Sau thời kỳ bùng nổ của những quán cà phê Internet, đất nước Trung Quốc lại đang chứng kiến sự trỗi dậy của một hình thái kinh doanh mới: Cà phê điện thoại.
Nhu cầu gọi điện đường dài tại Trung Quốc luôn bị quá tải. Nguồn: World of stock |
Nếu như cà phê Internet là nơi người ta có thể thỏa mãn nhu cầu lướt Web của mình, thì cà phê điện thoại lại là chốn lý tưởng để người dân của đủ mọi tầng lớp, thành phần liên lạc với người thân bằng điện thoại đường dài. Môi trường của các quán cà phê đều được thiết kế rất yên tĩnh và thân thiện chứ không giống như trong các bưu điện công cộng, vừa chật chội, vừa hiếm hoi tại Sơn Đông.
Tính tới nay, số lượng các quán cà phê điện thoại do Jinan Yinquan khai trương và điều hành tại Trung Quốc đã tăng lên tới con số 77. Doanh thu của hơn 60 quán cà phê cũ không được tiết lộ, nhưng chỉ riêng 11 "chi nhánh" mới dự kiến cũng đã mang về cho Jinan hơn 500.000 USD mỗi năm.
"Chúng tôi đang thật sự hào hứng với ý tưởng này. Chúng tôi sẽ cố gắng phát triển nó lên thành cả một ngành công nghiệp, giống như những gì mà cà phê Internet đã làm được", ông Li Kunwu, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Viễn thông số & VoIP Trung Quốc, tập đoàn mẹ của Jinan, cho biết.
Hiện tại, dịch vụ của Jinan mới được triển khai tại 4 tỉnh và 23 thành phố, với Sơn Đông là trái tim. Tuy nhiên, kế hoạch dài hạn của hãng là mở rộng mô hình này ra toàn lãnh thổ Trung Quốc.
"Chỉ có chưa đầy 20% dân số Trung Quốc được sử dụng điện thoại cố định. Người dân ở các vùng sâu, vùng xa gặp rất nhiều khó khăn trong việc liên lạc, và mạng lưới bưu điện dường như cũng bỏ quên mất họ", ông Kunwu nói. "Trong khi ấy, số lượng dân nhập cư vào các thành phố lớn ngày càng tăng. Nhu cầu liên lạc về nhà trở nên quá tải."
"Và ý tưởng của chúng tôi ra đời, chính là xuất phát từ nhu cầu thực tế ấy".
Trọng Cầm (Theo China Daily)