Cụ thể hơn, các dịch vụ SMS, MMS và chat IM trên điện thoại di động sẽ tạo ra nguồn doanh thu lên tới 93 tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2011, tăng gấp rưỡi so với hiện tại (60 tỷ USD) và chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của cả thị trường Nội dung-dịch vụ di động.
Các dịch vụ giải trí bao gồm game, nhạc, truyền hình, sex và cờ bạc cũng tăng trưởng từ mức 18,8 tỷ USD năm 2006 lên 38 tỷ USD vào năm 2011.
Nhà dịch vụ mừng, mạng di động lo
"Nhạc di động sẽ là một "cổ đông" lớn trên thị trường giải trí di động trong vòng 5 năm tới, mặc dù thị phần của nó sẽ giảm từ 40% (2006) xuống còn 36% (2011), do sự nổi lên của những dịch vụ mới như truyền hình và video di động", Informa dự báo.
Tuy nhiên, sự bùng nổ mãnh liệt này sẽ không đi thẳng đến ví tiền của các mạng di động. Trên thực tế, lợi nhuận và cơ hội làm ăn lại đến với các nhà cung cấp dịch vụ và nội dung di động. Mặt khác, chính các mạng di động lại phải đối mặt với nguy cơ mất quyền kiểm soát hóa đơn thuê bao cuối tháng.
Informa cũng dự đoán rằng nội dung cây nhà lá vườn - hiện tượng đột phá trong thế giới mạng năm 2006 - sẽ đáp xuống điện thoại di động trong vài năm tới, và đến năm 2011, thị trường này có thể trị giá 13,2 tỷ USD.
Trọng Cầm (Theo Reuters)