221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
891888
Trì hoãn Vista khiến Microsoft lỗ nặng
1
Article
null
Trì hoãn Vista khiến Microsoft lỗ nặng
,

Bất chấp doanh thu vượt dự kiến, lợi nhuận 3 tháng vừa qua của Microsoft vẫn bị sụt giảm nặng nề do hậu quả của việc hoãn lên hoãn xuống thời điểm phát hành Windows Vista.

Nguồn: AP

Cụ thể, trong quý tài khóa thứ hai của năm 2007, lợi nhuận của gã khổng lồ phần mềm đã sụt 28%, chỉ còn lại 2,63 tỷ USD hay 26 cent/cổ phiếu. Trong khi ấy, ở cùng kỳ năm ngoái, họ bỏ tủi 3,65 tỷ USD, tương đương 34 cent/cổ phiếu. Mặc dù vậy, doanh thu của hãng lại tăng trưởng 6%, đạt 12,5 tỷ USD.

Một tăng, một giảm, nhưng cả hai con số trên đều cao hơn mức dự báo của giới phân tích dành cho Microsoft. Cuộc thăm dò do Thomas Financial tiến hành trước đó cho thấy phố Wall chỉ dành cho Microsoft 23 cent/cổ phiếu tiền lãi và 12,1 tỷ USD doanh thu mà thôi.

"Nhìn chung, đây vẫn là một quý làm ăn khấm khá của Microsoft", nhà phân tích Robert Breza của RBC Capital Markets nhận định.

Mặc dù bản Vista và Office 2007 dành cho doanh nghiệp đã ra mắt từ cuối tháng 11/2006, nhưng mãi đến 30/1 tới đây, các phiên bản dành cho người dùng mới chính thức đáp xuống thị trường. Chính vì vậy, doanh thu của bộ phận Windows trong quý vừa qua đã giảm tới 25% xuống còn 3,51 tỷ USD.

Việc sụt giảm này là hoàn toàn nằm trong dự đoán, và nếu như Microsoft kịp phát hành Windows Vista trước dịp Giáng sinh vừa qua, lợi nhuận của hãng đã nhảy vọt thêm 20% nữa. "Đấy là một mức tăng trưởng ấn tượng cho bất cứ công ty nào, nhất là khi họ lại ở quy mô lớn như chúng tôi", Giám đốc tài chính Chris Liddel tuyên bố trong cuộc họp báo.

Phản ứng của thị trường

Tuy nhiên, liệu thị trường PC sẽ đón nhận Vista theo hướng nào: nồng nhiệt hay thờ ơ thì vẫn còn là bài toán để ngỏ. Hai hãng nghiên cứu hàng đầu, Gartner và IDC, đều công bố báo cáo cho biết doanh thu PC trong mùa Noel tăng gần 8% trên toàn thế giới, chỉ riêng tại Mỹ là giảm.

Trong khi Windows và Office 2007 "lỡ hẹn" thì Microsoft lại may mắn có được những cần câu tiền đắc lực khác bù đắp. Tiêu biểu nhất phải kể đến hiệu suất kinh doanh tuyệt vời của bộ phận Giải trí và Thiết bị, nơi quản lý những sản phẩm như máy chơi game Xbox 360 hoặc "Gears of War" - game ăn khách nhất tháng 12 tại Mỹ. Doanh thu bộ phận này trong 3 tháng qua đạt tổng cộng 2,96 tỷ USD, nhảy vọt 76% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia vẫn thận trọng cho rằng chiếc "cần câu tiền" này không bền, khi mà Xbox 360 đang dần bước vào giai đoạn bão hòa và không cạnh tranh lại được với những đối thủ mới hơn như Nintendo Wii cùng Sony PS3.

Thêm nữa, bộ phận Giải trí và Thiết bị lại phải gồng mình gánh thêm một "gánh nặng" khác: chiếc máy nghe nhạc Zune. Trái với kỳ vọng trước khi ra mắt, Zune chỉ nhận được những lời đánh giá tầm tầm và tiêu thụ cũng rất chậm, bất chấp việc Microsoft không tiếc công lăng xê cho nó.

Lúc này, Microsoft chỉ còn lại một niềm hy vọng lớn khác, ngoài Vista và Office 2007: Doanh thu từ quảng cáo Web. Theo dự đoán, nguồn thu này sẽ tăng trưởng mạnh trong năm nay, khi nền tảng adCenter của hãng bước vào "độ chín".

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,