221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
888244
Dịch vụ TV Internet của Skype "lộ mặt"
1
Article
null
Dịch vụ TV Internet của Skype 'lộ mặt'
,
Sau nhiều tháng rập rình, cuối cùng thì dịch vụ truyền hình trên nền Internet do cha đẻ Skype sáng lập cũng đã trình làng dưới cái tên: Joost.
 
Một đoạn phim hài kịch đang được trình chiếu trên Joost. Nguồn: AP
Hai doanh nhân Niklas Zennstrom và Janus Friis đã bán Skype cho eBay hồi năm 2005 với mức giá "không tưởng" 2,6 tỷ USD. Và giờ đây, họ hy vọng dự án mới, với sự kết hợp giữa phần mềm chia sẻ file với truyền hình thông thường, cũng sẽ cất cánh nhanh chóng.

Có thể trong tương lai xa xôi, Joost (đọc là Juiced - ngon lành) sẽ cố gắng đáp xuống màn hình TV nhà bạn. Tuy nhiên ở giai đoạn trứng nước này, mục tiêu của nó chỉ là làm sao cho bạn xem TV trên máy tính một cách đơn giản, thuận tiện, thoải mái và vui vẻ hơn mà thôi.

Cũng như Skype, Joost yêu cầu người dùng tải về máy một phần mềm miễn phí. Phần mềm đó sẽ giúp người dùng tìm kênh cũng như clip truyền hình muốn xem trên mạng Internet.

"Chúng tôi hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng cơ sở dữ liệu nội dung cũng đã kha khá", Giám đốc điều hành Fredrik de Wahl cho biết. "Từ hài kịch, thể thao cho đến phim tài liệu, ca nhạc".

Wahl cho biết Joost đã ký hợp đồng với hãng Warner Music, September Films và một số hãng giải trí có tiếng khác. Dự định của Joost là thỏa thuận với ngành truyền thông khắp thế giới khi dịch vụ này đã đủ lông đủ cánh.

Thêm nữa, trình duyệt Joost cũng sẽ "mở toang cửa" để cộng đồng phần mềm có thể phát triển những tính năng của riêng mình. "Họ sẽ nghĩ ra những ứng dụng tương tác mà chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng ra được", Wahl nói.

Joost sẽ hỗ trợ quảng cáo, song so với Truyền hình truyền thống, các đoạn quảng cáo sẽ ngắn gọn và xuất hiện với tần suất thưa hơn. Người xem sẽ có quyền lựa chọn nhiều kênh hơn.

Trên thực tế, Joost không phải dịch vụ truyền hình Internet duy nhất trên thị trường hiện nay, song với việc Zennstrom và Friis chống lưng phía sau, nó chắc chắn sẽ là một đối thủ đáng gờm. Trước đây, Skype cũng đã thành công vượt bậc trong tình thế tương tự. Đấy là chưa kể chính họ đã phát triển nên phần mềm chia sẻ file Kazaa.

"Lịch sử đã cho thấy họ là cha đẻ của hai trong số những sản phẩm "cách mạng" nhất trong lịch sử Internet. Nhiều khả năng đây sẽ là một cú hat-trick", giới phân tích dự đoán.

Một vài người thử nghiệm cho biết chất lượng hình ảnh tàm tạm là một vấn đề mà Joost cần khắc phục trong thời gian tới. Tuy nhiên, xét một cách toàn diện, sản phẩm này vẫn rất đáng chú ý bởi "sử dụng đơn giản, giao diện thân thiện và thiết kế rất trực quan" - 3 yếu tố chính từng làm nên thành công cho Skype.

Tuy nhiên, thách thức của Joost không chỉ đến từ những dịch vụ truyền hình Internet khác. Mạng Internet ngày nay đã quá đông đúc với đủ mọi chương trình chia sẻ file kiểu BitTorrent hay dịch vụ chia sẻ video kiểu YouTube. Rồi lại còn truyền hình truyền thống và đầu thu kỹ thuật số nữa.

Trong quá trình download nội dung, người dùng Joost cũng đồng thời "đóng góp" một phần băng thông của họ cho dịch vụ. Điều này cho phép Joost phát sóng tới số lượng công chúng đông đảo mà chỉ cần huy động vài máy chủ trên khắp thế giới mà thôi.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,