quỹ Vì người nghèo để tạo lòng tin với nạn nhân bị lừa.

>> Chiêu lừa mới: Gửi SMS mã thẻ cào để "nhận giải thưởng"!
>>
"Ném đá giấu tay" thời… SMS
>> Ngăn chặn SMS "ném đá giấu tay", cách nào?
>>
Tấn công DOS vào ĐTDĐ - Hiểm họa khôn lường!
>> Giả mạo website VinaPhone để lừa mật khẩu YM
>> Những "trò đùa bẩn" mới trên mạng!
>>
Lừa đảo trực tuyến: Không chỉ là chuyện xứ người!

Trong các ngày 8, 9 và 10/1 vừa qua, PV VietNamNet nhận được khá nhiều thông báo, ý kiến phản hồi từ người quen, đồng nghiệp, người nhà, thậm chí từ chính nhân viên của VietNamNet về hiện tượng xuất hiện các tin nhắn thông báo trúng thưởng gửi vào máy di động. Số lượng người bị hại nằm trong phạm vi rất rộng, chủ yếu là thuê bao của các mạng di động có nhiều khách hàng là VinaPhone, MobiFone, Viettel.

Chị Hồng, nhân viên một công ty về quan hệ công chúng tại Hà Nội cho biết đã nhận được một tin nhắn từ tổng đài +998 với nội dung: Tong dai 008: Chuc mung Quy khach da trung thuong 200.000 tu chuong trinh quay so dt may man cua Mobifone. De nap tien vao tai khoan, ban soan tin NAP 6878 gui den 8730. Để kiểm tra tính xác thực, chị Hồng truy cập vào website của Mobifone và đọc được thông báo về trò lừa đảo này.

Bản chất của trò lừa này chỉ là "bình mới rượu cũ". Kẻ lừa đảo đã tạo một tài khoản dịch vụ Alofun cho phép nhắn tin được từ web và phần mềm VNN Messenger, lấy tên đăng nhập tài khoản là Tong dai 008: . Khi gửi tin nhắn từ web hoặc phần mềm chat VNN Messenger bằng tài khoản này, người nhận sẽ nhìn thấy số điện thoại gửi tin nhắn là +996 hoặc +998, với nội dung do kẻ lừa đảo tự soạn.

Do tâm lý cả tin của người dùng ĐTDĐ và sự phổ biến của các đầu số tổng đài +996, +998 của VASC, một số người đã làm theo hướng dẫn của các nội dung hướng dẫn soạn tin nhắn theo cú pháp NAP 6878 gửi đến 8730. Thực chất,  khi nhắn tin, người nhắn sẽ bị trừ 15.000đ vào tài khoản di động, vì đây là cú pháp nạp tiền ảo (120 Vcoin) cho tài khoản chơi game Audition có tên 6878, qua tổng đài 8730 của VTC Game.

Các đồng nghiệp báo bạn cũng thông báo cho PV VietNamNet về những trường hợp người tiêu dùng nhận được các tin nhắn lừa đảo tương tự với số lượng khá lớn, phạm vi rộng không chỉ ở Hà Nội. Theo thông tin từ các đồng nghiệp VTV.vn, chiều 9/1, chị Nguyễn Thị Quỳnh Yên (thành phố Đà Nẵng) là chủ sở hữu thuê bao di động 091400xxxx, đã nhận được tin nhắn từ tổng đài 996, có nội dung: VNNTONGDAI. Chuc mung Ong(Ba) da trung 50.000VND tu Quy Vi Nguoi Ngheo. De nhan duoc tien Ong(Ba) hay soan tin NAP VNN84 gui den 8730.

Ngay khi làm theo nội dung tin nhắn, chị Yên bị trừ mất 15.000đ trong tài khoản, và ngay sau đó tiếp tục nhận được một tin nhắn khác đề nghị soạn tin tới số 9799, nhưng cú pháp hướng dẫn sai nên không thực hiện được.

Với trường hợp của chị Yên, kẻ nhắn tin đã biến tấu nội dung lừa đảo, mạo danh tin nhắn ủng hộ Quỹ Vì Người Nghèo của Đài Truyền hình Việt Nam để lừa người sử dụng nạp tiền cho nick chơi game Audition có tên VNN84, cũng thông qua hình thức tạo một tài khoản ảo có tên VNNTONGDAI. để gửi tin nhắn từ Internet thông qua tổng đài 996.

Nghiêm trọng hơn, cũng theo nguồn tin từ đồng nghiệp VTV.vn, một cán bộ tại Ban tư tưởng Văn hoá Trung ương cho biết 2 số thuê bao di động của ông, một MobiFone, một Viettel, đều nhận được một tin nhắn có cùng nội dung: Ban da ung ho Nguoi Ngheo va Ban da may man trung 1 chiec dien thoai e680i De Nhan Giai Ban Soan Tin Nhan Nap e680i Roi Gui Den 8730. Số điện thoại gửi tin mạo danh cũng là một số ảo: 0482690502.

Trong trường hợp này, kẻ lừa đảo cũng dụ người bị hại nạp tiền cho account chơi game Audition có tên e680i. Mức độ nhắn tin hàng loạt rất lớn, tới mức một người dụng 2 thuê bao 2 mạng khác nhau đều nhận được cùng một nội dung tin nhắn lừa đảo. Số điện thoại gửi tin nhắn là từ một dịch vụ cho phép người dùng Yahoo Messenger nhắn tin vào số ĐTDĐ.

Kết hợp tinh vi các trò lừa bằng SMS

Một thủ đoạn lừa tinh vi hơn nữa mà người bị hại chính là một nhân viên của Báo điện tử VietNamNet. Ngày 8/1, anh Đỗ Hữu Duyên soát lỗi viên của VietNamNet nhận được một tin nhắn từ tổng đài 998 với nội dung thông báo đã trúng thưởng nhân dịp Giáng sinh, đề nghị anh soạn tin nhắn im.nap.mobilevnsms và gửi tới 998. Khi thực hiện tin nhắn này, anh Duyên bị trừ ngay 3000đ vào tài khoản di động

Nhưng ngay sau đó, anh Duyên lại nhận được một tin nhắn từ 998, yêu cầu anh "nhắn tin xác nhận" với cú pháp NAP TK8730 gửi 8730. Anh Duyên làm theo và tiếp tục bị trừ thêm 15.000đ vào tài khoản.

Trong trường hợp này, khi soạn tin nhắn im.nap.mobilevnsms và gửi tới 998, anh Duyên đã nạp 3.000đ vào tài khoản VNN Messenger mobilevnsms. Nhưng tinh vi hơn, kẻ lừa đảo đã thiết lập tin nhắn tự động trả lời tới người bị hại, đề nghị họ nhắn tin "xác nhận" bằng một tin nhắn nữa gửi tới 8730, thực chất là thêm một lần nạp tiền cho tài khoản chơi game Audition.

Ở đây, kẻ lừa đảo phải có kiến thức và trình độ am hiểu các dịch vụ SMS khá vững chắc, nắm được tâm lý người sử dụng và tạo thành một loạt thao tác nhắn tin tương tác giữa dịch vụ SMS và chủ thuê bao. Đây là một thủ đoạn khá mới, dù bản chất kỹ thuật của trò lừa là rất cũ. Hiện PV VietNamNet đang tìm hiểu xem việc trả lời lập tức yêu cầu nạn nhân nhắn tiếp "tin nhắn xác nhận" được thức hiện bằng phần mềm trên Internet, hay do thao tác trực tiếp của kẻ lừa đảo.

Cần vạch mặt thủ phạm 

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Trung tâm M-Commcerce (thuộc Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC) cho biết: "Chúng tôi rất bức xúc trước việc dịch vụ của mình bị kẻ xấu lợi dụng để thực hiện các tin nhắn lừa đảo nhằm trục lợi bất chính. Nghiêm trọng hơn là khách hàng hiểu lầm, tưởng rằng chính dịch vụ của Alofun đi lừa họ, gây tổn hại uy tín rất lớn đối với chúng tôi".

Ông Hải cho biết sau khi nhận được các thông báo có nhiều trường hợp tin nhắn lừa đảo qua các tổng đài 996, 998 của VASC, ngày 10/1, các tổng đài này đã tạm ngừng toàn bộ các dịch vụ cho phép nhắn SMS qua mạng Internet của mình để tiến hành điều tra, báo cáo cơ quan chức năng.

Theo thông tin mới nhất, Đài Truyền hình Việt Nam cũng đã có công văn đề nghị Cục điều tra Tội phạm Kinh tế, Bộ BCVT, VNPT, các mạng di động cùng vào cuộc để xác minh, điều tra thủ phạm.

Đánh giá theo cường độ các tin nhắn lừa đảo được gửi đi và phạm vi rất rộng, trên cả nước chứ không chỉ ở Hà Nội, có thể nhận thấy đây là một hoạt động được thực hiện với quy mô lớn, tới hàng ngàn SMS mỗi ngày. Với mỗi tin nhắn qua các tổng đài 996, 998, người nhắn bị trừ 300đ, nên để thực hiện được việc nhắn hàng ngàn tin nhắn, phải có số tiền lên tới hàng triệu đồng.

Tuy nhiên, nếu một gamer chơi game Audition có số tiền như vậy sẽ không phải mất công đi lừa đảo để nạp tiền Vcoin, vì mỗi ngày VTC Game chỉ cho phép một account nạp tối đa 2700 Vcoin, tương đương với 22 tin nhắn nạp tiền tới 8730. Từ đó, có thể suy luận đây là hành động do một nhóm đối tượng cùng phối hợp thực hiện, hoặc cùng được phổ biến cách thức lừa đảo như trên các diễn đàn của hacker.

Từ các tài khoản dùng để nhắn tin lừa đảo nạp tiền này, các nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin và nạp tiền như VASC và VTC Game có thể tìm ra địa chỉ email, số ĐTDĐ của kẻ lừa đảo. Vấn đề còn lại là từ các số di động hầu như chắc chắn là thuê bao trả trước này, cơ quan chức năng có truy tìm ra được thủ phạm hay không.

Với cường độ nhắn tin lớn, tập trung vào một thời điểm vài ngày liên tục, thủ phạm dường như nhắm tới mục tiêu khiến dư luận phản ứng về hiện tượng lừa đảo này nhiều hơn là để kiếm lợi bất chính từ các tin nhắn của nạn nhân. Với việc những nhà cung cấp SMS có doanh số cao như VASC và VTC bị ảnh hưởng uy tín từ trò lừa đảo này, không loại trừ khả năng đây là một sản phẩm của mục đích cạnh tranh không lành mạnh.

  • Huy Phong

Để phục vụ quá trình xác minh, thu nhận thông tin phục vụ công tác điều tra thủ phạm, VietNamNet kính mong nhận được sự hỗ trợ của quý độc giả. Mọi thông tin về tin nhắn lừa đảo, xin gửi về Toà soạn VietNamNet theo mẫu bên dưới:

Một số ý kiến độc giả đã phản hồi về VietNamNet:

Ho ten: Nguyễn Hải
Dia chi: Thanh Lương
Email: Hn_pny@yahoo.com
Tieu de: SMS lừa
Noi dung: tôi nhận được 1 tin nhắn lừa từ số +9980136412 có nội dung : 0914234246 : Dich vu mung xuan 2007 ! ban hay soan tin nhan NAP DICHVUMOBILE va gui den 8.730 de nhan duoc 20% tai khoan hien co cua minh. http://khuyenmaimobile.net Đề nghi toà soạn cung cấp thông tin này cho cơ quan điều tra.

Ho ten:
Dia chi:
Email:
Tieu de:
Noi dung: Là một thuê bao trả sau của mạng vinaphone. Là một trong nhưng nạn nhân của trò lừa đảo này tôi cũng rất khó chịu khi bị như vậy! Nên đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để ngăn chặn hiện tượng này. Ngay sau khi bị lừa tôi đã muốn khởi kiện tổng đài 996 khi mình bị lừa đảo từ đây! Đề nghị VASC và VTC xem xet lại các dịch vụ của mình!

Ho ten: Pham Nguyen
Dia chi: Hà Nội
Email: phamhungnguyen@gmail.com
Tieu de: Số 8730 lừa đảo
Noi dung: Tôi cũng đã nhận được một tin nhắn từ Vinaphone nói trúng thưởng 150.000 đ, yêu cầu xác nhận và gửi đến số 8730. Tôi đã gọi điện đến Vinaphone và được biết không có chương trình trúng thưởng này. Tôi cũng được biết nhiều người khác đã nhận được các tin nhắn dạng này và đều mất tiền.

Ho ten: Hoang Duc Hung
Dia chi: TX Hung Yen
Email: hdhung07@mobifone.com.vn
Tieu de: Tin nhan gia mao
Noi dung: Trong 2 ngay 9, 10/01/07 toi bi 1 tin nhan SMS noi co trung thuong, sau do toi lam theo huong dan và gui tin thi nhan duoc 1 tin tiep theo noi ban khong trung thuong va tang 1 ban nhac chuong. Toi nghi ngo va khong lam theo nua. Ngay 10/01/07 toi có lien tiep 2 tin nhan gui tu mang Yahoo, toi so virus da xoa di, nhung khong ngo ngay luc do toi da bi lay di trong tai khoan khoang 20000đ, trong khi toi nho la da khong goi cho ai.

Ho ten:
Dia chi:
Email:
Tieu de:
Noi dung: Chung toi o TP Ho Chi Minh Cung nhan duoc nhieu tin nhu vay. Ca trung thuong so may man va Trung khi ung ho nhuoi ngheo. Cong ty toi co khoang 12 nguoi nhan duoc tin mhan lua.
 

Ho ten: nguy­en tran thieu
Dia chi: xnkd nuoc sach dong da
Email: ntthieu61@yoo.com
Tieu de: tin nhan lua dao
Noi dung: Toi nhan duoc tin nhan trung thuong 350.000d trong tai khoan tu so dien thoai:84908520080­¬ va yeu cau nhan nap 350000d vao tong dai so :8730 voi gia la 220d/tin nhung thuc te mat 15.000d. sau khi nhan toi nhan duoc tin tra loi da nap tien va co 120 vcoi Day la hinh thuc lua dao de nghi can nghiem tri theo phap luat

Ho ten: Le van Long
Dia chi: 30 Hàng Chuối
Email: Longlv@vnpt.com.vn
Tieu de:
Noi dung: Tôi có một thắc mắc: - Kẻ lừa đảo có thể nhận tiền ảo để chơi geme, các thuê bao trả trước bị trừ tiền không kiểm soát được. - Thuê bao trả sau thì phải thu tiền thông qua chủ dịch vụ di động chứ. Số tiền 10 hay 15 ngàn đồng một tin trả cho ai. Chẳng lẽ bọn lừa đảo đó không đăng ký với chủ dịch vụ mà lại ăn chia được sao.? Xin được chỉ dẫn. Cám ơn các bạn

........
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,