221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
889026
MySpace dính kiện "dê râu xồm"
1
Article
null
MySpace dính kiện 'dê râu xồm'
,

Bốn gia đình vừa đệ đơn kiện mạng xã hội ảo MySpace sau khi con gái của họ bị lạm dụng tình dục bởi những gã râu xanh mà các em gặp gỡ qua mạng.

Nguồn: Infotech

Bốn gia đình này cư trú tại New York, Texas, Pennsylvania và Nam Carolina nhưng rất tình cờ, đơn kiện MySpace của họ "đến" tay tòa án tối cao Los Angeles cùng một lúc. Trong đơn kiện, bên nguyên cáo buộc MySpace đã "thờ ơ, coi thường, lừa dối và quản lý một cách cẩu thả" để dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

"Chúng tôi cho rằng MySpace đã quá trì trệ trong việc triển khai những biện pháp an ninh cần thiết để bảo vệ người dùng vị thành niên", luật sư Jason A.Itkin tuyên bố. Cả bốn gia đình đều đòi MySpace phải bồi thường "tổn thất tinh thần" cho họ với số tiền lên đến hàng triệu USD.

"Nhưng quan trọng hơn, chúng tôi hy vọng các vụ kiện này sẽ buộc MySpace phải xắn tay áo hành động và thảm họa này sẽ không xảy đến với những thanh thiếu niên khác nữa".

Từ nhiều tháng nay, các bậc phụ huynh, nhà trường và cảnh sát không ngừng cảnh báo về nạn yêu râu xanh "thả dê" trên những mạng xã hội ảo kiểu như MySpace, nơi giới trẻ được khuyến khích kết bạn hết cỡ nhờ hàng loạt công cụ giao tiếp miễn phí. Ngoài ra, họ còn được tự do xây dựng một trang web cá nhân cho riêng mình trên MySpace.

Trước những lời chỉ trích gay gắt này, MySpace đã tỏ ra hợp tác với phía cảnh sát và thực hiện một vài chiến dịch giáo dục ý thức cảnh giác cho người dùng. Họ cũng đề ra một số quy định hạn chế người lớn tiếp xúc trực tiếp với trẻ vị thành niên trên MySpace.

Mới đây nhất, vào ngày hôm qua, MySpace đã công bố một công nghệ cho phép phụ huynh giám sát một phần profile cá nhân của con cái họ trên web. Tính năng này sẽ được triển khai vào hè năm nay.

"MySpace sẽ cố hết sức để đảm bảo cho một môi trường mạng an toàn", Giám đốc bảo mật Hemanshu Nigam của MySpace tuyên bố. Tuy nhiên, ông nói rằng đó là trách nhiệm chung chứ không của riêng ai. "Người dùng phải hết sức thận trọng và áp dụng những kiến thức học được về cảnh giác ngoài đời thật vào trong thế giới mạng".

Các luật sư bên nguyên cho biết 4 nạn nhân bao gồm một bé gái 15 tuổi ở Texas bị một tên yêu râu xanh quen trên MySpace hẹn gặp, bỏ thuốc mê và xâm hại vào năm 2006. Tên này đã bị cảnh sát Texas bắt giữ và nhận bản án 10 năm tù giam trước tòa. Nạn nhân ở Pennsylvania cũng chỉ mới 15 tuổi, nạn nhân ở New York 14 tuổi và hai chị em gái ở Nam Carolina, tuổi lần lượt là 15 và 14.

Tháng 6 năm ngoái, một bà mẹ có con gái 14 tuổi bị một thanh niên 19 tuổi làm nhục cũng đã khởi kiện MySpace, đòi bồi thường 30 triệu USD. Vụ kiện này hiện vẫn đang bị treo ở tòa án Texas.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,