221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
901278
Vụ kiện 1,52 tỷ USD gây chấn động Microsoft
1
Article
null
Vụ kiện 1,52 tỷ USD gây chấn động Microsoft
,
Gã khổng lồ phần mềm sẽ phải trả 1,52 tỷ USD tiền bồi thường thiệt hại cho hãng sản xuất thiết bị viễn thông Alcatel-Lucent SA vì tội vi phạm hai công nghệ độc quyền, có liên quan đến nhạc số, theo phán quyết đêm qua của Tòa án liên bang.  
Soạn: HA 1040477 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hai công nghệ gây tranh chấp nói trên phục vụ việc chuyển đổi các file âm thanh về định dạng MP3 số bên trong máy tính cá nhân.

Ngay từ năm 2003, Lucent Technologies đã đệ tới 15 lá đơn, cáo buộc Gateway và Dell "thuổng mất" công nghệ này từ tay Bell Labs, phòng thí nghiệm trực thuộc Lucent. (Năm ngoái, Alcatel đã đứng ra mua lại Lucent và một tập đoàn mới đã ra đời trên cơ sở sự sáp nhập này, lấy tên là Alcatel-Lucent SA). 
 
Đến tháng 4 năm 2003, Microsoft tự bổ sung tên mình vào danh sách những "mục tiêu kiện cò" của Lucent khi tuyên bố hai công nghệ đó có "mối liên hệ mật thiết với hệ điều hành Windows". 
 
Trước tòa, Microsoft tranh luận rằng hai công nghệ mà Alcatel-Lucent giữ bằng sáng chế chỉ quản lý các công cụ mã hóa và giải mã MP3 mà thôi. Trong khi ấy, Microsoft lại mua giấy phép sử dụng phần mềm MP3 bên trong Windows Media Player từ một hãng phần mềm của Đức, có tên là Fraunhofer-Gesellschaft. 
 
"Chúng tôi tin rằng mình đã mua công nghệ MP3 đúng thủ tục pháp lý từ một doanh nghiệp đủ tư cách pháp nhân là Fraunhofer. Khoản tiền đòi bồi thường nói trên là quá khổng lồ và vô lý nếu đem so với con số 16 triệu USD mà chúng tôi chỉ phải trả cho Fraunhofer", luật sư đại diện cho Microsoft bình luận. 
 
Trong khi ấy, Alcatel-Lucent lại tính toán khoản tiền bồi thường dựa trên số lượng bản Windows bán được, cũng như doanh thu bán máy tính trên toàn thế giới kể từ tháng 5/2003 cho tới nay. "Chúng tôi có những lập luận vững chắc để bảo vệ cho tuyên bố của mình, và hoàn toàn hài lòng với phán quyết của tòa", đại diện tập đoàn này tuyên bố. 
 
Nhà phân tích Rick Sherlund của Goldman Sachs tiết lộ rằng ban đầu, Alcatel-Lucent thậm chí còn đòi bồi thường tới 4,5 tỷ USD, tức là cao gấp 3 lần so với phán quyết của tòa. "Nguy cơ vi phạm bản quyền đã trở thành một phần gần như tất yếu trong kinh doanh công nghệ. Theo ghi nhận của chúng tôi, Microsoft hiện còn tới 10 vụ kiện bản quyền đang bị treo. Có lẽ thời gian tới sẽ chứng kiến vài vụ thương lượng và đàm phán dàn xếp". 
 
Microsoft dự định đệ đơn kháng án phán quyết đêm qua, song sẽ phải mất tới hơn 2 năm thì vụ việc này mới đến được bàn của Tòa Phúc thẩm tại Washington, nơi thụ lý tất cả những đơn kháng cáo về vi phạm bản quyền. 
 
Gã khổng lồ phần mềm nói rằng phán quyết sai lầm này sẽ khiến cả ngành công nghiệp MP3 chấn động, bởi có không dưới vài trăm hãng đang sử dụng giấy phép MP3 mà Fraunhofer phát hành. Trong số này có cả Nokia, Apple và Sony Corp. "Tôi nghĩ là ngành MP3 sẽ sớm bày tỏ sự quan ngại về quan điểm này của tòa", luật sư Microsoft kết luận. 
 
Nhưng nào phải mọi việc đã kết thúc. Trong thời gian tới, Tòa án sẽ tiếp tục nghiên cứu phần sau của đơn kiện, trong đó cáo buộc Microsoft vi phạm cả công nghệ mã hóa giọng nói, mã hóa video bên trong máy chơi game Xbox và giao diện người dùng Windows. 
 
Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,