221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
905506
Biên tập viên Wikipedia là "giáo sư dỏm"
1
Article
null
Biên tập viên Wikipedia là 'giáo sư dỏm'
,
Trang từ điển bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia lại vừa hứng chịu vụ tai tiếng mới nhất, sau khi một biên tập viên trụ cột của site này bị cáo buộc là dùng danh tính giả. Thậm chí học hàm Giáo sư cũng là "đồ dỏm".

Nguồn: BBC
Nguồn: BBC
Biên tập viên Essjay luôn tự mô tả về mình như là một giáo sư chuyên ngành tôn giáo tại một trường đại học tư tại Mỹ. Nhưng trên thực tế, anh ta là Ryan Jordan, 24 tuổi, một sinh viên đại học tại Kentucky, với tài liệu là những cuốn sách vỡ lòng về Tôn giáo mà thôi.

Sau khi vụ việc vở lở, Jordan đã xin rút lui. Tất nhiên là quyền biên tập bài của anh ta cũng bị hủy bỏ. Dưới cái tên Essjay, Jorrdan đã biên tập, chỉnh sửa nhiều bài viết của các thành viên Wikipedia. Anh ta cũng có quyền phân xử trong những vụ tranh cãi và xóa những bài viết thiếu tinh thần xây dựng.

Trong hồ sơ cá nhân của mình, Jordan nói anh ta giảng dạy cho cả cấp đại học lẫn dự bị. Và trong một cuộc phỏng vấn với tờ The New Yorker hồi tháng 7/2006, Jordan thậm chí còn tự nhận mình là một "giáo sư tôn giáo".

Danh tính thật của Jordan chỉ mới bị lôi ra ánh sáng hồi tuần trước, khi tạp chí này đăng tải thông tin đính chính. "Tại thời điểm tháng 7 năm ngoái, cả chúng tôi lẫn Wikipedia đều không biết tên thật của Essjay".

Khi ấy, Jordan giải thích lý do việc giấu tên thật của anh ta là "lo ngại những rắc rối cá nhân, khi đứng ra phán xử và giải quyết các tranh cãi trên mạng".

Jimmy Wales, đồng sáng lập ra Wikipedia cho biết Jordan đã tỏ ra hối hận và ngỏ lời xin lỗi các thành viên khác, nhưng Wikipedia không thể giữ anh ta lại, bởi lẽ "Những vị trí cầm cân nảy mực đã không còn thích hợp với anh ta nữa".

Trọng Cầm (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,