221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
911636
Gartner: Vista chẳng giúp ích gì cho thị trường PC toàn cầu
1
Article
null
Gartner: Vista chẳng giúp ích gì cho thị trường PC toàn cầu
,

Doanh số tiêu thụ của máy tính cá nhân sẽ tăng trưởng 10,5% trong năm 2007 mà không cần nhờ tới sự "giúp đỡ" từ hệ điều hành Windows, hãng nghiên cứu Gartner dự báo.

Nguồn: AFP
Nguồn: AFP
Theo dự đoán của hãng này, cả thế giới sẽ xuất xưởng 255,7 triệu máy tính cá nhân trong năm nay. Tuy nhiên, do giá giảm nên doanh thu sẽ chỉ tăng 4,6% lên 213,7 tỷ USD mà thôi.

"Chúng tôi tin rằng thị trường sẽ không có gì thay đổi trong thời gian ngắn hạn cả", ông George Shiffler, Giám đốc nghiên cứu Gartner cho hay. "Các thị trường mới nổi và PC di động sẽ tiếp tục mang đến cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cho các doanh nghiệp".

Tuy nhiên, thị trường máy tính trong năm 2007 cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như giá bán liên tục giảm, thời gian thay máy mới của người tiêu dùng có xu hướng kéo giãn và tình trạng tiêu thụ ứ trệ ở các thị trường phát triển.

Hệ điều hành Vista mới phát hành của Microsoft, mặc dù được phát hành rộng rãi từ tháng 1 vừa qua, nhưng cũng chẳng có tác dụng mấy trong việc "kích thích và thúc đẩy" thị trường PC.

Theo chuyên gia Mikako Kitagawa của Gartner, sức ảnh hưởng của Vista lên lượng máy tính tiêu thụ phải phụ thuộc vào số lượng người dùng, cũng như doanh nghiệp (chủ yếu là vừa và nhỏ) chịu bỏ tiền ra mua hệ điều hành này. "Họ phải thấy các tính năng của Vista đủ hấp dẫn để sắm sửa máy tính mới mới được".

"Mặc dù Vista có bổ sung thêm vài tính năng thú vị, nhưng chúng chưa đủ hấp dẫn tới mức "không thể cưỡng lại" và buộc người ta phải móc ví, lao ngay đi mua máy tính mới".

Trên thực tế, Gartner cho rằng số lượng PC được mua nhờ tác động của Vista là "rất ít, không đáng kể". Tuy nhiên, xét về lâu về dài, khi các hộ gia đình và công ty bắt đầu bước vào chu kỳ thay máy mới của mình, thì Vista vẫn là một nhân tố cần xét đến.

Trong năm 2007 này, Vista lại càng không có ảnh hưởng gì đến quyết định mua sắm máy tính mới tại các doanh nghiệp lớn. Hơn thế nữa, việc các tập đoàn ứng dụng Vista cũng sẽ chậm hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo dự đoán, nhanh nhất thì cũng phải đến giữa năm 2008, các doanh nghiệp lớn mới ứng dụng Vista một cách rộng rãi.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,