221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
893990
2012: Doanh thu Video trực tuyến tăng gấp 10 lần
1
Article
null
2012: Doanh thu Video trực tuyến tăng gấp 10 lần
,

Mặc dù hầu hết dịch vụ video trực tuyến hiện nay đều miễn phí (như YouTube chẳng hạn), nhưng những đồng USD quảng cáo mà chúng hút về thì thật sự khổng lồ.

Thị trường video trực tuyến có thể đạt tới doanh thu 6,3 tỷ USD vào năm 2012. Nguồn: ChinaDaily

Khi kết hợp nguồn doanh thu quảng cáo từ các website miễn phí, với dòng tiền thu về từ các dịch vụ video trả tiền như Unbox, iTunes, CinemaNow, thị trường video trực tuyến riêng tại Mỹ đã bỏ túi đến 538 triệu USD.

Cũng không quá tệ phải không, ấy thế nhưng chỉ 6 năm nữa thôi, con số đó sẽ tăng gấp 10 lần. Hãng nghiên cứu Informa Telecoms & Media ước tính rằng vào năm 2012, dịch vụ video trực tuyến toàn cầu sẽ đạt doanh thu lên tới 6,3 tỷ USD, với Bắc Mỹ đóng góp 65% trong số đó.

Thế giới đang bị thống trị bởi câu thần chú "theo yêu cầu", và video cũng không phải là ngoại lệ. Các hãng truyền hình truyền thống hiểu rất rõ điều này. Đó là lý do vì sao họ đang rót tiền rất mạnh tay và hào phóng cho các dịch vụ Internet của mình.

Nhưng mặt khác, người dùng lại quan tâm đến những nội dung mà thông thường, họ không thể có được khi xem truyền hình - chẳng hạn như việc cô dâu cắt tóc vài tiếng trước giờ thành hôn, hay một cậu bé biểu diễn võ thuật như trong phim Star Wars vậy.

"Hươu về tay ai"

Nội dung "cây nhà lá vườn" và "theo yêu cầu" đang biến video trực tuyến trở thành một trong những thị trường nóng bỏng và sôi động nhất hiện nay. Hệ quả tất yếu là các ông lớn truyền thông không thể không lo ngại. Thành công của các doanh nghiệp trực tuyến rất có thể sẽ ăn lẹm vào miếng bánh thị phần của họ.

Giờ vẫn còn quá sớm để dự đoán cơn ác mộng đó có xảy ra hay không, nhưng giới truyền thông đã ba chân bốn cẳng triển khai các dịch vụ "đón đầu", dự phòng. Thậm chí, trong một vài trường hợp, đưa nội dung lên mạng miễn phí còn giúp tăng tỷ suất người xem truyền hình. Lấy thí dụ, series phim The Office của đài NBC sau khi được bán trên iTunes đã chứng kiến lượng người xem tăng gần gấp rưỡi.

Có một thực tế thế này: Người dùng hứng thú đặc biệt với TV Internet và các clip "tự biên tự diễn", nhưng lại tỏ ra thờ ơ với các dịch vụ tải phim hợp pháp. Để bảo vệ bản quyền, các dịch vụ này luôn sử dụng công nghệ DRM ngặt nghèo, hạn chế tối đa việc người dùng burn ra đĩa DVD và thưởng thức trên dàn hifi gia đình.

Apple đã giới thiệu AppleTV, một đầu thu kỹ thuật số cho phép bạn thưởng thức các nội dung tải từ Internet ngay trên màn hình ti vi thông thường. Nhưng sản phẩm này lại chưa chính thức phát hành, và rất khó dự đoán nó sẽ có ảnh hưởng đến đâu đối với thị trường.

Bất chấp thành công của YouTube, thị trường video trực tuyến vẫn còn rất nhiều "đất" cho tăng trưởng. Chỉ cần bạn nảy ra sáng kiến, nhất là trong lĩnh vực điện ảnh, bạn sẽ có cơ hội kiếm bộn tiền. Nên nhớ, miếng bánh 6,3 tỷ USD vẫn đang treo lủng lẳng giữa chợ.

Trọng Cầm (Theo Wired Magazine)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,