221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
895786
"Tạm thua" blog đen?
1
Article
null
'Tạm thua' blog đen?
,

Theo "bật mí" của một lãnh đạo, Thanh tra Bộ VH-TT đã cắt cử một bộ phận nghiên cứu về blog để tìm ra mặt mạnh, yếu cũng như kỹ thuật sử dụng, thiết lập blog nhằm đưa ra những giải pháp quản lý thích hợp đối với hình thức viết nhật ký trên mạng này.

Ảnh minh hoạ (chụp màn hình)

Thay vì một cuốn nhật ký bằng giấy, nhật ký điện tử trên mạng hay còn gọi là blog đang được giới trẻ sử dụng phổ biến. Nó trở thành trào lưu và "tiêu chí" phân đẳng cấp đối với giới trẻ hiện nay. Khác với nguyên tắc bất thành văn trước đây, nhật ký hầu như chỉ dành riêng cho người viết ra nó đọc nhưng giờ blog lại như một diễn đàn chung, nhiều người có thể tham gia đọc hoặc chia sẻ thông tin.

Lợi dụng điều này, chủ nhân của một số blog đã bày tỏ quá sâu quan điểm cá nhân về những vấn đề nhạy cảm như tình dục... khiến blog như một phương tiện truyền bá văn hóa độc hại. Chưa kể có những người đã biến blog thành công cụ này thực sự. Bằng chứng là thời gian vừa qua, có nhiều blog đăng tải những hình ảnh và ngôn ngữ dung tục trái với thuần phong mỹ tục.

Để lập một blog cá nhân về mặt thao tác không có gì phức tạp. Tạo lập một blog đã dễ, truy cập vào blog còn dễ hơn, nhất là với những blog có nội dung không trong sáng. Nhấp 2-3 lần “chuột” vào một website chuyên tìm kiếm là hàng loạt địa chỉ blog hiện ra. Khi đó, tùy theo sự quan tâm cũng như sở thích, người ngồi trước màn hình click  vào blog nào, blog đó xuất hiện.

Quả là choáng váng khi vào một blog mà ngay cái nickname cũng khiến người xem hình dung được phần nào nội dung nó chuyển tải: “Da^m Co^ng Tư?”. Không đưa những hình ảnh dâm ô, kích động để đập ngay vào thị giác người xem một cách thô thiển, blog của “công tử” có vẻ “tinh tế” và muốn khơi gợi trí tưởng tượng của người xem khi chú trọng đưa những câu chuyện về quan hệ giữa giống đực và cái.

Đọc những câu chuyện ấy, người xem không khỏi rùng mình về sự trơ trẽn của chủ nhân blog tự mệnh danh cho mình là “công tử”. “Công tử” tự giới thiệu về mình: “trai tre, 19 tuoi, thich tinh duc, chat webcam sex, noi chuyen dien thoai kich duc. Cac girl (cô gái) nao cung so thich goi cho minh nha: 0908...”.

Giải đáp câu hỏi của Chánh thanh tra Vũ Xuân Thành liệu có tìm được lai lịch đích thực chủ nhân của blog bằng biện pháp kỹ thuật, ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng, ĐH Bách khoa trả lời: "So với trang web, việc tìm kiếm lai lịch chủ nhân của blog đơn giản hơn nhiều. Bởi chủ nhân của blog sẽ lên mạng thường xuyên để viết “nhật ký”.

Giống “công tử”, Hanh"s blog cũng không kém cạnh.  Truyện kể của chủ nhân blog này mang tính hài hước theo kiểu “đố thanh giảng... tục”.

Từ đầu tới cuối truyện, dù chuyển tải bằng ngôn ngữ “tế nhị” song nội dung các truyện của blog nói trên chỉ xoay quanh những cơ quan được coi là  “nhạy cảm” nhất trên cơ thể con người hoặc những chuyện chỉ diễn ra trong phòng the giữa nam và nữ.

Điển hình như truyện: “Alternative ending cho truyen cua me Hanh”.  Đã vậy, để sinh động, Hanh"s blog còn đăng kèm ảnh các cô gái tuổi... nữ sinh trong trang phục... không thể nghèo hơn. Thậm chí có ảnh còn là nữ sinh đang trong tư thế... “khoe hàng”.

Chuyên nghiệp và có khi “đẳng cấp” hơn phải kể đến blog có nick: conxion"s world. Blog này, chủ trương tuyên truyền về lối sống của dân chơi Hà thành. Nên từ cái “title” đã thể hiện rõ ý tưởng nội dung của blog: “Dân chơi Hà thành 2006”. Mà lối ăn chơi như conxion"s world mô tả về dân sành điệu đất Hà thành thì quả là... sa đọa và lạc lối. Và phải khẳng định trong đó có cả chủ nhân của blog conxion"s world.

Ngay trang đầu của blog, hàng loạt bức ảnh có tính chất phô trương, gợi dục được trình bày đập ngay vào mắt người xem. Tiếp đó là bức ảnh chụp cả nhóm nữ trong trang phục mát mẻ ngồi quanh bàn rượu rất sành điệu. Hay 3 thiếu nữ dàn hàng ngang khoe vòng 1 trong khi chiếc áo đồng phục dành cho học sinh vẫn khoác hờ bên ngoài. Bên cạnh các hình ảnh ấy là những truyện minh họa thô tục đến mức thiếu liêm sỉ.

Không chỉ sử dụng như một phương tiện truyền bá văn hóa đồi trụy mà blog còn được biến thành công cụ để các cá nhân thóa mạ, sỉ nhục lẫn nhau. Như trên blog conxion"s world, chủ nhân của blog này đã công khai chửi bới bạn gái là một... "con điếm".

Hay một blog mang tên “bé Crys” đã kỳ thị quá mức đối với người nông thôn và thành thị, TP HCM và Hà Nội... qua hàng loạt những quan điểm bày tỏ trong blog. Chẳng hạn như: 1. Tớ phân biệt bọn thành phố với bọn tỉnh lẻ đua đòi. 2. Tớ phân biệt bọn thành phố sành điệu với bọn thành phố ra vẻ sành điệu. 3. Tớ phân biệt Saigonese (người Sài Gòn) và mọi citizen (công dân) khác...

Trước tình trạng blog “đen” đang ngày càng xuất hiện nhiều như vậy, Cơ quan quản lý cụ thể là Thanh tra Bộ Văn hóa - Thông tin đã có những biện pháp gì để quản lý cũng như ngăn ngừa?

Rất tiếc, trả lời câu hỏi này, ông Vũ Xuân Thành - Chánh thanh tra Bộ VH-TT, cho rằng, do blog phát triển quá nhanh nên đến nay Bộ VH-TT vẫn chưa có giải pháp gì để quản lý. Thậm chí ông Thành còn “bật mí”, thực tế đến giờ Thanh tra Bộ VH-TT vẫn chưa biết nhiều về blog, ngay cả khi một số tờ báo đã đưa tin.

Cho nên mới đây, Cơ quan Thanh tra Bộ VH-TT đã cắt cử một bộ phận nghiên cứu về blog để tìm ra mặt mạnh, yếu cũng như kỹ thuật sử dụng, thiết lập blog nhằm đưa ra những giải pháp quản lý thích hợp đối với hình thức viết nhật ký trên mạng này.

Ông Thành cũng bày tỏ băn khoăn, hầu hết tên, địa chỉ của cá nhân ghi trên blog đều là ảo. Do vậy, bằng biện pháp kỹ thuật đối với những blog “đen”, có thể truy tìm tên, địa chỉ thật chủ nhân của nó không?

Ông Thành nói thêm, mặc dù chưa có giải pháp để quản lý blog, nhưng dựa trên Nghị định 55 và Thông tư 02 của Bộ VH-TT về quy định: Nghiêm cấm đưa vào Internet những nội dung trái thuần phong mỹ tục, đường lối của Đảng... Thanh tra Bộ VH-TT vẫn xử lý được những trường hợp  blog vi phạm.

(Theo Duy Hưng/CAND)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,