221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
893246
Các cửa hàng mở thâu đêm để chào đón Vista
1
Article
null
Các cửa hàng mở thâu đêm để chào đón Vista
,

Cuối cùng thì hệ điều hành được chờ đợi quá lâu Vista cũng đã tới tay người dùng vào đêm hôm nay. Cả thế giới lúc này đếu muốn biết phiên bản hệ điều hành “con cưng” của Microsoft sẽ “làm ăn” như thế nào.

Phiên bản Vista của Microsoft sẽ chính thức ra mắt vào lúc 12h 01’ sáng ngày thứ ba 30/1 (giờ Mỹ, tức 12h đêm nay giờ VN). Tuy các hãng bán lẻ đều không hy vọng sẽ có hàng đống khách hàng xúm đông xúm đỏ chờ đợi như lần phát hành máy chơi game PlayStation 3 của Sony hồi tháng 11, song họ vẫn dự kiến tổ chức nhiều hoạt động rôm rả nhằm “tranh thủ” cơ hội hiếm hoi này.

Có thể kể ra một loạt các hoạt động sôi nổi để đón chào Vista được tổ chức qua đêm trong các gian hàng của ba hãng bán lẻ hàng đầu của Mỹ dưới đây:

Hầu như tất thảy mọi gian hàng của hãng CompUSA đều mở cửa từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng. Riêng các cửa hàng tại New Jersey không hoạt động vì luật kinh doanh bán lẻ tại bang này không cho phép.

Tại các cửa hàng của CompUSA, các thượng đế “nhanh nhảu” sẽ dễ dàng “chộp” được những phụ kiện máy tính tương thích Vista với giá “cực bèo”, kiểu như một chiếc router Wi-Fi đáng phải 50USD giờ chỉ còn 2USD. Một vài biểu giá khuyến mại như thế sẽ còn kéo dài trong suốt tuần. Ngoài ra, nhân viên của CompUSA còn giúp khách kiểm tra miễn phí xem máy tính họ mang tới có tương thích với Vista hay không.

Trong khi đó thì hãng Best Buy sẽ mở cửa 14 gian hàng suốt từ 10 giờ đêm hôm trước tới 12h30’ sáng ngày hôm sau, kể cả những gian hàng ở Detroit, Cleveland và San Diego. Khách tới tham quan, mua sắm tại những gian hàng này còn có cơ hội được sở hữu chữ ký của các danh thủ nổi tiếng thuộc giải bóng đá nhà nghề Mỹ ở từng thành phố.

Không chỉ thế, vào sáng ngày phát hành Vista, ông Steve Ballmer, CEO của Microsoft sẽ tới thăm gian hàng tại khu Midtown Manhattan. Mọi cửa hàng của Best Buys đều trưng bày những đoạn thuyết minh cho thấy khả năng hoạt động của những máy tính cài Vista với các thiết bị điện tử khác như camera số chẳng hạn.

Thời gian mở cửa của các gian hàng hãng Circuit City “khiêm tốn” hơn một chút, từ 10 giờ đêm tới 1 giờ sáng, kể cả những gian ở Miami và Nashville. Giống như Best Buy, trong các gian hàng của Circuit City cũng có sự hiện diện của các danh thủ bóng đá nhà nghề Mỹ và có phần thưởng giành cho khách tham quan, mua sắm.

Nhìn chung các nhà bán lẻ trông chờ vào khả năng buôn bán “xôm trò” song không khỏi còn “ngổn ngang trăm mối”. Trước hết, theo chuyên gia phân tích máy tính Samir Bhavnani thuộc hãng nghiên cứu Current Analysis, rất nhiều tính năng của Vista là tân tiến nhưng hoạt động rất khác biệt so với các phiên bản cũ của Windows, do đó không ít người dùng sẽ cảm thấy khó khăn khi phải chuyển đổi.

Thêm nữa, việc phát hành Vista cứ hoãn đi hoãn lại nhiều lần và bỏ qua những dịp mua sắm rầm rộ nhất trong năm, trong khi đó các hãng bán lẻ đã tung ra quá nhiều máy tính có khả năng tương thích Vista. Người dùng đã mua các máy tính đó song lại chỉ dùng để chạy các phiên bản hệ điều hành cũ của Windows, tất nhiên họ sẽ cần nâng cấp lại. Tuy nhiên, việc cài đặt lại hệ điều hành có lẽ không đơn giản với nhiều người. Ông Bhavnani phân tích.

Một điểm nữa là những người muốn nâng cấp máy tính cũ lên sử dụng hệ điều hành Vista buộc phải “lên đời” cho dung lượng ổ cứng và bổ sung nhiều yếu tố khác.

Các doanh nghiệp bán lẻ thì đang ra sức đón đầu những nhu cầu đó. Trang mua bán trực tuyến lớn nhất Amazon.com đã lập hẳn một website chuyên phục vụ vấn đề “nâng cấp lên Vista”. Trang này sẽ tư vấn giúp người mua nên chọn phiên bản nào, tìm kiếm sách tự học hoặc mua các thiết bị ngoại vi khác. Best Buy còn gửi 11.000 nhân viên hỗ trợ kỹ thuật Geek Squad của hãng đi học về Vista. “Chúng tôi đoán rằng họ sẽ bận, rất bận”, ông Jeff Dudash, phát ngôn viên của hãng khẳng định.

CompUSA lại sử dụng chiêu thức “an toàn” để câu khách. Theo đó các kỹ sư của hãng sẽ thu phí cài đặt Vista cho mỗi máy tính với giá 50 USD ở cửa hàng và 150 USD tại nhà. Nhưng nếu khách hàng không thích, CompUSA sẽ gỡ bỏ và phục hồi nguyên trạng hệ điều hành cũ mà không thu thêm bất cứ khoản phí nào.

Đỗ Dương (Theo USAToday)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,