221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
906438
Cuối 2007: sẽ có notebook Apple dùng chip nhớ flash
1
Article
null
Cuối 2007: sẽ có notebook Apple dùng chip nhớ flash
,

Rất có thể vào cuối năm nay, Apple sẽ bán ra thị trường những mẫu notebook siêu nhỏ gọn, sử dụng cùng một loại bộ nhớ flash của máy nghe nhạc MP3 và máy ảnh số.

Nguồn: Digitalife
Nguồn: Digitalife
Apple - hãng sản xuất ra chiếc máy nghe nhạc iPod nổi tiếng nhất thế giới - hy vọng sẽ kịp giới thiệu mẫu máy tính xách tay dùng bộ nhớ flash đầu tiên (gọi là subnotebook do kích cỡ siêu gọn của nó) vào nửa cuối năm 2007, chuyên gia Shaw Wu của American Technology Research tiết lộ.

Việc Apple chuyển sang dùng bộ nhớ flash, thay vì ổ đĩa cứng cồng kềnh, nặng và chậm hơn đáng kể, sẽ giúp loại bỏ một vấn đề đau đầu cho người tiêu dùng: Thời gian khởi động ì ạch mỗi lần bật máy.

Hiện tại, những dòng máy nghe nhạc iPod Nano và iPod Shuffle của Apple đều đang dùng bộ nhớ flash. So với ổ cứng, bộ nhớ flash nhẹ hơn, tốn ít điện năng hơn và chiếm ít không gian hơn.

Ít ai biết rằng chính Shan Wu là một trong những nhà phân tích đầu tiên dự đoán rằng Apple sẽ trình làng mẫu điện thoại iPhone. Lần này, ông cho biết đã dựa vào một nguồn tin "đáng tin cậy" để xây dựng nên bản báo cáo về subnotebook.

Bước đi tất yếu

"Chuông đã điểm với các hãng sản xuất bộ nhớ flash, bởi giá thành sản phẩm này đang giảm mạnh. Apple đã tỏ ra hoàn toàn sẵn sàng. Bóng đang ở trong chân của các hãng flash", Wu nói.

Đại diện Apple từ chối bình luận về dự đoán nói trên. Song nếu đúng là sự thật, các hãng sản xuất ổ cứng truyền thống như Seagate Technology sẽ phải gánh chịu sức ép rất lớn.

Apple sẽ trở thành một trong những hãng máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới sử dụng bộ nhớ flash để lưu trữ thông tin - một bước đi mà nhiều hãng chip nhớ (bao gồm cả Micron Technology), từng nhận định là "tất yếu", do giá thành flash ngày càng bình dân, trong khi khả năng lưu trữ lại được cải thiện đáng kể.

Chip nhớ flash sử dụng bảng mạch ở trạng thái rắn nên ít bị ảnh hưởng bởi những chấn động mạnh như ổ cứng. Tuy nhiên, mặc dù đã giảm giá rất nhanh trong thời gian qua, mức giá trung bình của chip flash vẫn cao hơn ổ cứng, nên nhiều khả năng, subnotebook thế hệ đầu tiên cũng sẽ đắt hơn các mẫu máy tính xách tay hiện hành.

Ngay sau thông tin này, không chỉ cổ phiếu của Apple tăng giá mà giá cổ phiếu của Samsung Electronics, hãng sản xuất chip nhớ flash NAND lớn nhất thế giới cũng tăng 0,7%. Toshiba, hãng chip flash thứ 2 thế giới, cũng tăng hơn 5%.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,