Khi nhận được 1 triệu USD tiền đầu tư mạo hiểm, nhà phát triển game Jim Greer đã nảy ra một sáng kiến không thể cưỡng lại: "video game gặp gỡ YouTube trên một website".
Nguồn: Reuters |
Tính tới nay, Kongregate.com đã cung cấp khoảng 300 game các loại. Thành viên của site có thể chơi game, tất nhiên, chat với nhau trong lúc chơi và thậm chí chấm điểm, đánh giá từng game nữa.
Nguồn thu chủ yếu của Kongregate.com chính là từ quảng cáo, và để duy trì sự tồn tại lâu dài cho website, Greer không ngần ngại chia sẻ một phần doanh thu đó cho các game thủ của mình.
Phần mềm Flash của Adobe Systems - một công cụ vốn thường được dùng để làm cho các banner quảng cáo web nhấp nháy, rung rinh - đã giúp cho công việc "đẻ game" của cộng đồng amateur trở nên hết sức dễ dàng. Bên cạnh đó, những tiến bộ không ngừng của công nghệ Web đã tạo điều kiện để con người chia sẻ nội dung một cách tự do, thoải mái, không giới hạn.
"Nếu hàng ngàn người cùng tạo ra nội dung, kiểu gì bạn cũng bắt gặp được những điều thú vị", Hoffman, cựu quan chức PayPal và cũng là người rót tiền cho dự án, tuyên bố.
Không xa lạ với game
Năm nay 36 tuổi, Greer không xa lạ gì với ngành công nghiệp video game trị giá tới 30 tỷ USD. Anh bắt đầu viết game từ năm 12 tuổi, trên chiếc máy tính Apple II cũ rích ở nhà. Tốt nghiệp, Green xin vào làm tại Origin Systems và tham gia vào quá trình thiết kế game "Ultima" của hãng này.
Gần đây nhất, Greer từng là giám đốc kỹ thuật cho website Pogo.com của Electronic Arts, con khủng long trong làng game thế giới. Mỗi tháng có tới hơn 14 triệu người (chủ yếu là phụ nữ tuổi trung niên) truy cập vào website này để chơi những game như ô chữ, xếp hình và solitare.
Với sự ra đời của Kongregate, giới phát triển game độc lập có cơ hội hơn bao giờ hết trong việc giới thiệu những sản phẩm của mình. Ngay những gã khổng lồ như Microsoft, Nintendo và Sony cũng đã chú ý đến nhu cầu "chia sẻ game tự tạo" này, bằng cớ là họ đã hoặc sặp khai trương cổng chia sẻ game online miễn phí.
Brad Borne, 21 tuổi, sinh viên trường Đại học Alabama đã tự mình viết ra "Cuộc phiêu lưu của chiếc quần tây", một game hoạt hình rất vui nhộn từng đứng đầu bảng xếp hạng trên Kongregate. Không chỉ dễ chơi, trò game này còn "gây nghiện" cho không ít thành viên.
Borne cho biết mỗi ngày cậu được chia khoảng 2USD doanh thu quảng cáo từ Kongregate, và cậu hy vọng số tiền này sẽ nâng cao lên khi lượng truy cập vào website tăng. Ngoài ra, Borne cũng là một fan "mãnh liệt" của tính năng "chat trực tiếp" của site.
Trọng Cầm (Theo Reuters)